Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thanh Hóa: Lãnh đạo xã “cuỗm” đất “vàng” cho con trai, người thân xây nhà trái phép?

Hiện thực đáng buồn đó tồn tại nhiều năm tại xã Xuân Chinh, một xã đặc biệt khó khăn của huyện miền núi Thường Xuân (Thanh Hóa), đây cũng là huyện nằm trong danh sách 62 huyện nghèo nhất cả nước.

Cuộc điện thoại từ người đàn ông bí ẩn

Một đêm trung tuần tháng 10, tôi nhận được cuộc điện thoại từ số máy lạ, phía bên kia giọng một người đàn ông cho biết, anh là công dân sinh sống trên địa bàn xã Xuân Chinh, huyện Thường Xuân (Thanh Hóa) nắm bắt được tài liệu liên quan đến sai phạm của một số lãnh đạo, cán bộ xã này nên muốn cung cấp thông tin, mong cơ quan báo chí vào cuộc xác minh.

Chỉ qua gần 30 phút trao đổi thông tin, người đàn ông bí ẩn này đã chỉ ra một số vấn đề có căn cứ để bản thân tôi phần nào có niềm tin vào sự việc.

Chặng đường gần 90 km từ TP. Thanh Hóa lên trung tâm xã, khó khăn nhất là đoạn đường từ ngã ba cây xăng Pù Đồn rẽ vào con đường liên xã, qua thời gian, đoạn đường đã xuống cấp trầm trọng. Nhiều chỗ bị xói mòn lộ ra những cục đá lớn to bằng nắm tay, cứ lô nhô nối tiếp nhau trông như lớp chông dải ra để cản xe cộ qua lại.

Qua con dốc chừng 500m, một người đàn ông dáng nhỏ thó đứng sát bên lề đường vẫn tay đón chúng tôi, anh là H.V.H người đàn ông bí ẩn đã liên hệ với tôi trước đó. Trong căn nhà nằm sát chân núi anh H.V. H rót ly chè nóng mời khách, rồi mở trong ngăn tủ lấy ra một sập giấy tờ được bọc một túi bóng cũ. Anh bắt đầu trình bày những gì muốn thông tin, từ việc lãnh đạo, cán bộ xã lợi dụng việc được cho mượn đất rồi “cuỗm” lấy cho con trai, họ hàng, thậm chí bán lại cho người thân để xây dựng nhà trái phép. Đó là khu đất “vàng” của xã nằm ngay trung tâm, cách trụ sở xã chưa đầy 200m, chuyện giao rừng và đất lâm nghiệp cán bộ lấy tên người thân nhận nhiều diện tích, trong khi nhiều hộ khó khăn không được giao chia đất rừng, rồi chính sách hỗ trợ con giống như trâu, bò mấy năm trước cũng có vấn đề bất cập.... Mỗi lần trình bày xong một nội dung, anh lại mở tài liệu, giấy tờ liên quan đưa ra để chứng minh những gì bản thân nói đều có cơ sở, chứ không phải nói suông.

Dù lúc đó chưa xác minh thông tin nhưng thiết nghĩ nếu sự việc anh nói là chính xác, thì trong công cuộc chống tham nhũng của đất nước với hàng loạt “củi lớn, nhỏ” được bỏ vào “lò” thì những công dân như anh đáng được khen ngợi khi kết quả sự việc được làm rõ, xử lý. Hình ảnh một anh nông dân nhỏ thó ở tận vùng cao, điều kiện khó khăn nhưng vẫn bản lĩnh, biết cách tiếp cận trình bày vấn đề chẳng kém cạnh một cán bộ thanh tra mẫn cán.

