Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thành lập Trung tâm Chứng nhận Halal quốc gia - HALCERT

Trung tâm Chứng nhận Phù hợp (QUACERT) vừa tổ chức lễ công bố thành lập Trung tâm Chứng nhận Halal quốc gia - HALCERT, đơn vị trực thuộc Trung tâm Chứng nhận Phù hợp.

Lễ công bố thành lập Trung tâm Chứng nhận Halal quốc gia - HALCERT
Lễ công bố thành lập Trung tâm Chứng nhận Halal quốc gia - HALCERT

Phát biểu tại buổi lễ công bố, ông Trần Quốc Dũng, Giám đốc Trung tâm QUACERT cho biết, là tổ chức chứng nhận hàng đầu của Việt Nam, với định hướng phát triển là tổ chức chứng nhận quốc gia, QUACERT đã triển khai thành công rất nhiều chương trình chứng nhận như ISO 9001, ISO 14001, ISO 22000, HACCP…

QUACERT cũng đi tiên phong trong việc nghiên cứu, xây dựng các chương trình chứng nhận mới đáp ứng đòi hỏi của xã hội như ISO/IEC 27001 về an toàn thông tin, ISO 50001 trong quản lý năng lượng… và gần đây là các chương trình thẩm định khí nhà kính…

Việc thành lập tổ chức chứng nhận Halal quốc gia là một quá trình nghiên cứu lâu dài, kỹ lưỡng, với sự tham vấn từ nhiều bộ, ngành, các nhà nghiên cứu, chuyên gia trong từ năm 2023 đến nay. Trong thực tế, việc phôi thai một đơn vị như vậy đã bắt đầu từ trước đó rất lâu. Năm 2017, Trung tâm QUACERT đã được giao nhiệm vụ nghiên cứu thành lập tổ chức chứng nhận Halal.

Khi đó, Ban Tôn giáo Chính phủ cũng hết sức ủng hộ và đồng hành. Tuy nhiên, thời điểm đó, tư duy của xã hội vẫn coi Halal là vấn đề tôn giáo thuần túy nên việc triển khai công việc còn có nhiều khó khăn. Trải qua nhiều hội thảo, diễn đàn, các cuộc trao đổi mang tính khoa học và thực tiễn, chúng ta đã thực sự chuyển đổi tư duy coi Halal là một ngành kinh tế để có được cách tiếp cận hợp lý và thiết thực hơn tới lĩnh vực này.

Sự quyết tâm xây dựng và phát triển ngành Halal của Chính phủ, đặc biệt là sự vào cuộc rất hiệu quả của Văn phòng Chính phủ, Bộ Ngoại giao, Bộ Công an, Bộ Khoa học và công nghệ, Ban Tôn giáo Chính phủ cùng nhiều bộ, ngành, cơ quan khác đã thúc đẩy việc nghiên cứu thành lập Trung tâm Chứng nhận Halal quốc gia nhằm hỗ trợ và thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm Halal của Việt Nam. Năm 2022-2023 QUACERT đã chủ trì xây dựng tiêu chuẩn về tổ chức chứng nhận Halal, tiêu chuẩn đã được Bộ Khoa học và Công nghệ công bố dưới số hiệu TCVN 13888:2023.

Trong bối cảnh Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ, địa phương, doanh nghiệp Việt Nam đang ngày càng quan tâm đến việc mở rộng thị trường, đưa hàng hóa Việt Nam thâm nhập nhiều hơn nữa vào thị trường Halal toàn cầu, việc thành lập Trung tâm Chứng nhận Halal quốc gia có ý nghĩa rất quan trọng, không chỉ góp phần thống nhất quản lý Nhà nước trong lĩnh vực chứng nhận Halal mà còn tạo điều kiện thuận lợi và giúp doanh  nghiệp Việt Nam tiết kiệm chi phí để thâm nhập hiệu quả vào thị trường Halal toàn cầu.

Trong khuôn khổ lễ công bố, ông Dato Tan Yang Thai - Đại sứ Malaysia tại Việt Nam khẳng định, việc thành lập Trung tâm Chứng nhận Halal Quốc gia với tư cách là cơ quan cấp và quản lý chứng nhận Halal cho Việt Nam sẽ mang lại một số lợi ích cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng. Một số lợi thế chính bao gồm các sản phẩm halal của Việt Nam sẽ được nâng cao danh tiếng vì chứng nhận Halal của cơ quan có thẩm quyền quốc gia có thể cải thiện hình ảnh và niềm tin của doanh nghiệp đối với người tiêu dùng, thể hiện cam kết về chất lượng và an toàn.

