Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nguyên nhân nào khiến giá thịt lợn vẫn cao?

Tại cuộc họp bàn về giải pháp bình ổn giá thịt lợn, thúc đẩy sản xuất và chế biến nông sản ngày 20/3/2020, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo đưa giá lợn hơi về mức bình thường như trước khi chưa có dịch bệnh tả lợn châu Phi, khoảng 60.000 đồng/kg. Thế nhưng, đến nay, giá lợn hơi không những không giảm mà còn liên tục tăng.

Khảo sát giá thịt lợn tại một số chợ dân sinh trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, giá thịt lợn thời điểm sáng ngày 20/5, ở mức từ 160.000 đến 170.000 đồng/kg với thịt mông, thịt ba chỉ, các loại xương dao động từ 100.000 đến 120.000 đồng/kg, sườn hớt 170.000 đến 180.000 đồng/kg. So với thời điểm đầu tháng 3/2020, thì giá thịt lợn không giảm, thậm chí một số loại thịt còn tăng từ 10.000 đến 15.000 đồng/kg.

Nhiều tiểu thương bán thịt lợn tại các chợ dân sinh, cho biết: Hiện nay, giá lợn hơi đang dao động ở mức 95.000 đến 97.000 đồng/kg, nếu đưa vào giết mổ, tỷ lệ hao hụt khoảng 20 đến 25%. Như vậy, nếu thịt lợn sau khi giết mổ được cung ứng trực tiếp ra thị trường và đến tay người tiêu dùng thì giá ở mức 130.000 đến 140.000 đồng/kg là người kinh doanh thịt lợn đã có lãi. Tuy nhiên, để thịt lợn được cung ứng đến tay người tiêu dùng hiện đang trải qua nhiều khâu trung gian, mỗi khâu lãi từ 5 đến 10%, khiến thịt lợn bị đội giá lên cao.

Nhiều người đưa ra ý kiến về nguyên nhân khiến giá lợn không hề giảm trong thời gian dài là bởi hiện tại giá lợn hơi đang ở mức cao nhất từ trước đến nay. Mặt khác, nguồn con giống đưa vào nuôi thương phẩm tăng cao là do khan hiếm nguồn hàng. Khi mà  các trại nuôi đều giữ lại lợn giống để thực hiện tái đàn tại chỗ, không có nguồn hàng bán ra bên ngoài. Hơn nữa, do ảnh hưởng của dịch bệnh tả lợn châu Phi đã làm cho đàn lợn nái của cả nước giảm đáng kể, trong khi đó, từ lúc bắt đầu tái đàn lợn nái cho đến khi có sản phẩm để đưa vào nuôi thương phẩm phải cần thời gian từ 8 đến 10 tháng.

Giá thịt lợn đang ở mức rất cao và chưa có dấu hiệu hạ nhiệtGiá thịt lợn đang ở mức rất cao và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt

Trao đổi với báo chí, ông Mai Thế Sang, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Thanh Hóa, cho biết: Hiện tại, chăn nuôi của cả nước nói chung và trên địa bàn tỉnh nói riêng chủ yếu là chăn nuôi nhỏ lẻ, phân tán, chăn nuôi nông hộ đang chiếm tới 65%, khiến thương lái phải thu mua tận chuồng của từng hộ, sau đó vận chuyển đến nơi giết mổ, rồi từ đây các tiểu thương mới mua để cung ứng ra thị trường.

Theo tính toán của ngành chăn nuôi, do trải qua quá nhiều “cầu” như vậy, đã làm cho khâu phân phối đội giá lên khoảng 43%. Cụ thể, trong quá trình phân phối từ khâu giết mổ đến khâu bán lẻ có nhiều chi phí phát sinh, như: Tỷ lệ hao hụt chờ giết mổ 2%, tỷ lệ từ khi xuất chuồng đến khi phân loại hao hụt khoảng 25%. Ngoài ra, còn chi phí giết mổ, thú y, vận chuyển từ chuồng trại về nơi giết mổ, rồi lợi nhuận của tiểu thương.

Do vậy, để thực sự giảm được giá lợn hơi, các cấp, các ngành cần triển khai thực hiện có hiệu quả giải pháp về tái đàn lợn nái để tạo nguồn dồi dào về con giống. Cùng với đó, cần đẩy mạnh thực hiện chăn nuôi theo chuỗi, giảm bớt khâu trung gian trong quá trình phân phối thịt lợn, để người tiêu dùng được hưởng mức giá hợp lý.

Hoài Thu

Bài liên quan

Tin mới

Yêu cầu Công ty đô thị 5 tạm dừng khai thác mỏ đá sau khi có đá văng vào nhà hàng chục hộ dân
Yêu cầu Công ty đô thị 5 tạm dừng khai thác mỏ đá sau khi có đá văng vào nhà hàng chục hộ dân

Liên quan đến vụ mỏ đá nổ mìn làm đá văng vào 40 hộ dân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Lê Đức Giang vừa yêu cầu đại diện Công ty đô thị 5 tạm dừng khai thác từ hôm nay (29/3) để khắc phục thiệt hại và đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân.

CPI tháng 3 giảm 0,23%
CPI tháng 3 giảm 0,23%

Tổng cục Thống kê cho biết, tháng 3/2024, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) giảm 0,23% so với tháng trước, tăng 1,12% so với tháng 12/2023 và tăng 3,97% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung quý I/2024, CPI tăng 3,77% so với cùng kỳ năm trước.

Kế hoạch triển khai đầu tư tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu
Kế hoạch triển khai đầu tư tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu

Theo quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến Biên Hòa - Vũng Tàu từ ga Trảng Bom đến ga Vũng Tàu có chiều dài khoảng 84 km, khổ 1.435mm.

Lào Cai: Xuất hiện mưa đá dữ dội tại vùng cao Y Tý
Lào Cai: Xuất hiện mưa đá dữ dội tại vùng cao Y Tý

Sáng ngày 29/3, mưa đá bất ngờ xuất hiện gây thiệt hại cho hoa màu, nhất là cây ăn quả các loại tại xã vùng cao Y Tý, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai.

Sẽ bắn pháo hoa nghệ thuật 15 phút trong Lễ khai trương du lịch biển Hà Tĩnh 2024
Sẽ bắn pháo hoa nghệ thuật 15 phút trong Lễ khai trương du lịch biển Hà Tĩnh 2024

Thông tin UBND huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) trong Lễ khai trương du lịch biển Hà Tĩnh năm 2024 sẽ có màn bắn pháo hoa nghệ thuật dài 15 phút.

Nam Định: Trao tặng quà cho các gia đình có trẻ bại não
Nam Định: Trao tặng quà cho các gia đình có trẻ bại não

Sáng 29/3, tại thành phố Nam Định, Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Nam Định phối hợp với Công ty TNHH Thương mại, Công nghiệp và Truyền thông Blue Việt Nam tổ chức chương trình “Chắp cánh ước mơ”, trao tặng quà cho Chi hội Gia đình trẻ bại não tỉnh Nam Định.