Thanh Hóa: Lãnh đạo xã “cuỗm” đất “vàng” cho con trai, người thân xây nhà trái phép? - Hình 1

Căn nhà xây dựng trái phép của con trai ông Cầm Bá Quân, Phó chủ tịch UBND xã Xuân Chinh

Ghi nhận những nội dung anh H.V. H phản ánh đều rất quan trọng cần phải mất nhiều thời gian để điều tra, tìm hiểu kỹ càng. Đầu tiên là việc một số lãnh đạo cán bộ xã này “cuỗm” đất công xây dựng cho con trai và người thân xây dựng nhà trái phép. Có 2 trường hợp cụ thể là ông Cầm Bá Quân hiện đang giữ chức Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Chinh, phần đất của xã hiện được ông này chuyển lại cho con trai là Cầm Bá Nội xây dựng nhà trái phép. Tiếp đến, là ông Vi Đình Khuyên, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Xuân Chinh chuyển nhượng khu đất lại cho em trai là ông Vi Văn Hùng (ông này đã mất nên thuộc về em dâu là Cầm Thị Xuân) xây dựng nhà trái phép và một số cán bộ khác.

Để mục sở thị, anh H.V.H chạy xe máy dẫn đường cho chúng tôi đến khu đất “vàng” địa điểm mà hàng loạt căn nhà xây dựng trái phép của người thân các cán bộ để ghi nhận.

Đất công thành của riêng

Ngay sau đó, chúng tôi vào trụ sở UBND xã Xuân Chinh liên hệ làm việc, tại đây ông Lê Minh Thương cán bộ địa chính xã, phụ trách xây dựng thừa nhận có tình trạng người thân lãnh đạo, cán bộ xây dựng nhà kiên cố trái phép. Ngoài hai trường hợp người nhà lãnh đạo xã như đã nêu, ông Thương còn cho biết thêm các trường hợp tương tự. Cụ thể, là ông Cầm Tuấn Anh con trai ông Cầm Bá Trường cán bộ xã đã nghỉ hưu, ông Cầm Bá Lập cán bộ xã về hưu, bà Nguyễn Thị Hằng mua lại đất của bà Thao Hằng cán bộ xã đã nghỉ hưu, bà Cầm Bá Thảo con ông Cầm Bá Nhao cán bộ xã đã nghỉ hưu.

“Năm 2003, xã quy hoạch khu đất trên để làm trụ sở nhưng vì một số lý do nên đã chuyển sang địa điểm khác, khu đất trên được xã cho cán bộ ở xa mượn để làm lán (nhà tạm) ở, thuận tiện cho việc công tác, vì ngày đó đường đi lại khó khăn. Nhưng quỹ đất trên vẫn thuộc quyền quản lý của xã nhưng không hiểu vì lý do gì, đến thời điểm hiện nay người thân các cán bộ này lại xây nhà kiên cố trái phép? Vì tôi mới về đây nhận công tác được gần 2 năm nên không nắm rõ, khi mới nhận công tác, các anh ấy bảo làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ này nhưng tôi không dám làm, mà báo cáo sự việc này lên huyện, để lãnh đạo nắm bắt được, có hướng chỉ đạo giải quyết, vừa qua cán bộ phòng tài nguyên đã về kiểm tra hiện trạng” ông Thương nói.

Khi chúng tôi đề cập việc hiện trạng xây dựng trái phép đã rõ ràng. Trong khi, chỉ cách trụ sở xã khoảng 200m, phía chính quyền đã lập biên bản vi phạm chưa nhưng ông Thương không cung cấp được.

Thanh Hóa: Lãnh đạo xã “cuỗm” đất “vàng” cho con trai, người thân xây nhà trái phép? - Hình 2

Ông Cầm Bá Quân, Phó chủ tịch UBND xã Xuân Chinh

Ông Cầm Bá Quân, Phó chủ tịch UBND xã Xuân Chinh khi trao đổi với phóng viên cho biết về nguồn gốc khu đất mà con trai ông đang xây dựng nhà trái phép, ông Quân cũng lý giải mà ông Thương cán bộ địa chính đã trao đổi. Nhưng khi hỏi vì sao khi bản thân ông không có nhu cầu sử dụng đất nữa lại không trả lại xã mà chuyển cho con trai? Ông Quân  im lặng không trả lời.

Với câu hỏi việc bản thân là lãnh đạo xã sao ông để con trai xây dựng nhà trái phép mà không có biện pháp ngăn chặn thì ông Quân bối rối nói: “Cái đó do con trai tôi, đã giao cho nó từ lâu lắm rồi”.

Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Thuấn Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.