Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thanh Hoá khai mạc Lễ hội Bút Nghiên lần thứ III năm 2023

Sáng 04/03, tại xã Hoằng Lộc, huyện Hoằng Hóa , tỉnh Thanh Hoá đã long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội Bút Nghiên lần thứ III năm 2023.

Ba học sinh có thành tích cao trong học tập tham gia nghi thức thắp đuốc tại Lễ hội Bút Nghiên lần thứ III.(Ảnh: NT).
Ba học sinh có thành tích cao trong học tập tham gia nghi thức thắp đuốc tại Lễ hội Bút Nghiên lần thứ III. (Ảnh: NT)

Theo đó, đất Cổ Đằng xưa, nay là Hoằng Hóa - là vùng đất địa linh nhân kiệt, nhiều hiền tài có công phụng sự Tổ quốc; có nhiều làng tiến sĩ, làng khoa bảng như Hoằng Lộc, Phú Khê, Nguyệt Viên và nhiều di tích, đền thờ tôn vinh sự học đã đi vào lịch sử văn hóa dân tộc như một biểu tượng của sự học thành danh.

Trong đó, tiêu biểu phải kể đến Bảng Môn Đình, xã Hoằng Lộc - nơi vinh danh các nhà khoa bảng. Thời phong kiến, Hoằng Lộc có 12 vị tiến sĩ được đề danh trên bảng vàng đại khoa; trong đó, 7 vị được khắc tên ở Văn Miếu Quốc Tử Giám - Đây chính là minh chứng sinh động, thiết thực về sự học của vùng đất và con người Cổ Đằng - Hoằng Hóa.

Với bề dày truyền thống lịch sử, văn hóa lâu đời, hình thành và phát triển cùng lịch sử, tiến trình dựng nước và giữ nước của dân tộc, đến nay, Hoằng Hóa có 93 di tích văn hóa được công nhận; trong đó có 16 di tích cấp quốc gia, 77 di tích cấp tỉnh.

Đặc biệt, Hoằng Hóa có nhiều Viện sĩ, Giáo sư, Phó Giáo sư, với trên 500 tiến sĩ làm công tác nghiên cứu khoa học trong và ngoài nước; nhiều người thành danh trên các lĩnh vực chính trị, quân sự, doanh nhân thành đạt; nhiều nhà giáo, thầy thuốc, nghệ sĩ được Nhà nước phong tặng các danh hiệu cao quý với những tấm gương tiêu biểu như: Lương Đắc Bằng, Lưu Đình Chất, Nguyễn Quỳnh, Bùi Khắc Nhất, Nhữ Bá Sỹ...

Sự hiếu học của Hoằng Hóa đã đi vào tiềm thức của mỗi người dân với một Hoằng Hóa “Hiếu học - Cần học - Khổ học”. Trải qua các giai đoạn phát triển, Nhân dân Hoằng Hóa luôn coi trọng việc học, xác định giáo dục - đào tạo là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu đối với mỗi gia đình, dòng họ, mỗi làng xã, đặt nền tảng cho sự phát triển của huyện nhà trong các giai đoạn tiếp theo.

Phát huy truyền thống hiếu học, thời xưa có 48 vị đỗ đại khoa; thời nay đã có 14 học sinh đạt giải quốc tế và khu vực. Những năm gần đây, chất lượng giáo dục toàn diện các cấp học trong huyện ngày càng được nâng cao, giáo dục mũi nhọn cấp THCS 6 năm liên tiếp là đơn vị dẫn đầu toàn tỉnh; có nhiều học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi quốc gia và quốc tế.

Các cấp ủy, chính quyền trong huyện luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi nhất để giáo dục phát triển toàn diện và bền vững, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, góp phần xây dựng và phát triển quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, hiện đại và văn minh.

Với mục đích tôn vinh sự học, giáo dục truyền thống hiếu học, khuyến học, niềm tự hào của người dân Hoằng Hóa, Lễ hội Bút Nghiên là một trong các chuỗi hoạt động văn hóa nhằm giới thiệu, quảng bá về tiềm năng, thế mạnh về văn hoá, lịch sử của đất và người Hoằng Hóa.

