Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo đó, dịch vụ logistics là tên gọi chung cho nhóm nhiều loại dịch vụ khác nhau, là một quá trình gồm một chuỗi các hoạt động có liên quan, có tác động qua lại lẫn nhau, như: dịch vụ xếp dỡ container, dịch vụ kho bãi, dịch vụ vận tải đa phương thức... Tuy nhiên, hiện trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, logistics là ngành dịch vụ còn khá mới mẻ. Khi cảng biển tham gia vào chuỗi dịch vụ logistics sẽ là sự tích hợp hoạt động cảng biển, vận tải biển, dịch vụ hàng hải trong cung cấp dịch vụ logistics.

Hiện việc phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đã được tỉnh Thanh Hóa chú trọng đầu tư với hệ thống hạ tầng kỹ thuật đã được đầu tư tương đối đồng bộ, hiện đại. Đồng thời, góp phần quan trọng trong việc chuyển dịch cơ cấu lao động, cơ cấu ngành nghề, tăng thu ngân sách Nhà nước, giải quyết nhiều việc làm cho người lao động, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và khu vực Bắc Trung bộ.

Trong đó, Khu kinh tế Nghi Sơn có Cảng nước sâu Nghi Sơn lớn nhất khu vực Bắc Trung Bộ và có tiềm năng phát triển thành một trong những cảng biển lớn nhất Việt Nam.

Theo báo cáo của Sở Giao thông – Vận tải Thanh Hóa, hiện tại khu cảng Nam Nghi Sơn, một số bến đã được đầu tư xây dựng xong hoặc đang xây dựng (4 bến tổng hợp Công ty Gang thép Nghi Sơn, bến số 6 của Công ty CP Xi măng Công Thanh, bến số 7 và 8 của Công ty Xi măng Long Sơn...) và các bến đang chuẩn bị đầu tư (bến số 9 và 10 của Công ty Xi măng Long Sơn và một số bến tại khu bến container số 2...).

Với những lợi thế, tiềm năng phát triển tại khu vực này và được sự ủng hộ của tỉnh Thanh Hóa, Tập đoàn CMA CGM của Pháp, một hãng tàu vận tải container lớn thứ 3 thế giới đã quyết định mở tuyến vận tải container quốc tế đến Nghi Sơn. Với hạ tầng giao thông phát triển sẽ có lợi thế khai thác dịch vụ logistics và vận tải đa phương thức cho hàng hóa qua cảng biển.

Đây là tiềm năng và lợi thế phát triển của cảng biển Nghi Sơn nói riêng và hệ thống cảng biển tỉnh Thanh Hóa nói chung, để phấn đấu đưa Thanh Hóa trở thành trung tâm dịch vụ logistics cấp vùng.

Thời gian tới, tỉnh Thanh Hóa sẽ đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Quyết định số 2119/QĐ–UBND, ngày 9/6/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa về việc phê duyệt Đề án phát triển dịch vụ logistics trên địa bàn tỉnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Cụ thể, sẽ từng bước phát triển dịch vụ logistics Thanh Hóa theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, có trọng tâm, trọng điểm; bảo đảm chất lượng và hiệu quả, đóng góp tích cực vào tăng trưởng GRDP, thu ngân sách Nhà nước; đồng thời, hỗ trợ các ngành công nghiệp, thương mại, dịch vụ khác của tỉnh phát triển. Tập trung nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics về số lượng, quy mô, trình độ nhân lực, có năng lực cạnh tranh cao.

Từng bước hình thành các doanh nghiệp dịch vụ logistics đầu tàu, có đủ sức cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế; đồng thời, hỗ trợ phát triển các doanh nghiệp dịch vụ logistics theo phương châm hiện đại, chuyên nghiệp.

Đồng thời, Sở Giao thông – Vận tải Thanh Hóa sẽ tham mưu cho UBND tỉnh Thanh Hóa tập trung huy động các nguồn lực đầu tư các công trình giao thông trọng điểm mang tính kết nối, liên thông với các cảng biển, trung tâm logistics... để phát triển vận tải đa phương thức.

Nghiên cứu, hỗ trợ phát triển Trung tâm logistics hạng I tại khu kinh tế Nghi Sơn trong quá trình từ đầu tư xây dựng đến vận hành. Đôn đốc, tạo điều kiện thuận lợi để nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án cảng biển nhằm từng bước hoàn thiện hệ thống Cảng Nghi Sơn theo quy hoạch; nâng cao năng lực khai thác Cảng Nghi Sơn, Cảng Lễ Môn, kêu gọi đầu tư xây dựng Cảng Quảng Châu.

Xây dựng thương hiệu cho Cảng container quốc tế Nghi Sơn để thu hút được các chủ hàng ở tỉnh Thanh Hóa và trong vùng đưa hàng hóa về vận chuyển qua cảng biển Nghi Sơn. Tiếp tục đẩy mạnh kêu gọi, thu hút đầu tư phát triển dịch vụ cảng biển, vận tải biển, logistics trên địa bàn tỉnh; khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi để các hãng vận tải biển lớn, các doanh nghiệp logistics trong và nước ngoài có năng lực hoạt động xuất, nhập khẩu tại khu kinh tế Nghi Sơn.

Tiếp tục rà soát quy hoạch, đẩy mạnh xã hội hóa việc đầu tư xây dựng, phát triển cơ sở hạ tầng cảng biển bằng các hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP).

Nghiên cứu xây dựng đường sắt nối Cảng Nghi Sơn với tuyến đường sắt Bắc - Nam dài 11 km theo quy hoạch tổng thể phát triển ngành giao thông – vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1436/QĐ-TTg ngày 10/9/2009 để giảm tổng chi phí cho doanh nghiệp khi tham gia xuất nhập khẩu tại Cảng Nghi Sơn.

Hoài Thu