Thi công Cảng tổng hợp Long Sơn (Ảnh: Xuân Hùng)
Được biết, Cảng tổng hợp Long Sơn được thi công bằng công nghệ bản đúc sẵn hiện đại nhất trên thế giới hiện nay và lần đầu áp dụng thi công các cảng biển lớn của Việt Nam trong thời gian gần đây. Đây là công nghệ nhằm rút ngắn thời gian thi công và công trình bảo đảm chất lượng, mỹ thuật.
Ngay khi triển khai xây dựng, được sự quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi của chủ đầu tư, chính quyền địa phương, Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa, tổng thầu thi công là Công ty CP Tư vấn và Xây dựng Phú Xuân đang tập trung thi công để hoàn thành giai đoạn 1 của cảng. Cảng tổng hợp Long Sơn đầu tư giai đoạn 1 gồm hai bến số 7, số 8, theo quy chuẩn, tiêu chuẩn Việt Nam về thiết kế công trình bến cảng biển và tham khảo một số tiêu chuẩn nước ngoài, như: Anh, Nhật Bản..., cho phép tàu có tải trọng đến 100.000 DWT có thể neo cập, làm hàng.
Tháng 10–2019, tổng thầu thi công là Công ty CP Tư vấn và Xây dựng Phú Xuân đã triển khai thi công xây dựng bến số 7, số 8. Để bảo đảm tiến độ, chất lượng thi công, trên công trường, tổng thầu, các nhà thầu huy động 3 giàn búa đóng cọc; 3 búa đóng cọc loại 10 tấn, 1 búa đóng cọc loại 12,8 tấn (thiết bị thi công cảng biển lớn nhất tại Việt Nam hiện nay), 6 cẩu các loại... máy xúc, máy đào và hơn 300 cán bộ, kỹ sư, chuyên gia, lao động.
Bến số 7, số 8 có tổng chiều dài 500m, mỗi bến chia làm 4 phân đoạn, chiều rộng bến 28m. Mỗi phân đoạn bao gồm 131 cọc bê tông ứng suất trước D800 và 26 cọc thép D1500, bước cọc theo phương dọc bến là 6,1m, bước cọc theo phương ngang bến tính từ bờ ra lần lượt là 6,25m, 7,5m, 5,25m, 5,25m. Kết cấu dầm bản bằng bê tông cốt thép lắp ghép mác M400 rộng 140cm, cao 140 cm đến 180 cm, chiều dày bản mặt cầu 40 cm. Kết cấu tường góc sau bến là tường góc bản chống, bê tông cốt thép mác M400, chiều cao tường 4m, rộng 8m; phía sau góc tường được sử dụng bê tông lót mác M100 và vải địa kết hợp thành tầng lọc ngược.
Sử dụng đệm cập tàu CONE 1150H dạng nón, cao 1,15m và gắn với tấm panel có kích thước 2,68x4m, mỗi bến 20 bộ. Các bích neo tàu loại 150T liên kết bằng bu-lông và 10 bộ lắp trên bến số 7, 11 bộ lắp trên bến số 8. Hệ thống ray cần trục với 3 ray cách nhau 10,5 m (ray A100) và 18m (ray AU100) trên 3 dầm cần trục và mỗi ray có chiều dài 493m. Trên tuyến mép bến bố trí hố kín có cửa nắp đậy và là vị trí đấu nối hệ thống cấp điện. Đi đôi với đó, việc san lấp trong khu vực đất của bến với cao độ san nền khống chế cốt +5m (hệ cao hải đồ khu vực) ở sát mép kè. Đối với kè bảo vệ bờ có tổng chiều dài 500m, được chia làm 8 phân đoạn, mỗi phân đoạn có chiều dài 62,5m; chiều rộng kè 8m, cốt cao độ đỉnh kè +5m, cao độ đáy kè +1m (hệ cao độ hải đồ khu vực).
Theo đó, tổng thầu, các nhà thầu đã xây dựng kế hoạch, biện pháp thi công hợp lý; những ngày thời tiết thuận lợi tập trung thi công ngoài công trường; những ngày trời mưa, thi công kết cấu thép kết cấu bê tông đúc sẵn trong lán có mái che...Đồng thời, thực hiện thi công liên tục từ 6 giờ sáng đến 21 giờ trong ngày.
Theo báo cáo của chủ đầu tư, đến hết tháng 8-2020, các nhà thầu đã thi công xong bến số 7, dài 250m; đang hoàn thiện các hạng mục cuối cùng của bến số 8 và dự kiến cuối tháng 10-2020 sẽ hoàn thành; đồng thời, đang nạo vét tuyến luồng và vùng nước trước bến để đưa bến số 7, số 8 vào khai thác trong tháng 11-2020. Sau khi đưa bến số 7, số 8 vào khai thác, chủ đầu tư sẽ triển khai thi công bến số 9, số 10.
Hoài Thu