Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, 10 tháng năm 2020, Việt Nam nhập về 6,88 triệu tấn xăng dầu với trị giá trên 2,71 tỷ USD, lần lượt giảm 15% về lượng và giảm 45,2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2019.

Nguyên nhân được cho là bởi sản xuất ở một số lĩnh vực bị sụt giảm do tác động từ đại dịch Covid-19 trong nhiều tháng, còn trị giá sụt giảm mạnh vì giá dầu thế giới giảm tới 35,% so với cùng kỳ năm 2019.

Riêng trong tháng 10, nhập khẩu xăng dầu về nước đạt 489.449 tấn với trị giá 181,18 triệu USD, tăng gần 10% cả về lượng và trị giá so với tháng 9 nhờ sản xuất dần phục hồi trong những tháng gần đây.

Tháng 10/2020, nhập khẩu xăng dầu đạt 489.449 tấnTháng 10/2020, nhập khẩu xăng dầu đạt 489.449 tấn

Sự hồi phục thể hiện qua những con số trong tháng 10/2020. Cụ thể, nhập khẩu xăng dầu từ thị trường Trung Quốc tuy chỉ ở mức 43.915 tấn, nhưng tăng 601% so với tháng 9/2020 (6.265 tấn);

Malaysia tăng 39,3% về lượng và tăng 46,8% kim ngạch so với tháng 9/2020, đạt 188.168 tấn, trị giá 66,38 triệu USD.

Nhập khẩu từ Thái Lan tăng 26,6% về lượng và tăng 30,3% về kim ngạch, đạt 76.262 tấn, trị giá 26,56 triệu USD;...

Đáng chú ý, riêng đối với thị trường Trung Quốc, dù nhập khẩu xăng dầu từ thị trường này tăng mạnh nhưng vẫn chiếm tỷ lệ nhỏ trong tổng nhập khẩu xăng dầu của Việt Nam. Cụ thể, 10 tháng năm 2020, Trung Quốc chỉ chiếm 8,25% trong tổng khối lượng và 9,49% trong tổng kim ngạch nhập khẩu xăng dầu của cả nước.

Về những thị trường mà Việt Nam giảm mạnh nhập khẩu xăng dầu trong tháng 10/2020, có thể kể đến: Nhập khẩu từ Singapore giảm mạnh 51,9% về lượng và giảm 57,4% về kim ngach, đạt 29.361 tấn, trị giá 9,62 triệu USD; nhập khẩu từ Hàn Quốc cũng giảm 21% cả về lượng và kim ngạch, đạt 144.634 tấn, trị giá 58,8 triệu USD.

Tính chung cả 10 tháng đầu năm 2020, nhập khẩu từ Hàn Quốc nhiều nhất 2,04 triệu tấn, tương đương 845,65 triệu USD, giá trung bình 415 USD/tấn, giảm 3,2% về lượng, giảm 38,9% kim ngạch và giảm 36,9% về giá so với cùng kỳ năm 2019, chiếm 29,6% trong tổng lượng xăng dầu nhập khẩu của cả nước và chiếm 31,2% trong tổng kim ngạch.

Malaysia đứng thứ 2 với 2,06 triệu tấn, tương đương 741,82 triệu USD, giá trung bình 359,6 USD/tấn, giảm cả về lượng, kim ngạch và giá so với cùng kỳ năm 2019, với mức giảm tương ứng 6,3%, 43,2% và 39,3%; chiếm 30% trong tổng lượng và chiếm 27,3% trong tổng kim ngạch nhập khẩu xăng dầu của cả nước.

Tiếp đến thị trường Singapore đạt 1,19 triệu tấn, trị giá 457,28 triệu USD, giá trung bình 384,4 USD/tấn, giảm 36,5% về lượng, giảm 57,3% kim ngạch và giảm 32,7% giá so với cùng kỳ năm trước, chiếm 17% trong tổng lượng và tổng kim ngạch.

Huy Trung