Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tưng bừng khai hội Lồng tồng ATK Định Hóa năm 2023

Sáng 31/01, tức mồng 10 tháng Giêng, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên tổ chức Lễ hội Lồng tồng ATK Định Hóa xuân Quý Mão 2023. Sau 03 năm phải tạm dừng do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, năm nay, Lễ hội Lồng tồng ATK Định Hoá xuân Quý Mão 2023 được tổ chức với nhiều hoạt động đặc sắc.

Dự Lễ khai hội có các đồng chí: Dương Văn Tiến, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy; Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị của tỉnh; lãnh đạo huyện Định Hóa cùng đông đảo Nhân dân các dân tộc trong huyện và du khách thập phương.

Trước giờ khai hội, đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và Đoàn đại biểu đã trang trọng dâng lễ, dâng hương Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nhà tưởng niệm Người trên đỉnh Đèo De, xã Phú Đình, huyện Định Hóa. Tại đây, Đoàn đại biểu đã báo công và bày tỏ lòng thành kính, biết ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh - Người sáng lập và rèn luyện Đảng ta, Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân Văn hóa thế giới.

Biểu diễn nghệ thuật tại lễ hội Lồng Tồng năm 2023
Biểu diễn nghệ thuật tại lễ hội Lồng Tồng năm 2023. (Ảnh: Hoàng Thiệp)

Ngoài các nghi lễ truyền thống, cầu mùa, xuống đồng đầu năm còn có các hoạt động văn hóa, thể thao như: Hội trại xuân của các địa phương, đơn vị trên địa bàn huyện Định Hóa; triển lãm ảnh; thi giã bánh giầy; ném còn; biểu diễn dân ca, dân vũ; các trò chơi dân gian...

Phát biểu khai mạc lễ hội, ông Nguyễn Minh Tú, Chủ tịch UBND huyện Định Hóa nhấn mạnh: Đã thành truyền thống, vào hai ngày mồng 9, mồng 10 tháng Giêng hằng năm, Lễ hội Lồng tồng ATK Định Hóa được tổ chức. Lễ hội nhằm cầu cho mưa thuận, gió hòa, mùa màng bội thu, tươi tốt... Tại lễ hội, du khách sẽ được tham gia 03 không gian văn hóa đặc trưng gồm: Không gian văn hoá trà; không gian dân ca các dân tộc huyện Định Hoá; không gian các di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia kết hợp giới thiệu sản phẩm đặc trưng ATK Định Hóa.

Lễ hội Lồng tồng ATK Định Hóa - Thái Nguyên xuân Quý Mão 2023 có 2 phần, phần lễ gồm có: Lễ cầu mùa của dân tộc Tày, Sán Chay; lễ tịch điền; lễ cầu phúc của dân tộc Dao với các nghi thức cổ truyền, mang đậm màu sắc tín ngưỡng của đồng bào dân tộc huyện Định Hóa. Phần hội với nhiều hoạt động văn hóa, trò chơi dân gian được tổ chức, như: Thi đi cầu thăng bằng; bịt mắt bắt dê; cờ tướng, kéo co, đẩy gậy; giao lưu văn hóa văn nghệ; thi đấu thể thao truyền thống.

Trước ngày khai hội Lồng tồng, ngày 30/1 (tức ngày 9 tháng Giêng âm lịch), đã diễn ra nhiều hoạt động như: Thi cắm trại, bắn nỏ, cà kheo, giã bánh giày, chương trình nghệ thuật “Thắm tình quân dân”, đêm lửa trại… Các hoạt động này đã tạo nên không khí tưng bừng, mời gọi du khách thập phương tụ hội về với ATK Định Hóa - Thái Nguyên để cùng hòa mình vào không khí của mùa xuân với câu lượn, câu sli, tiếng đàn tính của đồng bào vùng Việt Bắc.

Lễ hội Lồng tồng ATK Định Hóa

Lễ hội Lồng tồng ATK Định Hóa

Cùng với những hoạt động truyền thống đã gắn liền với Lễ hội Lồng tồng ATK Định Hoá - Thái Nguyên, năm 2023 có thêm một số điểm mới lần đầu được đưa vào chương trình hoạt động. Đó là không gian văn hóa và giới thiệu về các di sản văn hóa phi vật thể của huyện Định Hóa. Tại đây, người dân và du khách sẽ được tham gia không gian văn hoá trà; không gian dân ca các dân tộc huyện Định Hóa; không gian các di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia kết hợp giới thiệu sản phẩm đặc trưng ATK Định Hóa.

