Thanh Hóa sơ kết 01 năm thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”
Chiều 16/03, Thường trực Thành ủy TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hoá tổ chức hội nghị sơ kết 01 năm thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”.

Triển khai mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”, năm 2021, TP Thanh Hóa có 3 phường Quảng Tâm, Quảng Thịnh và Đông Hải được lựa chọn để làm điểm. Năm 2022, 31 phường, xã còn lại đều triển khai thực hiện mô hình.
Sau 01 năm thực hiện, thành phố đã tổ chức cho 450 cán bộ, công chức ở 34 phường, xã ký cam kết làm theo khẩu hiệu “5 biết”, “3 không”, “4 thể hiện”. Các đồng chí Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND 34 phường, xã tổ chức 1.290 buổi tiếp công dân định kỳ và 237 buổi đột xuất; tổ chức 144 cuộc đối thoại với 3.575 lượt công dân để lắng nghe, giải đáp những vấn đề người dân kiến nghị, đề xuất. Tất cả các phường, xã công khai các thủ tục hành chính, lịch tiếp công dân và số điện thoại của lãnh đạo địa phương để tổ chức, công dân thuận tiện tìm hiểu, phản ánh.
Ban Thường vụ Thành ủy đã cấp phát trên 15.000 bản các mẫu thư xin lỗi, thư cảm ơn, thư chúc mừng, thư chia buồn cho các phường, xã. Đến ngày 31/01/2023, UBND các phường, xã đã gửi 4.177 thư chúc mừng khai sinh/5.195 trường hợp khai sinh mới (đạt 80,4%); gửi 1.967 thư chúc mừng cho các đôi nam - nữ kết hôn/2.374 trường hợp đăng ký kết hôn (đạt 82,9%); gửi 1.748 thư chia buồn đến các gia đình có thân nhân mất/2.825 trường hợp khai tử (đạt 61,9%); gửi 527 thư xin lỗi và cảm ơn đến các tổ chức, cá nhân góp ý, đóng góp ý kiến trong quá trình phục vụ Nhân dân của chính quyền, cán bộ, công chức.
Về cải cách thủ tục hành chính, năm 2022, các phường, xã tiếp nhận 77.310 hồ sơ. Dù số lượng hồ sơ tiếp nhận rất lớn nhưng chỉ có 99 hồ sơ giải quyết quá hạn. Các phường, xã cũng đã thực hiện giải quyết thủ tục hành chính ngay tại nhà cho 750 trường hợp neo đơn, khó khăn trong việc đi lại, chủ yếu ở lĩnh vực căn cước công dân và giải quyết chế độ bảo trợ xã hội. Trong năm 2022, các phường, xã đã phát 6.722 phiếu khảo sát mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan Nhà nước. Kết quả, có 6.643 phiếu hài lòng (đạt 98,8%), còn 1,2% người dân chưa hài lòng chủ yếu ở lĩnh vực đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, làm rõ những kết quả đạt được, những cách làm hay, sáng tạo cũng như những hạn chế còn tồn tại sau 01 năm thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”, đồng thời đề xuất một số giải pháp để thực hiện tốt hơn trong thời gian tới.
Qua thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” đã làm thay đổi tích cực về nhận thức, tư duy, lề lối, tác phong làm việc của chính quyền từ “Mệnh lệnh hành chính” sang “Hướng dẫn, phục vụ, vận động, thuyết phục”. Vì vậy, Ban Thường vụ Thành ủy TP. Thanh Hóa yêu cầu các phường, xã tiếp tục triển khai, thực hiện đồng bộ 8 giải pháp lớn để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác dân vận chính quyền, đặc biệt là mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”.
An Nhiên
Tin mới
Sở Y tế Hà Tĩnh: Đình chỉ lưu hành, thu hồi 02 loại mỹ phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng
Sở Y tế Hà Tĩnh vừa có văn bản gửi UBND các huyện, thị xã, thành phố, các công ty dược trong tỉnh thông báo về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi 02 mỹ phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Quy định mới về mã số vùng trồng: Phân cấp mạnh cho cơ sở cấp
Việc ủy quyền địa phương chủ động quản lý và cấp mã số vùng trồng được kỳ vọng sẽ góp phần giảm bớt thủ tục hành chính, nâng phẩm cấp nông sản Việt vươn tầm thế giới.
Ngày 27/03: Số ca mắc COVID-19 tăng nhẹ so với ngày trước đó
Theo số liệu từ Bộ Y tế, ngày 27/03, cả nước ghi nhận 10 ca mắc COVID-19, tăng nhẹ so với ngày trước đó.
Bình Định chuẩn bị ký kết hợp tác với các tỉnh Nam Lào
Chiều 27/03, tại TP. Quy Nhơn diễn ra chương trình Họp báo công bố sự kiện “Hội nghị ký kết hợp tác giữa UBND tỉnh Bình Định và chính quyền các tỉnh Nam Lào giai đoạn 2021 – 2025”. Đây là sự kiện đối ngoại quan trọng của tỉnh Bình Định trong năm 2023.
Công an Thanh Hoá khuyến cáo người dân nâng cao tinh thần cảnh giác với các cuộc gọi, tin nhắn lừa đảo
Theo thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa, hiện nay tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản đang có dấu hiệu gia tăng, trước tình hình đó, các cơ quan chức năng khuyến cáo người dân nâng cao tinh thần cảnh giác với các cuộc gọi, tin nhắn lừa đảo.
Thanh Hoá phấn đấu khởi công dự án AEON MALL vào tháng 9 năm nay
AEON MALL Thanh Hóa là trung tâm thương mại đầu tiên của Aeon tại Thanh Hóa, với tổng mức đầu tư vào khoảng 190 triệu đô la Mỹ, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa vừa yêu cầu các sở, ngành liên quan tập trung triển khai các phần việc để khởi công dự án này vào tháng 9 năm nay.
Câu chuyện thương hiệu
Thương hiệu PV OIL và câu chuyện HNX đưa hơn 1 tỷ cổ phiếu vào diện cảnh báo
Đại diện Nhà thuốc Gia Huy tại Hà Nội phản hồi về bán “Thuốc kê đơn” không cần đơn thuốc
Thương hiệu Công ty 790 và hoạt động sản xuất kinh doanh
Lãnh đạo THILOGI làm việc với các hãng tàu ZIM và SITC Việt Nam
Hải Phòng khôi phục thành công giống cam “tiến vua” được trồng cách đây khoảng 800 năm
Chân dung người phụ nữ truyền cảm hứng cho phái đẹp