Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thành lập Quỹ hỗ trợ đầu tư trong bối cảnh mới, cần thiết hay không?

Bản chất của việc thành lập Quỹ hỗ trợ đầu tư trong bối cảnh mới được Bộ Kế hoạch và Đầu tư lý giải là hỗ trợ về chính sách giúp các nhà đầu tư có ưu đãi và hỗ trợ khi đầu tư. Vấn đề là trong chính sách đầu tư của chúng ta đã có rồi, vậy việc thành lập Quỹ hỗ trợ đầu tư trong bối cảnh mới có cần thiết hay không?

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) thì, hệ thống ưu đãi đầu tư hiện hành được xây dựng theo nguyên tắc Nhà nước sẽ miễn, giảm nghĩa vụ tài chính đối với các chủ thể kinh doanh nếu thuộc đối tượng khuyến khích đầu tư.

Ảnh internet.
Thành lập Quỹ hỗ trợ đầu tư trong bối cảnh mới, cần thiết hay không? Ảnh internet.

Các nghĩa vụ tài chính được miễn, giảm bao gồm thuế thu nhập doanh nghiệp; thuế nhập khẩu; tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, thuế sử dụng đất và tăng mức chi phí được trừ, thời gian khấu trừ khi tính thuế. Đối tượng khuyến khích đầu tư là ngành, nghề, địa bàn khuyến khích đầu tư, doanh nghiệp công nghệ cao và các dự án đầu tư có quy mô vốn đầu tư lớn, doanh thu cao, sử dụng nhiều lao động, đầu tư cho nghiên cứu và phát triển.

Về hình thức ưu đãi, đối với thuế thu nhập doanh nghiệp, nhà đầu tư sẽ được áp dụng mức thuế suất ưu đãi bao gồm: 17%, 15%, 10%, 9%, 7% và 5% tùy thuộc đối tượng ưu đãi đầu tư; nhà đầu tư cũng được áp dụng ưu đãi miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp với các mức: miễn thuế tối đa không quá 2 năm và giảm 50% số thuế phải nộp tối đa không quá 4 năm tiếp theo; miễn thuế không quá 4 năm và giảm 50% không quá 9 năm tiếp theo; miễn thuế không quá 6 năm và giảm 50% không quá 13 năm tiếp theo.

Về nghĩa vụ tài chính về đất đai, nhà đầu tư được ưu đãi miễn, giảm tiền thuê đất với các mức 3 năm, 7 năm, 11 năm, 15 năm hoặc toàn bộ thời gian thuê; được miễn, giảm tiền sử dụng đất trong một số trường hợp.

Chính sách ưu đãi đầu tư của Việt Nam nêu trên được đánh giá là cạnh tranh, nhờ đó, cùng với các thế mạnh như: Tình hình kinh tế chính trị ổn định, tăng trưởng kinh tế cao và ổn định, vị trí địa lý chiến lược, chi phí sản xuất cạnh tranh, nguồn lao động dồi dào, hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới và khu vực, thị trường tiềm năng…, Việt Nam đã đạt nhiều thành tựu lớn trong việc thu hút đầu tư nước ngoài, với việc dòng vốn đầu tư nước ngoài liên tục tăng qua các năm.

Thành lập Quỹ hỗ trợ đầu tư trong bối cảnh mới, cần thiết hay không? Ảnh internet.
Thành lập Quỹ hỗ trợ đầu tư trong bối cảnh mới, cần thiết hay không? Ảnh internet.

Năm 2020, Việt Nam lần đầu tiên vào nhóm 20 nước thu hút đầu tư nước ngoài hàng đầu thế giới, trong khi đầu tư nước ngoài trên toàn cầu có xu hướng giảm. Năm 2021, vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam tiếp tục duy trì sự ổn định và vượt mốc 31 tỷ USD, tăng 9,2% so với cùng kỳ năm 2020. Trong năm 2022, Việt Nam cũng đã thu hút gần 30 tỷ USD, dù giảm so với cùng kỳ nhưng cho thấy tín hiệu tích cực trong đại dịch. Năm 2023, vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đạt 36,51 tỷ USD (tính đến ngày 20/12/2023), đây là mức cao kỷ lục trong giai đoạn 2018 – 2023.

