Theo số liệu công bố của Tổng cục Thống kê, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2/2023 tăng 0,45% so với tháng 01/2023, bình quân hai tháng đầu năm 2023 CPI tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2022.
Trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ tính CPI tháng 2/2023 so với tháng trước, có 5 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng, 6 nhóm hàng có chỉ số giá giảm.
Cụ thể, 5 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng gồm: Nhóm giao thông có mức tăng cao nhất với mức tăng 2,11%; Nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 1,81%; Nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,12%; Nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,09% ; Nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,02%.
Ở chiều ngược lại, 6 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá giảm gồm: Nhóm giáo dục giảm 0,57%; Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống giảm 0,17%; Nhóm đồ uống và thuốc lá giảm 0,12%; Nhóm bưu chính viễn thông giảm 0,1%; Nhóm may mặc, mũ nón, giày dép giảm 0,08%; Nhóm văn hóa, giải trí và du lịch giảm 0,02%.
Cũng theo số liệu công bố của Tổng cục Thống kê, lạm phát cơ bản tháng 2/2023 tăng 0,25% so với tháng trước, tăng 4,96% so với cùng kỳ năm trước. Trong hai tháng đầu năm 2023, lạm phát cơ bản bình quân tăng 5,08% so với bình quân cùng kỳ năm 2022.
Tại Thanh Hoá, theo số liệu từ Cục Thống kê tỉnh Thanh Hoá, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 02/2023 tăng 6,06% so với tháng trước.
Trong đó, có 6/11 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng so với tháng trước, gồm nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,5%; nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 1,49%; nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,35%; nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,16%; nhóm giao thông tăng 2,08%; nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,26%. 3/11 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá giảm so với tháng trước, gồm nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống giảm 0,83%; nhóm may mặc, mũ nón, giày dép giảm 0,68%; nhóm văn hóa, giải trí và du lịch giảm 0,44%. Hai nhóm hàng hóa còn lại giá cả ổn định, chỉ số giá không tăng, không giảm là nhóm bưu chính viễn thông và nhóm giáo dục.
Hiện nay, các ngành chức năng đang phối hợp, theo dõi sát diễn biến thị trường hàng hóa để điều tiết phù hợp, không để xảy ra tình trạng khan hiếm, tăng giá trên địa bàn.
Đồng thời, tích cực thực hiện các biện pháp kiểm tra, kiểm soát hàng hóa, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Hoài Thu