Lễ hội Bút Nghiên lần thứ III năm 2023 tiếp tục được tổ chức đến hết ngày 5/3 với nhiều hoạt động văn hóa, giáo dục sôi nổi mang đậm truyền thống quê hương như: Viết thư pháp; kể chuyện danh nhân, trạng nguyên nhỏ tuổi; trưng bày các sản phẩm đồ dùng dạy học của giáo viên. Các hoạt động văn nghệ, thể thao tiếp tục được tổ chức trong các ngày diễn ra lễ hội.

An Nhiên

Bài liên quan

Tin mới

Nhà hàng nào phải thực tập phương án chữa cháy hằng năm?
Nhà hàng nào phải thực tập phương án chữa cháy hằng năm?

Một Công ty TNHH hỏi, tất cả nhà hàng của công ty, kể cả nhà hàng đang đặt trong trung tâm thương mại, tòa nhà... (không phân biệt quy mô, diện tích và khối tích theo Mục 6 Phụ lục II, III, IV, V Nghị định 136/2020/NĐ-CP) đều phải tổ chức thực tập phương án chữa cháy định kỳ hằng năm, hay chỉ các nhà hàng không thuộc trường hợp được quy định tại Phụ lục II, III, IV, V?

CTCP Đầu tư Sao Á D.C liên tục bán ra cổ phiếu CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An
CTCP Đầu tư Sao Á D.C liên tục bán ra cổ phiếu CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An

Sau Viconship giảm sở hữu, tới lượt CTCP Đầu tư Sao Á D.C liên tục bán ra cổ phiếu CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (mã HAH - sàn HOSE), giảm sở hữu về 7,11% vốn điều lệ.

Tập đoàn Thép Tiến Lên miễn nhiệm chức Tổng giám đốc đối với bà Phạm Thị Hồng sau hơn 14 năm
Tập đoàn Thép Tiến Lên miễn nhiệm chức Tổng giám đốc đối với bà Phạm Thị Hồng sau hơn 14 năm

CTCP Tập đoàn Thép Tiến Lên (mã TLH - sàn HOSE) miễn nhiệm chức Tổng giám đốc đối với bà Phạm Thị Hồng, đồng thời bầu bà Hồng vào Hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2020 – 2024.

Thanh tra kiến nghị làm rõ trách nhiệm trong việc chậm công nhận hội đồng trường
Thanh tra kiến nghị làm rõ trách nhiệm trong việc chậm công nhận hội đồng trường

Thanh tra Bộ GD&ĐT kiến nghị Bộ Công Thương chỉ đạo các đơn vị tham mưu về công tác tổ chức nhân sự, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân thuộc quyền quản lý trong việc chậm công nhận hội đồng trường đối với Trường Đại học Công nghiệp Việt - Hung.

Nam Định chống khai thác IUU: Chủ tàu chủ động đăng ký hoạt động tần số vô tuyến điện (bài 2)
Nam Định chống khai thác IUU: Chủ tàu chủ động đăng ký hoạt động tần số vô tuyến điện (bài 2)

Việc sử dụng tần số vô tuyến điện hợp pháp, đúng quy định sẽ giúp các ngư dân tỉnh Nam Định kết nối thông tin liên lạc với đất liền; được cung cấp thông tin cứu nạn và cứu hộ, đảm bảo an toàn cho người, phương tiện khi gặp thời tiết bất thường.

Hà Nội xử phạt nhiều cơ sở vi phạm trong lĩnh vực dược, mỹ phẩm, an toàn thực phẩm
Hà Nội xử phạt nhiều cơ sở vi phạm trong lĩnh vực dược, mỹ phẩm, an toàn thực phẩm

Thanh tra Sở Y tế TP. Hà Nội vừa ban hành 18 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các cơ sở kinh doanh trong lĩnh vực dược, mỹ phẩm và an toàn thực phẩm, với tổng số tiền xử phạt 272 triệu đồng.