Cũng theo Bộ KH&ĐT, do bối cảnh vừa áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu (TTTC) từ đầu năm 2024, các ưu đãi miễn, giảm thuế hiện tại của nhà đầu tư lớn sẽ không còn hiệu quả, làm giảm tính hấp dẫn môi trường đầu tư tại Việt Nam, trong đó có các nhà đầu tư "đại bàng" đang đầu tư trong lĩnh vực công nghệ cao. Về nguyên tắc, Việt Nam có thể không có các phản ứng chính sách và giữ nguyên ưu đãi cho các dự án đã cấp trước đó. Việc này sẽ không ảnh hưởng đến cam kết của Việt Nam với nhà đầu tư. Tuy nhiên, nếu không có giải pháp, thì mức ưu đãi mà Việt Nam đã cấp sẽ là vô nghĩa với nhà đầu tư (vì mức ưu đãi này dựa trên thu nhập và không đạt chuẩn đối với quy tắc Trụ cột II do mang tính bồi hoàn với số thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) bổ sung mà doanh nghiệp phải đóng, do đó, điều này vẫn sẽ khiến cho Doanh nghiệp phải nộp số thuế bổ sung tương ứng với số ưu đãi thuế được hưởng).

Ngoài ra, mặc dù tổng vốn đầu tư nước ngoài (ĐTNN) trong năm 2023 có sự tăng trưởng nhưng các dự án mới có quy mô lớn đầu tư trong lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ lõi tại Việt Nam có xu hướng chững lại. Trong bối cảnh thế giới thay đổi nhanh chóng, xuất hiện nhiều xu hướng đầu tư mới, cạnh tranh thu hút đầu tư diễn ra quyết liệt, chính sách ưu đãi đầu tư của Việt Nam đang chưa đảm bảo tính cạnh tranh trong thu hút dự án trọng điểm vào lĩnh vực trên theo định hướng của Bộ Chính trị; chưa đa dạng, bắt kịp với các chính sách tiên tiến, thông lệ quốc tế; chưa phù hợp với yêu cầu trong bối cảnh quốc tế có nhiều thay đổi, thiếu tính thực tiễn...

Hơn nữa, việc mở rộng đầu tư của một số dự án công nghệ cao, công nghệ lõi có quy mô lớn cũng có dấu hiệu tạm ngừng, một số doanh nghiệp đã thông báo chính thức về việc đang tạm dừng kế hoạch đầu tư mới, mở rộng tại Việt Nam. Nhóm các nhà đầu tư này đang chờ phản ứng chính sách của Việt Nam.

Thành lập Quỹ hỗ trợ đầu tư trong bối cảnh mới, cần thiết hay không? Ảnh internet.
Thành lập Quỹ hỗ trợ đầu tư trong bối cảnh mới, cần thiết hay không? Ảnh internet.

Do đó, việc ban hành chính sách là hết sức cấp bách để không gây xáo trộn quá lớn đối với môi trường đầu tư kinh doanh khi áp dụng thuế TTTC, tạo sự yên tâm cho các nhà đầu tư duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, đầu tư mở rộng và thu hút đầu tư mới tại Việt Nam. Chính sách này cần ban hành để có hiệu lực áp dụng trong năm tài chính 2024.

Việc xây dựng Nghị định về thành lập, quản lý và sử dụng Quỹ Hỗ trợ đầu tư nhằm đảm bảo sức cạnh tranh và hấp dẫn của môi trường đầu tư Việt Nam: ổn định môi trường đầu tư, khuyến khích, thu hút các nhà đầu tư chiến lược, các tập đoàn đa quốc gia và hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước đối với một số lĩnh vực cần khuyến khích đầu tư.

Theo dự thảo, Quỹ Hỗ trợ đầu tư là quỹ tài chính Nhà nước, mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước và hoạt động theo quy định tại Nghị định này. Theo đó, Quỹ hoạt động theo các quy định đặc thù tại Nghị định và các quy định khác có liên quan.

