Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thái Nguyên: Đại học Nông Lâm kỷ niệm 50 năm thành lập trường và đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ

Trường Đại học Nông Lâm (Đại học Thái Nguyên) là một trường đại học kỹ thuật đào tạo bậc đại học và sau đại học các ngành thuộc lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, quản lý tài nguyên, môi trường và phát triển nông thôn cho cả nước, đặc biệt là các tỉnh miền núi phía bắc. Sáng 17/11, Trường Đại học Nông Lâm tổ chức kỷ niệm 50 năm ngày thành lập (1969 - 2019) và đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ.

Tới dự buổi lễ kỷ niệm, có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, cùng các vị lãnh đạo đại diện các bộ, ban, ngành Trung ương, lãnh đạo các tỉnh khu vực phía bắc.

Về phía tỉnh Thái Nguyên, có các vị, Trần Quốc Tỏ, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các vị lãnh đạo HĐND và đại diện các sở, ban, ngành trong tỉnh. 

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cùng quan khách tham dự buổi LễPhó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng quan khách tham dự buổi Lễ (Ảnh: Hoàng Thiệp)

Trường Đại học Nông Lâm với tiên gọi đầu tiên là Đại học Kỹ thuật miền núi được thành lập trên cơ sở của Trường trung học Nông Lâm nghiệp Việt Bắc. Do yêu cầu nhiệm vụ từng thời kỳ, trường đã có 3 sự thay đổi tên gọi, đến năm 1994 trường trở thành trường đại học thuộc Đại học Thái Nguyên với tên gọi hiện nay Đại học Nông Lâm.

Sau 1/2 thế kỷ xây dựng và phát triển, từ việc năm đầu thành lập Nhà trường mới chỉ đào tạo 2 ngành bậc ĐH với qui mô tuyển sinh là 150 sinh viên/năm, đến nay trường đã và đang đào tạo 24 chuyên ngành bậc ĐH, 9 chuyên ngành bậc Thạc sĩ và 8 chuyên ngành bậc Tiến sĩ .

Hàng năm, Nhà trường tuyển sinh khoảng 1.500-2.000 sinh viên hệ ĐH và 350 - 400 học viên cao học và nghiên cứu sinh,  duy trì qui mô từ 9.000 - 10.000 sinh viên và học viên. 50 năm qua, nhà trường đã đào tạo hơn 44 nghìn kỹ sư, cử nhân; hơn 3.000 Thạc sỹ (trong đó, có hàng trăm sinh viên quốc tế đến từ nhiều quốc gia với 24 chuyên ngành bậc đại học; 9 chuyên ngành thạc sĩ; 8 chuyên ngành tiến sĩ).

Đại học Nông Lâm đã có đội ngũ giảng viên, cán bộ chất lượng cao, với 11 giáo sư, 34 phó giáo sư, 105 tiến sĩ; tỷ lệ cán bộ giảng dạy có trình độ từ tiến sĩ trở lên đạt gần 50%, trong đó giáo sư và phó giáo sư là 15%.

Tiết mục văn nghệ chào mừng buổi LễTiết mục văn nghệ chào mừng buổi Lễ (Ảnh: Hoàng Thiệp)

Đại học Nông Lâm đã long trọng tổ chức buổi lễ nhân kỷ niệm 50 năm kỷ niệm ngày thành lập và đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ và chào mừng ngày Hiến chương các nhà giáo Việt Nam 20/11. Thông qua buổi Lễ, quan khách, các thế hệ hệ nhà giáo, nhà khoa học, cán bộ, viên chức, nghiên cứu sinh, học viên, sinh viên của Trường ĐH Nông lâm  đã từng học tập và công tác tại Nhà trường đã có dịp ôn lại chặng đường đầy khó khăn nhưng rất đỗi tự hào.

Thành quả thể hiện qua việc Nhà trường đã đào tạo được hàng chục ngàn kỹ sư, cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ, trong đó gần 50% là người dân tộc ít người đã được đào tạo, trở thành nguồn lực quan trọng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của vùng trung du, miền núi phía Bắc và đất nước.