Chứng nhận Halal của cơ quan có thẩm quyền quốc gia cũng đảm bảo rằng các sản phẩm đáp ứng luật của người Hồi giáo và được sản xuất theo tiêu chuẩn do cơ quan có thẩm quyền quốc gia xây dựng nhằm mang lại sự yên tâm cho người tiêu dùng Hồi giáo.

Do đó, HALCERT đóng vai trò quan trọng trong việc xác minh việc tuân thủ luật Hồi giáo, mang lại lợi ích cho nền kinh tế bằng cách mở cửa thị trường mới và đảm bảo niềm tin của người tiêu dùng về tính an toàn và được phép của sản phẩm.

Theo ông Hà Minh Hiệp, Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng việc thành lập Trung tâm Chứng nhận Halal quốc gia có ý nghĩa rất quan trọng, không chỉ góp phần thống nhất quản lý nhà nước trong lĩnh vực chứng nhận Halal mà còn tạo điều kiện thuận lợi và giúp doanh nghiệp Việt Nam tiết kiệm chi phí để thâm nhập hiệu quả vào thị trường Halal toàn cầu.

Minh Anh(t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Nhiều doanh nghiệp chốt trả cổ tức, tuần từ ngày 6 đến 10/5
Nhiều doanh nghiệp chốt trả cổ tức, tuần từ ngày 6 đến 10/5

Trên 3 sàn HoSE, HNX và UPCoM, có 28 doanh nghiệp chốt trả cổ tức cho cổ đông, các ngày trong tuần từ 6 đến 10/5.

Hà Tĩnh công bố các quyết định luân chuyển, điều động, bổ nhiệm cán bộ
Hà Tĩnh công bố các quyết định luân chuyển, điều động, bổ nhiệm cán bộ

Sáng 4/5, Tỉnh ủy Hà Tĩnh đã tổ chức lễ công bố quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc luân chuyển, điều động, bổ nhiệm cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý năm 2024.

Quảng Bình triển khai chiến lược gì để đạt mục tiêu xuất khẩu 220 triệu USD?
Quảng Bình triển khai chiến lược gì để đạt mục tiêu xuất khẩu 220 triệu USD?

Với mục tiêu tăng cường vai trò của doanh nghiệp và thúc đẩy hình thành các chuỗi giá trị xuất khẩu quy mô lớn, tỉnh Quảng Bình đang hướng đến việc đạt mức xuất khẩu 220 triệu USD. Đây là một phần của nỗ lực chung để đẩy mạnh phát triển xuất khẩu hàng hóa trong khu vực.

Tạm giữ trên 3.000 sản phẩm quần áo không rõ nguồn gốc
Tạm giữ trên 3.000 sản phẩm quần áo không rõ nguồn gốc

Đội QLTT số 1, Cục QLTT Long An phối hợp Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ – Công an huyện Đức Hòa kiểm tra cơ sở đang livestream bán hàng trực tuyến trên địa bàn huyện Đức Hòa, tạm giữ 3.015 sản phẩm quần áo không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Loạt doanh nghiệp báo lãi nhờ đầu tư cổ phiếu
Loạt doanh nghiệp báo lãi nhờ đầu tư cổ phiếu

Trong khi hoạt động kinh doanh cốt lõi còn gặp khó khăn, nhiều doanh nghiệp "tay ngang" mang tiền đi đầu tư cổ phiếu và có được kết quả tích cực...

Điện Biên nỗ lực đưa điện về bản
Điện Biên nỗ lực đưa điện về bản

Chương trình "Bừng sáng Điện Biên" với mục tiêu khai thác tối đa tiềm năng phát triển nguồn điện trên địa bàn đóng góp cho mục tiêu tăng trưởng chuyển dịch cơ cấu kinh tế đóng góp cho mục tiêu tăng trưởng chuyển dịch cơ cấu kinh tế đồng thời phát triển lưới điện nông thôn đưa điện lưới quốc gia đến 100% số thôn bản với ít nhất 98% số hộ dân được sử dụng điện.