Quỹ hoạt động theo mô hình là đơn vị trực thuộc Bộ Tài chính.

Nguyên tắc hoạt động không vì mục đích lợi nhuận; chịu trách nhiệm trong phạm vi hỗ trợ của mình; hỗ trợ đúng đối tượng đáp ứng điều kiện theo quy định.

Nhiệm vụ của Quỹ gồm: (i) tiếp nhận, quản lý và sử dụng các nguồn ngân sách Nhà nước cấp cho Quỹ, thực hiện chi hỗ trợ đầu tư đúng cho các đối tượng đáp ứng điều kiện và được hưởng hỗ trợ; (ii) Hỗ trợ Hội đồng xét duyệt lựa chọn tư vấn thẩm tra; và (iii) lập dự toán ngân sách, đề nghị bổ sung ngân sách (nếu cần), báo cáo quyết toán ngân sách.

PV (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Mùa mưa bão năm nay có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường
Mùa mưa bão năm nay có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường

Theo cơ quan Dự báo khí tượng, từ nay đến cuối năm xuất hiện từ 10 - 12 cơn bão, áp thấp nhiệt đới hoạt động trên khu vực Bắc Biển Đông, trong đó có khoảng 5 - 7 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến Việt Nam và không loại trừ khả năng xuất hiện những cơn bão mạnh trên Biển Đông. Khi bão xuất hiện trên Biển Đông thì diễn biến nhanh và rất khó lường, gây khó cho công tác phòng, chống bão.

Nữ Bộ trưởng Tài chính đầu tiên của Anh làm gì với nợ công lên đến gần 100% tổng sản phẩm quốc nội?
Nữ Bộ trưởng Tài chính đầu tiên của Anh làm gì với nợ công lên đến gần 100% tổng sản phẩm quốc nội?

Nữ Bộ trưởng Tài chính đầu tiên của Anh cam kết thúc đẩy nền kinh tế đang 'ngập' trong nợ công.

Cảnh báo mạo danh ngân hàng, hướng dẫn người dùng xác thực sinh trắc học
Cảnh báo mạo danh ngân hàng, hướng dẫn người dùng xác thực sinh trắc học

Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông khuyến cáo người dân cảnh giác khi nhận tin nhắn, cuộc gọi hướng dẫn cập nhật dữ liệu sinh trắc học. Khi có cá nhân tự xưng là nhân viên ngân hàng, cơ quan công an gọi điện, người dân cần xác minh và không nên bấm vào các đường link lạ, không cài đặt ứng dụng từ nguồn không xác định.

Những quy định mới về chính sách Bảo hiểm tiền gửi ở Luật Các tổ chức tín dụng 2024 như thế nào?
Những quy định mới về chính sách Bảo hiểm tiền gửi ở Luật Các tổ chức tín dụng 2024 như thế nào?

Luật Các tổ chức tín dụng 2024 chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2024. Luật này có ý nghĩa quan trọng để củng cố nền tảng cho các tổ chức tín dụng, đảm bảo an toàn hệ thống; tạo đòn bẩy cho việc tiếp tục xem xét sửa đổi, bổ sung Luật Bảo hiểm tiền gửi để bảo vệ tốt hơn quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền...

Bình thuận trong 6 tháng đầu năm giải quyết việc làm cho 13.345 lao động
Bình thuận trong 6 tháng đầu năm giải quyết việc làm cho 13.345 lao động

Thông tin từ UBND tỉnh Bình Thuận, theo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, đã giải quyết việc làm cho 13.345 lao động, đạt 66% so kế hoạch năm (13.345/20.000) và bằng 115% so với cùng kỳ năm 2023 (13.345/11.559).

Nửa đầu năm 2024, Thái Bình có 178 doanh nghiệp trở lại hoạt động
Nửa đầu năm 2024, Thái Bình có 178 doanh nghiệp trở lại hoạt động

Trong 6 tháng đầu năm, trên địa bàn tỉnh Thái Bình có 178 doanh nghiệp trở lại hoạt động. Đây là tín hiệu vui, góp phần thúc đẩy tăng trưởng GRDP.