Đặc biệt, nhiều người đã trở thành nhà quản lý giỏi, nhà khoa học, chuyên gia có uy tín, giữ những cương vị chủ chốt trong trong bộ máy Đảng, chính quyền từ Trung ương đến địa phương. Nhiều người được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động, Nhà giáo Nhân dân, Nhà giáo Ưu tú cũng như các danh hiệu, phần thưởng cao quý khác.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu trong buổi LễPhó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi Lễ

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Phó Thủ tướng đã biểu dương và chúc mừng những thành tích nổi bật mà các thế hệ nhà giáo, nhà khoa học, cán bộ, viên chức, nghiên cứu sinh, học viên, sinh viên của Trường ĐH Nông lâm đạt được trong suốt chặng đường 50 năm phát triển đầy khó khăn, thách thức nhưng rất đáng tự hào. Phó Thủ tướng khẳng định vai trò và nhiệm vụ xây dựng nền nông nghiệp phát triển toàn diện theo hướng hiện đại, bền vững, sản xuất hàng hoá lớn, có năng suất, chất lượng, hiệu quả và có tính cạnh tranh cao gắn với xây dựng nông thôn mới, phát triển giai cấp nông dân là nhiệm vụ quan trọng, chủ trương xuyên suốt của Đảng, Nhà nước.

Chính vì vậy, việc đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật và tổ chức lại sản xuất là yếu tố quyết định đối với phát triển nông lâm nghiệp nói riêng, đóng góp rất quan trọng vào quá trình hiện đại hoá đất nước nói chung. Trường sẽ cần phải tiếp tục phấn đấu hơn nữa để trở thành trung tâm nghiên cứu khoa học và chuyển giao ứng dụng công nghệ tiên tiến vào thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh vùng miền núi phía Bắc.

Phó Thủ tướng nêu rõ phải tiếp tục đẩy mạnh tự chủ ĐH, coi đây là nhu cầu tất yếu về chuyên môn, từ đó giao quyền tự chủ tương xứng về tổ chức, bộ máy và quyền tự chủ trong thu, chi tài chính. Đồng thời, đẩy mạnh tự chủ từ trường ĐH xuống các trường thành viên, từng khoa, từng bộ môn, giảng viên, sinh viên.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam trao tặng Cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ cho Trường.Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao tặng Cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ cho trường

Giao cho Trường ĐH Nông lâm - ĐH Thái Nguyên bàn phương án tự chủ để có thể phát triển tốt nhất, Phó Thủ tướng lưu ý Nhà trường không chỉ đào tạo cán bộ chuyên về kỹ thuật nông, lâm nghiệp mà còn là nơi đào tạo cán bộ nguồn cho rất nhiều tỉnh trong khu vực. Vì vậy, Nhà trường cần phối hợp chặt chẽ với Uỷ ban Dân tộc, Bộ GD&ĐT, các tỉnh trong khu vực để các sinh viên, học viên được đào tạo tại trường thực sự trở thành đội ngũ cán bộ nòng cốt trong tương lai ở các tỉnh miền núi phía Bắc, đặc biệt là cán bộ dân tộc ít người.

Đề cập đến vai trò của các trường ĐH trong đổi mới nghiên cứu khoa học công nghệ cũng như hệ thống sáng tạo quốc gia, Phó Thủ tướng cho rằng ngoài nỗ lực tự thân, những cơ sở giáo dục ĐH như Trường ĐH Nông lâm rất cần sự hỗ trợ của Bộ KH&CN, đặc biệt là sự đầu tư, giao nhiệm vụ, đặt hàng từ các bộ, ngành, và các địa phương trong khu vực.

Nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11), Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng gửi lời chúc mừng, tri ân tới các thầy, cô giáo trên cả nước, nhất là những thầy, cô giáo ở vùng núi, vùng sâu, vùng xa, ngoài hải đảo đang “gùi từng con chữ lên từng bản làng, đưa từng con chữ ra biển khơi”. Và đặc biệt là các thầy, cô giáo trong các cơ sở có nhiều học sinh khuyết tật, có hoàn cảnh đặc biệt. Từ đó, tiếp tục đưa sự nghiệp giáo dục đi lên, góp phần quyết định vào tương lai của đất nước. 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã trao tặng Cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ cho trường; trao tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc cho PGS.TS.NGƯT Trần Văn Điền, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường.

Hiện nay, các viện và trung tâm nghiên cứu của Trường (2 viện nghiên cứu và 7 trung tâm) đã chuyển đổi sang tự chủ toàn diện về bộ máy tổ chức, hoạt động chuyên môn và đảm bảo tài chính 100%. Nhà trường xác định liên kết với DN trong đào tạo là một giải pháp quan trọng trong nâng cao chất lượng đào tạo theo định hướng thị trường lao động. Hàng năm, 100% sinh viên các ngành được đưa về doanh nghiệp thực tập nghề nghiệp, trên 300 sinh viên được đưa và thực tập nghề ở ở các nước có nền sản xuất nông nghiệp tiên tiến như Isreal, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Australia , Hoa Kỳ…

Từ năm 2015, Nhà trường bắt đầu triển khai các chương trình đào tạo bậc ĐH theo đơn đặt hàng của các DN và các nhà tuyển dụng. Luôn cập nhật đổi mới chương trình đào tạo và phương pháp giảng dạy theo hướng ứng dụng công nghệ thời kỳ cách mạng 4.0 đang là những giải pháp căn bản để nâng cao chất lượng đào tạo trong Nhà trường.

Nhà trường cũng nhận được nhiều hoa chúc mừng của Thủ tướng Chính phủ Nguyên Xuân Phúc và các đoàn về dự nhân buổi Lễ trọng đại nàyNhà trường cũng nhận được hoa chúc mừng của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và các đoàn về dự nhân buổi Lễ trọng đại này (Ảnh: Hoàng Thiệp)

Hàng năm, Nhà trường triển khai 7-8 nhiệm vụ/đề tài cấp Nhà nước, 10-15 đề tài cấp Bộ, 10-15 đề tài cấp tỉnh, 120-150 đề tài cấp cơ sở, trên 40 chương trình chuyển giao công nghệ với các địa phương và doanh nghiệp. Tổng kinh phí hoạt động khoa học công nghệ hàng năm đạt trên 50 tỷ đồng/năm. Mỗi năm các nhà khoa học của Trường xuất bản 25-30 bài báo trên các tạp chí quốc tế có uy tín có chỉ số SCI, ISI và hơn 150 bài báo đăng trên các tạp chí khoa học cấp quốc gia.

Nhân sự kiện trọng đại này Nhà trường cũng tổ chức các cuộc phong trào thi đua học tập, nghiên cứu khoa học, văn nghệ, thể dục thể thao để cán bộ, viên chức, nghiên cứu sinh, học viên, sinh viên của Trường thi đua chào mừng sự kiện này.

Hội thi cắm trạiHội thi cắm trại (Ảnh: Hoàng Thiệp)

rưng bày các gian hàng của các khoa của Trường, các công ty và các sản phẩm đạt tiêu chuẩn 3 sao đến 5sao trong của OCOP (Mỗi xã phường một sản phẩm của tỉnh Thái Nguyên) tham dựTrưng bày các gian hàng của các khoa, các công ty sản xuất, chế biến nông sản và các sản phẩm đạt tiêu chuẩn 3 sao đến 5 sao của OCOP ("Mỗi xã phường một sản phẩm" của tỉnh Thái Nguyên) tham dự (Ảnh: Hoàng Thiệp)

