Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thấy gì từ việc hàng loạt ngân hàng đồng loạt giảm lãi suất cho vay, tín dụng tăng

Không đợi đến ngày 06/03 mới giảm lãi suất huy động như cam kết, các ngân hàng thương mại cổ phần đã đồng loạt điều chỉnh giảm trong những ngày cuối tuần này với mức giảm khoảng từ 0,3%-0,8% nhằm tạo thêm dư địa giảm lãi suất cho vay.

Hàng loạt ngân hàng giảm sâu

Theo ghi nhận, trong số các ngân hàng thương mại cổ phần (TMCP), một số ngân hàng có lãi suất tiết kiệm tại quầy cao nhất thị trường 9,5%/năm hôm đầu tuần thì đến cuối tuần đã giảm mạnh để thể hiện sự đồng thuận giữa các ngân hàng.

Từ hôm nay (05/03), Ngân hàng Thương mại cổ phần Hàng hải Việt Nam (MSB), giảm lãi suất các kỳ hạn 06 và 09 tháng từ 8,3%/năm xuống 7,8%/năm; 12 tháng từ 8,6%/năm xuống 8,1%/năm. Lãi suất cao nhất tại MSB giảm tương ứng, xuống còn 9%/năm dành cho sản phẩm lãi suất đặc biệt kỳ hạn 15 và 24 tháng, gửi tối đa 5 tỷ đồng/khách hàng.

Kể từ ngày 06/03, Ngân hàng Thương mại cổ phần Bắc Á (BAC A BANK) và Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) cũng điều chỉnh lãi suất với bước giảm từ 0,3-0,8%/năm. Cụ thể, lãi suất kỳ hạn 06-09 tháng tại BAC A BANK giảm 0,5%/năm còn 8,6%/năm; kỳ hạn 12 tháng có bước giảm tương đương còn 8,7%/năm. Lãi suất cao nhất rời từ mức 9,5%/năm xuống còn 9,2%/năm dành cho khoản tiền gửi trên 1 tỷ đồng kỳ hạn từ 13 tháng.

Hàng loạt ngân hàng TMCP đồng loạt giảm từ 0,3%-0,8% lãi suất huy động
Hàng loạt ngân hàng đồng loạt giảm từ 0,3%-0,8% lãi suất huy động.

Một số ngân hàng khác như Ngân hàng Thương mại cổ phần Đại chúng (PVcomBank) cũng giảm mạnh lãi suất các kỳ hạn, đặc biệt là kỳ hạn 06 tháng, lãi suất huy động online từ 9,2% giảm về 8,4%/năm; Ngân hàng Thương mại cổ phần Nam Á (Nam A Bank), Ngân hàng Thương mại cổ phần Quốc dân (NCB), Ngân hàng Thương mại cổ phần Việt Á (VietABank) cũng đã giảm đồng loạt từ 0,4%-0,5%/năm lãi suất các kỳ hạn từ 06 tháng trở lên so với trước đó từ ngày 04/03. Hiện lãi suất cao nhất của các ngân hàng này là 9,3%.

Ngay đầu tháng Ba OCB cũng đã giảm lãi suất với các kỳ hạn từ 06-12 tháng với mức giảm 0,5%/năm. Theo các ngân hàng thì, việc giảm lãi suất này đã được thống nhất tại cuộc họp giữa Ngân hàng Nhà nước và các ngân hàng tuần trước.

Nhận định của các chuyên gia, sau lần đồng thuận hồi cuối năm 2022 không đẩy lãi suất huy động quá 9,5%/năm. Động thái mới nhất là tín hiệu rõ ràng về xu hướng giảm lãi suất sâu rộng đã bắt đầu lan tỏa. điều này sẽ tạo điều kiện để lãi suất cho vay hạ nhiệt, từ đó thúc đẩy tăng trưởng tín dụng - vốn đang tăng với tốc độ rất chậm trong 2 tháng đầu năm.

Lãi suất tiền gửi kỳ hạn 6 tháng và 12 tháng sẽ giảm dần về mức 6,7% và 7,5% vào cuối năm 2023”, chứng khoán VnDirect kỳ vọng và nhận định: "Chúng tôi kỳ vọng xu hướng giảm lãi suất huy động có thể tiếp tục trong vài tháng tới. Nhưng trong bối cảnh thị trường cổ phiếu, trái phiếu và bất động sản vẫn tồn tại những rủi ro nhất định thì tiền gửi ngân hàng vẫn sẽ là lựa chọn ưa tiên cho những nhà đầu tư có khẩu vị rủi ro thấp và có nhu cầu thường xuyên/ngắn hạn về dòng tiền”.

