Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thanh Hóa sơ kết 01 năm thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”

Chiều 16/03, Thường trực Thành ủy TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hoá tổ chức hội nghị sơ kết 01 năm thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”.

Lãnh đạo Thành ủy, UBND TP Thanh Hóa trao giấy khen cho các tập thể.
Lãnh đạo Thành ủy, UBND TP. Thanh Hóa trao giấy khen cho các tập thể.

Triển khai mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”, năm 2021, TP Thanh Hóa có 3 phường Quảng Tâm, Quảng Thịnh và Đông Hải được lựa chọn để làm điểm. Năm 2022, 31 phường, xã còn lại đều triển khai thực hiện mô hình.

Sau 01 năm thực hiện, thành phố đã tổ chức cho 450 cán bộ, công chức ở 34 phường, xã ký cam kết làm theo khẩu hiệu “5 biết”, “3 không”, “4 thể hiện”. Các đồng chí Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND 34 phường, xã tổ chức 1.290 buổi tiếp công dân định kỳ và 237 buổi đột xuất; tổ chức 144 cuộc đối thoại với 3.575 lượt công dân để lắng nghe, giải đáp những vấn đề người dân kiến nghị, đề xuất. Tất cả các phường, xã công khai các thủ tục hành chính, lịch tiếp công dân và số điện thoại của lãnh đạo địa phương để tổ chức, công dân thuận tiện tìm hiểu, phản ánh.

Ban Thường vụ Thành ủy đã cấp phát trên 15.000 bản các mẫu thư xin lỗi, thư cảm ơn, thư chúc mừng, thư chia buồn cho các phường, xã. Đến ngày 31/01/2023, UBND các phường, xã đã gửi 4.177 thư chúc mừng khai sinh/5.195 trường hợp khai sinh mới (đạt 80,4%); gửi 1.967 thư chúc mừng cho các đôi nam - nữ kết hôn/2.374 trường hợp đăng ký kết hôn (đạt 82,9%); gửi 1.748 thư chia buồn đến các gia đình có thân nhân mất/2.825 trường hợp khai tử (đạt 61,9%); gửi 527 thư xin lỗi và cảm ơn đến các tổ chức, cá nhân góp ý, đóng góp ý kiến trong quá trình phục vụ Nhân dân của chính quyền, cán bộ, công chức.

Về cải cách thủ tục hành chính, năm 2022, các phường, xã tiếp nhận 77.310 hồ sơ. Dù số lượng hồ sơ tiếp nhận rất lớn nhưng chỉ có 99 hồ sơ giải quyết quá hạn. Các phường, xã cũng đã thực hiện giải quyết thủ tục hành chính ngay tại nhà cho 750 trường hợp neo đơn, khó khăn trong việc đi lại, chủ yếu ở lĩnh vực căn cước công dân và giải quyết chế độ bảo trợ xã hội. Trong năm 2022, các phường, xã đã phát 6.722 phiếu khảo sát mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan Nhà nước. Kết quả, có 6.643 phiếu hài lòng (đạt 98,8%), còn 1,2% người dân chưa hài lòng chủ yếu ở lĩnh vực đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, làm rõ những kết quả đạt được, những cách làm hay, sáng tạo cũng như những hạn chế còn tồn tại sau 01 năm thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”, đồng thời đề xuất một số giải pháp để thực hiện tốt hơn trong thời gian tới.

Qua thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” đã làm thay đổi tích cực về nhận thức, tư duy, lề lối, tác phong làm việc của chính quyền từ “Mệnh lệnh hành chính” sang “Hướng dẫn, phục vụ, vận động, thuyết phục”. Vì vậy, Ban Thường vụ Thành ủy TP. Thanh Hóa yêu cầu các phường, xã tiếp tục triển khai, thực hiện đồng bộ 8 giải pháp lớn để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác dân vận chính quyền, đặc biệt là mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”.

An Nhiên

Bài liên quan

Tin mới

Hàng loạt điểm nhấn hứa hẹn mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm mùa hè tại Sầm Sơn
Hàng loạt điểm nhấn hứa hẹn mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm mùa hè tại Sầm Sơn

Chiều 16/4, UBND TP. Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa tổ chức gặp mặt báo chí để cung cấp thông tin về hoạt động du lịch biển năm 2024. Theo đó, với hàng chục hoạt động chào mừng trước, trong và sau Lễ hội du lịch biển sẽ góp phần nối dài hành trình trải nghiệm của mỗi du khách khi đến nơi đây.

Khai mạc trưng bày ảnh nghệ thuật, mỹ thuật “Hải Phòng – Kết nối miền di sản”
Khai mạc trưng bày ảnh nghệ thuật, mỹ thuật “Hải Phòng – Kết nối miền di sản”

Ngày 16/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Khai mạc trưng bày ảnh nghệ thuật, mỹ thuật với chủ đề “Hải Phòng – Kết nối miền di sản” hưởng ứng Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024.

Lãnh đạo TP. Hải Phòng thăm, tặng quà các cá nhân, gia đình người có công tại huyện An Lão
Lãnh đạo TP. Hải Phòng thăm, tặng quà các cá nhân, gia đình người có công tại huyện An Lão

Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, ngày 16/4, Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Lê Khắc Nam đến thăm, tặng quà các cá nhân, gia đình người có công tại huyện An Lão. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành, địa phương liên quan.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở Khu di tích Sở Chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ; gặp mặt, tặng quà tri ân gia đình các chiến sĩ Điện Biên, gia đình chính sách tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) toàn quốc 2024 công bố nhà tài trợ
Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) toàn quốc 2024 công bố nhà tài trợ

Sáng nay, tại Hà Nội, Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng (TNTP&NĐ), Liên đoàn Bóng đá Việt Nam phối hợp cùng nhãn hàng Nestlé MILO đã tổ chức Lễ Họp báo Công bố Nhà tài trợ Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) Toàn quốc Cúp Nestlé MILO 2024.

Lạng Sơn: Họp phiên chất vấn về thực hiện quy định của pháp luật đối với công tác giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật
Lạng Sơn: Họp phiên chất vấn về thực hiện quy định của pháp luật đối với công tác giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật

Ngày 16/4, Thường trực HĐND tỉnh Lạng Sơn tổ chức họp phiên chất vấn về thực hiện quy định của pháp luật đối với công tác giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Chủ tịch HĐND tỉnh Lạng Sơn Đoàn Thị Hậu chủ trì phiên họp.