Cây chè vừa lả sản phẩm mang lại thương hiệu mạnh cho nước ta trên thế giới vừa là đề tài nghiên cứu lớn của nhà trường (Sản phẩm trưng bày của HTX Tâm Trà Thái)Cây chè vừa là sản phẩm mang lại thương hiệu mạnh cho nước ta trên thương trường thế giới, vừa là đề tài nghiên cứu, thực nghiệm lớn để áp dụng vào thực tiễn  của nhà trường (sản phẩm trưng bày của HTX Tâm Trà Thái) (Ảnh: Hoàng Thiệp)

Một gian hàng tham gia hội chợMột gian hàng tham gia hội chợ (Ảnh: Hoàng Thiệp)

Lễ trao giải cho đội đạt giải tham gia một trong nhiều môn của “Ngày hội Thanh niên khỏe”Lễ trao giải cho đội đạt giải tham gia một trong nhiều môn của “Ngày hội Thanh niên khỏe” (Ảnh: Hoàng Thiệp)

Hoàng Thiệp

 

Bài liên quan

Tin mới

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh kiểm tra tiến độ Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh kiểm tra tiến độ Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh

Nhắm phát huy lợi thế là địa phương duy nhất trong cả nước có chung đường biên giới trên bộ và trên biển với Trung Quốc; hiện thực hóa chủ trương thu hút nguồn vốn ngoài ngân sách đầu tư cho kết cấu hạ tầng cảng biển của Bộ GT-VT; đẩy mạnh phát triển kinh tế biển và vận tải đường biển..., năm 2021, Quảng Ninh khởi công đầu tư xây dựng Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh và đường nối.

Khởi tố 3 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy tại cơ sở AMG Lounge – Bar
Khởi tố 3 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy tại cơ sở AMG Lounge – Bar

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh vừa ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 3 bị can về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy tại cơ sở AMG Lounge – Bar, phường Yên Thanh, TP. Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh.

Chung kết Hội thi báo cáo viên giỏi huyện Thuỷ Nguyên năm 2024
Chung kết Hội thi báo cáo viên giỏi huyện Thuỷ Nguyên năm 2024

Huyện uỷ Thuỷ Nguyên, TP. Hải Phòng vừa tổ chức chung kết Hội thi báo cáo viên giỏi năm 2024.

Động thổ dự án xây dựng, nâng cấp Đài tưởng niệm các anh hùng Liệt sỹ huyện An Dương
Động thổ dự án xây dựng, nâng cấp Đài tưởng niệm các anh hùng Liệt sỹ huyện An Dương

Hướng tới kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024), huyện An Dương (TP. Hải Phòng) vừa tổ chức Lễ động thổ dự án “Xây dựng, nâng cấp Đài tưởng niệm các anh hùng Liệt sỹ huyện An Dương”.

Lạng Sơn: Tổ chức Chợ Nhân đạo năm 2024 hưởng ứng Tháng Nhân đạo 2024
Lạng Sơn: Tổ chức Chợ Nhân đạo năm 2024 hưởng ứng Tháng Nhân đạo 2024

Ngày 19/5, tại xã Hồng Thái, huyện Bình Gia, tỉnh Lạng Sơn, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lạng Sơn phối hợp với UBND huyện Bình Gia tổ chức chương trình Chợ Nhân đạo năm 2024. Đây là hoạt động hưởng ứng Tháng Nhân đạo năm 2024, với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”.

Dự án Trung tâm dữ liệu (Data Center) tại Khu Công nghệ cao TP.HCM đang nhận được sự quan tâm của hai nhà đầu tư lớn
Dự án Trung tâm dữ liệu (Data Center) tại Khu Công nghệ cao TP.HCM đang nhận được sự quan tâm của hai nhà đầu tư lớn

Hai nhà đầu tư lớn là Tập đoàn Hyosung (Hàn Quốc) và Coteccons (Việt Nam) mong muốn được đầu tư Dự án Trung tâm Dữ liệu tại Khu Công nghệ cao TP.HCM với tổng vốn đầu tư 300 triệu USD.