Các ngân hàng trong nhóm Big4 gồm Agribank, BIDV, VietinBank và Vietcombank do đang niêm yết ở mức thấp nên sẽ giảm lãi suất huy động thêm 0,2%/năm so với mức hiện hành ở các kỳ hạn từ 06-12 tháng. Hiện 04 ngân hàng này niêm yết kỳ hạn 06 đến dưới 12 tháng là 6%, từ 12 đến 36 tháng là 7,4%.

Nhiều dư địa để giảm lãi suất cho vay

Khi van tín dụng đã được xả, tiếp cận vốn không còn là vấn đề, thì mối quan tâm lớn nhất của doanh nghiệp, của người đi vay lúc này, là lãi suất. Lãi suất quá cao sẽ làm tăng chi phí đầu vào, doanh nghiệp gặp khó trong triển khai mở rộng sản xuất, kinh doanh.

Do đó, bên cạnh việc thận trọng, bơm tiền có kiểm soát của Ngân hàng Nhà nước thì hạ dần lãi suất, tạo tiền đề cho tăng trưởng mà không gây áp lực lên lạm phát, ổn định tỷ giá cũng là ưu tiên của ngành ngân hàng.

Trước đó, trong phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng Hai, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã yêu cầu Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu, tổ chức thực hiện để giảm mặt bằng lãi suất, tăng khả năng tiếp cận vốn, tăng trưởng tín dụng hướng vào các động lực tăng trưởng (tiêu dùng, đầu tư, xuất khẩu) và các lĩnh vực ưu tiên đã xác định.

Còn Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng cũng đã có chỉ đạo các tổ chức tín dụng tích cực tiết giảm chi phí, giảm lãi suất cho vay. Thực tế, lãi suất trên thị trường đã có xu hướng giảm. Lãi suất cho vay bình quân phát sinh mới giảm 0,43%/năm và hiện đã có 22 ngân hàng thương mại giảm lãi suất cho vay bình quân.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng.
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng. Ảnh chinhphu.vn.

“Thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến kinh tế vĩ mô thế giới, trong nước, điều hành linh hoạt, đồng bộ các giải pháp để ổn định tỷ giá, thị trường tiền tệ, ngoại hối, phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất cho vay, tăng cường tháo gỡ khó khăn tiếp cận vốn tín dụng,” Thống đốc nhấn mạnh.

Thực tế, sau khi mặt bằng lãi suất huy động hạ nhiệt, nhiều ngân hàng cũng đã quyết định giảm lãi suất cho vay. Cụ thể như, Ngân hàng Thương mại cổ phần Tiên Phong (TPBank) đã quyết định giảm 1,5%-2%/năm mức lãi suất cho vay để kích cầu tín dụng. Gói ưu đãi tập trung cho sản xuất kinh doanh, đặc biệt tại các lĩnh vực như xuất nhập khẩu, nông nghiệp.

Tại Ngân hàng Thương mại cổ phần (VPBank) cũng quyết định dành ra 7.000 tỷ đồng để hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa, thậm chí cả doanh nghiệp siêu nhỏ. Mức lãi vay sẽ được giảm từ 0,5%-1,5%/năm, tùy theo tình hình kinh doanh thực tế của từng doanh nghiệp.

Trước đó một loạt ngân hàng đã đưa ra các gói tín dụng lớn với ưu đãi lãi suất dành cho khách hàng như VietinBank, Vietcombank, BIDV, Agribank, MB, Techcombank, Sacombank, SeABank cho thấy tín hiệu giảm lãi suất cho vay có thể được triển khai đồng loạt ở các ngân hàng trong những ngày tới.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng kỳ vọng mức lãi suất sẽ tiếp tục "hạ nhiệt" vào quý II/2023, khi áp lực tăng lãi suất từ thị trường thế giới giảm bớt. Ngoài ra, hoạt động sản xuất kinh doanh phục hồi cũng giúp kích thích nhu cầu tăng trưởng tín dụng.

Minh An (T/h)

Bài liên quan

Tin mới

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.