
Theo đó, Thủ trưởng các sở, ban, ngành của tỉnh tiếp tục chỉ đạo công chức, viên chức được giao làm đầu mối thực hiện nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chínhchủ động, thường xuyên theo dõi, cập nhật kịp thời quyết định công bố thủ tục hành chính của các bộ, ngành Trung ương được công khai trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng thông tin điện tử của bộ, ngành để tham mưu trình Chủ tịch UBND tỉnh công bố danh mục thủ tục hành chính, đảm bảo đầy đủ, kịp thời; chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh đối với các trường hợp trình công bố danh mục thủ tục hành chính muộn, không đảm bảo chất lượng. Đồng thời, cử công chức, viên chức làm đầu mối phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ thực hiện tích hợp, kiểm thử, cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Bên cạnh đó, Thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các xã, phường thường xuyên chỉ đạo, kiểm tra, giám sát chặt chẽ quá trình tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính tại cơ quan, địa phương thuộc trách nhiệm quản lý, đảm bảo 100% hồ sơ được xử lý đúng quy định pháp luật, đúng quy trình nghiệp vụ và trong thời hạn quy định, không để xảy ra tình trạng chậm trễ, kéo dài hoặc gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp; triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp nhằm nâng cao tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến và thanh toán trực tuyến, thực hiện nghiêm việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh bảo đảm hoàn thành các chỉ tiêu được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao. Thường xuyên đăng nhập vào Hệ thống tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của Cổng Dịch vụ công quốc gia (địa chỉ: https://pakn.dichvucong.gov.vn), thực hiện việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp đảm bảo đúng thời gian quy định. Nội dung trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp phải xác định rõ trách nhiệm của từng cá nhân, bộ phận tại từng bước trong quy trình giải quyết thủ tục hành chính; thực hiện việc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và xử lý theo quy định.
Chủ tịch UBND tỉnh giao Trung tâm Phục vụ hành chính công các cấp theo dõi tỷ lệ thực hiện các chỉ tiêu được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao tại Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 8/1/2025 để kịp thời cảnh báo, nhắc nhở các cơ quan, đơn vị, bộ phận có tỷ lệ thấp, chưa đạt yêu cầu.
UBND các xã, phường tăng cường công tuyên truyền, tổ chức các đợt ra quân hỗ trợ người dân, huy động lực lượng đoàn thể, Tổ công nghệ số cộng đồng, lực lượng đoàn viên, thanh niên, sinh viên chuyên ngành công nghệ thông tin... tham gia hỗ trợ trực tiếp tại cơ sở; thực hiện "cầm tay chỉ việc" tại các địa bàn còn gặp khó khăn trong tiếp cận, vận hành các nền tảng số; tăng cường, đẩy mạnh và tập trung nhân lực để hỗ trợ, hướng dẫn tổ chức, cá nhân tại các xã, phường có phát sinh thủ tục hành chính nhiều.
Sở Khoa học và Công nghệ được giao chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị khẩn trương rà soát, hoàn thiện các chức năng của Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Thái Nguyên để đáp ứng yêu cầu số hóa hồ sơ thủ tục hành chính; thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính; thanh toán trực tuyến; kết nối hệ thống với cơ sở dữ liệu quốc gia, chuyên ngành do các bộ, ngành Trung ương quản lý; bảo đảm hỗ trợ việc khai thác hiệu quả các dữ liệu, phục vụ việc nhập liệu, đối soát dữ liệu trong quá trình nộp hồ sơ, giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Thường xuyên thực hiện việc rà soát, tích hợp, kiểm thử, cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Tham mưu, tổ chức thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của Tổ công nghệ số cộng đồng. Phối hợp các đơn vị liên quan rà soát, đề xuất giải pháp nâng cấp hạ tầng kỹ thuật, thiết bị công nghệ thông tin phục vụ hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng số cho đội ngũ cán bộ, công chức xã, phường.
PV
























