Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thanh Hóa: Chủ động để thu hút đầu tư các dự án FDI

Các dự án FDI đã giúp tỉnh Thanh Hóa thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao năng suất lao động và sức cạnh tranh của nền kinh tế, đồng thời, góp phần hình thành một số ngành công nghiệp chủ lực. Do vậy, việc chủ động tìm đến nhà đầu tư để thu hút đầu tư các dự án FDI luôn được tỉnh Thanh Hóa chú trọng.

Cảng nước sâu Nghi SơnCảng nước sâu Nghi Sơn

Trong các tháng đầu năm 2020, tuy tình hình dịch bệnh COVID-19 trong và ngoài nước vẫn còn đang diễn biến phức tạp, nhưng đã có hơn 20 lượt tập đoàn, doanh nghiệp nước ngoài với gần 50 lượt thăm và làm việc với BQL KKT (khu kinh tế) Nghi Sơn &CKCN tỉnh Thanh Hóa để tìm hiểu cơ hội đầu tư. Trong số đó, có nhiều tập đoàn kinh tế lớn tầm cỡ thế giới, như: Tập đoàn Chuwa Busan (Nhật Bản), Tập đoàn INTCO (Singapore), Tập đoàn Exxon Mobil (Hoa Kỳ), Tập đoàn Mintal (Hồng Kông)... và nhiều tổ chức quốc tế.

Thời gian qua, với cách tiếp cận các nhà đầu tư theo hướng chủ động, tỉnh Thanh Hóa đã đổi mới và xây dựng nhiều cách làm sáng tạo. Đơn cử như các tài liệu giới thiệu tiềm năng trên nhiều lĩnh vực, nhu cầu thu hút dự án với lĩnh vực cụ thể vào khu vực đang cần đã được dịch thành 5 thứ tiếng: Anh, Nga, Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản, gửi đến các tập đoàn, doanh nghiệp tiềm năng ở nhiều nước. Qua đó, nhiều nhà đầu tư đã có sự tương tác, liên lạc và cử đoàn công tác đến tìm hiểu cơ hội đầu tư.

Đồng thời, theo như nhận định của BQL KKT Nghi Sơn &CKCN tỉnh Thanh Hóa, hình thức xúc tiến đầu tư hiệu quả nhất chính là tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp đã đầu tư hoạt động, phát triển sản xuất, kinh doanh. Đây chính là hoạt động đối ngoại và xúc tiến đầu tư tại chỗ. Khi những doanh nghiệp đã hoạt động được tạo điều kiện tốt nhất, sẽ tạo hiệu ứng và danh tiếng cho tỉnh về sự đồng hành với doanh nghiệp nước ngoài trên địa bàn.

Theo đó, các tháng gần đây, Dự án Nhiệt điện BOT Nghi Sơn 2 đang xây dựng, cần thêm nhiều chuyên gia nước ngoài, BQL KKT Nghi Sơn &CKCN tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với thị xã Nghi Sơn, Sở Y tế Thanh Hóa tổ chức cách ly, triển khai các thủ tục để các chuyên gia đến làm việc. Trong quá trình sản xuất của nhiều doanh nghiệp, mỗi khi phát sinh khó khăn, nhất là các thủ tục hành chính, ban đều vào cuộc giúp doanh nghiệp tháo gỡ, hoặc đề xuất UBND tỉnh Thanh Hóa có giải pháp phù hợp cho doanh nghiệp.

Theo thống kê từ Phòng Quản lý Đầu tư thuộc BQL KKT Nghi Sơn & CKCN tỉnh Thanh Hóa, tính đến thời điểm hiện tại, đã có hơn 630 dự án đầu tư vào KKT Nghi Sơn & CKCN tỉnh Thanh Hóa. Trong số đó, có hơn 60 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký đầu tư hơn 13,44 tỷ USD.

Trên thực tế, các dự án FDI đã giúp tỉnh thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao năng suất lao động và sức cạnh tranh của nền kinh tế. Đồng thời, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu nội bộ ngành công nghiệp, góp phần hình thành một số ngành công nghiệp chủ lực của Thanh Hóa, như: Lọc hóa dầu, nhiệt điện, xi măng. Nguồn nhân lực của tỉnh Thanh Hóa theo đó cũng được nâng cao nhờ chính sách tuyển dụng con người của chính các chủ đầu tư nước ngoài, tạo sự ảnh hưởng tích cực cho đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực nói chung của tỉnh. Hiện nay, nhiều bộ phận lao động được đào tạo, có năng lực quản lý, trình độ khoa học công nghệ đủ sức thay thế các lao động, chuyên gia nước ngoài.

Sự đổi mới và mời gọi hiệu quả ngày càng nhiều doanh nghiệp FDI vào tỉnh Thanh Hóa đã góp phần tăng tổng vốn đầu tư toàn xã hội, tăng thu ngân sách Nhà nước đáng kể, điển hình nhất là Dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn nộp ngân sách Nhà nước hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm. Đây là yếu tố quan trọng để đưa KKT Nghi Sơn & CKCN tỉnh Thanh Hóa t trở thành hạt nhân thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.

Hoài Thu

Bài liên quan

Tin mới

Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX
Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX

Theo xếp hạng mới được công bố tại Hội nghị công bố Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX, chỉ số hài lòng của người dân với sự phục vụ của cơ quan hành chính (SIPAS) năm 2023, TP. Hải Phòng xếp hạng hai cả nước về chỉ số này. Đây là thành quả từ những nỗ lực cải cách hành chính, chuyển đổi số của thành phố trong năm qua.

Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt
Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt

Tại Hà Nội, Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp với Báo điện tử VietNamNet, tổ chức Lễ công bố Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500). TH&CL giới thiệu đôi nét từng đơn vị trong danh sách này.

Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)
Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)

Vừa qua, đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng chủ trì tiếp Đoàn công tác Trung tâm Nghiên cứu Đặc khu Kinh tế Trung Quốc (Đại học Thâm Quyến) và một số doanh nghiệp do Giám đốc Trung tâm Đào Nhất Đào làm Trưởng đoàn. 

Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê
Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê

Ngày 18/4, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo về tình trạng ngày càng nhiều loài mới, trong đó có cả con người, bị lây nhiễm virus cúm gia cầm H5N1 và có thể phải đối mặt với tỷ lệ tử vong cao bất thường.

Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long
Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long

Về lâu dài, cần tăng cường công tác quản lý, sử dụng tài nguyên nước. Có hệ thống công trình thủy lợi chống mặn; Phát triển hệ thống hồ chứa nước ngọt, cung cấp nước sạch liên vùng; Thay đổi cơ cấu mùa vụ hợp lý, phát triển các giống cây trồng chống chịu với hạn hán và xâm nhập mặn.

Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919
Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919

Không quân vận tải 919 (Cục Không quân, Bộ Quốc phòng), Đoàn Bay 919 là đơn vị bay vận tải quân sự - hàng không dân dụng đầu tiên của đất nước.