Lễ hội Lồng tồng hay còn gọi là Lồng tổng (theo tiếng Tày - Nùng) và Lồng tộng (theo tiếng Dao) đều mang nghĩa là "xuống đồng". Lễ hội được xem là hoạt động tín ngưỡng gắn liền với nền nông nghiệp trồng trọt của đồng bào các dân tộc vùng núi phía Bắc, đặc biệt là của đồng bào các dân tộc Tày, Nùng để tạ ơn đất, trời, các vị thần linh; đồng thời cầu xin các vị thần linh che chở để có một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, con người khỏe mạnh, cuộc sống no ấm.

Năm 2017, Lễ hội Lồng tồng ATK Định Hóa - Thái Nguyên đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Lễ hội Lồng tồng là một điểm đến hấp dẫn thu hút đông đảo Nhân dân và du khách cả nước du xuân, thực hiện hành trình về nguồn và tri ân.

Quan trọng hơn, việc tổ chức thường niên Lễ hội Lồng tồng ATK Định Hóa - Thái Nguyên đã góp phần lưu giữ, bảo tồn và phát huy những các giá trị truyền thống; đồng thời quảng bá hình ảnh tiềm năng kinh tế, du lịch ATK Định Hóa, tạo điều kiện đẩy nhanh tốc độ chuyển dịch kinh tế, nâng cao thu nhập cho Nhân dân vùng căn cứ địa cách mạng.

Hoàng Thiệp – Trần Thẩm – Hoàng Hữu

Bài liên quan

Tin mới

Cục Thuế tỉnh Bắc Giang thu hơn 405 tỷ đồng nợ đọng thuế
Cục Thuế tỉnh Bắc Giang thu hơn 405 tỷ đồng nợ đọng thuế

Theo Cục Thuế tỉnh Bắc Giang, để tăng thu ngân sách Nhà nước, từ đầu năm đến nay, ngành Thuế đã thu hơn 405 tỷ đồng nợ đọng thuế từ các tổ chức, doanh nghiệp (DN) trong toàn tỉnh.

Bắc Ninh: Gặp mặt, tọa đàm với chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ
Bắc Ninh: Gặp mặt, tọa đàm với chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nằm trong chuỗi các hoạt động Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 25/4, tại Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc, Tỉnh ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ tỉnh trọng thể tổ chức Hội nghị gặp mặt, tọa đàm với chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Tư
Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Tư

Chiều 25/4,  Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nam Định phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Tư. Theo đó, thời gian qua, các cơ quan báo chí đã tích cực phối hợp, đồng hành tuyên truyền tích cực mọi mặt của tỉnh, góp phần trong việc phát triển kinh tế - xã hội chung của địa phương.

Bắc Ninh: 56 thí sinh tham gia Hội thi hùng biện Tiếng Anh cấp tỉnh dành cho học sinh Trung học
Bắc Ninh: 56 thí sinh tham gia Hội thi hùng biện Tiếng Anh cấp tỉnh dành cho học sinh Trung học

Sáng 25/4, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Ninh tổ chức Hội thi hùng biện Tiếng Anh cấp tỉnh dành cho học sinh Trung học năm học 2023 - 2024. Hội thi hùng biện Tiếng Anh cấp tỉnh dành cho học sinh Trung học năm học 2023 - 2024 có sự tham gia của 30 thí sinh cấp Trung học phổ thông và 26 thí sinh cấp Trung học cơ sở.

Mục tiêu lợi nhuận trước thuế của ĐHĐCĐ Cen Land (CRE) năm 2024 tăng trưởng 4.389% lên 220 tỷ đồng
Mục tiêu lợi nhuận trước thuế của ĐHĐCĐ Cen Land (CRE) năm 2024 tăng trưởng 4.389% lên 220 tỷ đồng

Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Bất động sản thế kỷ (Cen Land, mã CRE - sàn HOSE) đã diễn ra chiều ngày 25/4.

Chứng khoán phiên chiều 25/4 : Sau phiên sáng giao dịch khá ảm đạm với thanh khoản thấp
Chứng khoán phiên chiều 25/4 : Sau phiên sáng giao dịch khá ảm đạm với thanh khoản thấp

Những phiên biến động mạnh về điểm số gần đây của thị trường khiến nhà đầu tư trở nên do dự và thận trọng hơn, trong khi kỳ nghỉ lễ dài ngày đến gần càng cho thêm lý do để dòng tiền chọn cách đứng ngoài, chờ đợi tháng giao dịch mới.