Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thế nào là bất động sản hạng sang?

Ngày 29/7/2020 tại Hà Nội, đã diễn ra chương trình Tọa đàm “Không gian sống trong đô thị hiện đại” với chủ đề "Bất động sản hạng sang và không gian sống thượng lưu trong đô thị" do Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam và Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam tổ chức.

Phát biểu tại tọa đàm, KTS. Đỗ Viết Chiến - Tổng Thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng, nhu cầu của con người luôn gia tăng. Sau khi thỏa mãn được các nhu cầu cơ bản, an toàn, nhu cầu xã hội hay nhu cầu được quý trọng, con người sẽ tiến lên nấc thang cao nhất về nhu cầu trong cuộc đời, đó là được thể hiện mình, khẳng định giá trị bản thân.

Toàn cảnh Tọa đàm “Bất động sản hạng sang và không gian sống thượng lưu trong đô thị”Toàn cảnh Tọa đàm “Bất động sản hạng sang và không gian sống thượng lưu trong đô thị”

Ông Đỗ Viết Chiến chia sẻ: “Xu hướng sở hữu những sản phẩm khác biệt mang đậm chất quý tộc, cá tính riêng biệt luôn là đích đến của tầng lớp thượng lưu. Suy cho cùng, họ không chỉ chú trọng đến sự tinh tế, tính thẩm mỹ mà phải có chiều sâu và sự bền vững về giá trị”.

Báo cáo của Knight Frank cho hay, Việt Nam hiện đang có 12.327 triệu phú USD vào năm 2018, tăng 23% so với cách đây 5 năm. Dự báo đến năm 2023, số lượng triệu phú USD của Việt Nam sẽ tăng lên 15.776 người. Nhu cầu và sự sẵn sàng chi trả của tầng lớp này ngày càng cao, đặc biệt là với chốn an cư, đó phải là nơi chứa đựng những giá trị vượt trội về vị trí, cảnh quan và tính độc bản, xứng tầm đẳng cấp của bản thân.

Một khảo sát của Viện Nghiên cứu bất động sản Việt Nam cho thấy, dù có mức giá khá cao, nhưng những căn hộ hạng sang luôn có lượng đặt mua lớn hơn số lượng chào bán. Nhưng, đó phải là những dự án có vị trí đắc địa, tại trung tâm Hà Nội hay TP.HCM.

Theo ghi nhận từ Hội Môi giới BĐS Việt Nam, nhà ở hạng sang có hai dòng sản phẩm, đó là dòng căn hộ và dòng biệt thự liền kề. Trong đó, căn hộ hạng sang có số lượng sản phẩm bất động sản cân bằng ở TP. Hà Nội và TP.HCM, đồng thời chiếm khoảng 1/3 tỷ trọng các sản phẩm được tung ra thị trường.

Riêng trong năm 2019, nhiều sản phẩm hạng sang đã xuất hiện với mức giá “giật mình” như tại TP.HCM, một dự án với 200 căn hộ ở mức giá khoảng 300 triệu đồng/m2, chủ đầu tư vẫn bán thành công và hết hàng chỉ trong hơn một tháng. Tại thị trường Hà Nội, tỷ lệ hấp thụ căn hộ chung cư đạt 68,5%. Trong đó, tổng lượng tìm kiếm dòng căn hộ cao cấp và hạng sang dao động ở mức 45 - 46%, đứng vị trí cao nhất.

Đánh giá về nhu cầu và khả năng hấp thụ của sản phẩm bất động sản hạng sang, TS. Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho hay, kinh tế Việt Nam tăng trưởng mạnh trong nhiều năm đã tạo ra một bộ phận không nhỏ những người có thu nhập cao, giàu có. Họ có nhu cầu nhà ở hạng sang có chất lượng cao. Nhóm này chiếm tỷ trọng khoảng 45% lượng nhà ở cao cấp và hạng sang được tiêu thụ ở Việt Nam.

Nhóm khách là các chuyên gia, thương gia, kỹ thuật viên người nước ngoài vào Việt Nam làm việc theo dòng vốn FDI thường chọn mua nhà tại các dự án hạng sang, chiếm khoảng 15% lượng tiêu thụ. Nhóm khách có vốn lớn mua đầu tư cho thuê chiếm khoảng 40% lượng tiêu thụ.

Theo GS. TSKH. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, trong vòng 3 thập kỷ qua, quan niệm về bất động sản hạng sang đã có nhiều thay đổi, giá trị tính bằng tiền tạo dựng bất động sản không còn là giá trị chính, thay vào đó là các giá trị không tạo ra bằng tiền như vị trí, sự tiện lợi cho đời sống, giá trị văn hóa, chất lượng môi trường, giải pháp thông minh chiếm tỷ trọng cao hơn. Những giá trị không tạo ra bằng tiền sẽ tạo ra giá trị được tính bằng tiền tại các bất động sản hạng sang.

Ông Võ cho rằng, thế giới hiện chưa có định nghĩa nhất quán về bất động sản hạng sang. Khái niệm này cũng thay đổi theo thời gian, tùy theo quan niệm có tính chất thời thượng, thu nhập của con người…

Giải đáp câu hỏi thế nào là bất động hạng sang, ông Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch Hội Môi giới Việt Nam, cho rằng Bộ Xây dựng đưa ra 20 tiêu chí, được chia thành 4 nhóm (quy hoạch kiến trúc, thiết bị kỹ thuật, dịch vụ hạ tầng - xã hội, chất lượng - quản lý - vận hành) nhằm phân loại đánh giá hạng nhà chung cư.

Theo đó, có 3 hạng A - B - C. Hạng A là loại nhà có thứ hạng cao nhất, bắt buộc phải đạt tối thiểu 18/20 tiêu chí quy định. Nhà hạng sang chắc chắn phải đảm bảo không dưới các quy định dành cho hạng A. Khái niệm theo giá trị hàng hoá: nhà ở hạng sang được hiểu là loại hàng hoá đắt tiền, do đó đòi hỏi chất lượng cao cấp, thương hiệu đẳng cấp và nhiều tiện ích.

Khái niệm theo giá trị sử dụng: nhà ở càng gần trung tâm lõi đô thị càng có giá trị; nhà được gắn với nhiều tiện ích, nhiều dịch vụ; trong căn nhà có nhiều trang thiết bị hiện đại, tiện ích, diện tích đảm bảo đủ rộng… Và mọi yếu tố trên càng gắn với xanh, gần gũi thiện nhiên môi trường, càng có giá trị cao.

Ở góc độ nhà phát triển bất động sản, ông Đoàn Châu Phong - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú - Invest đã đưa ra 6 tiêu chí để phân định bất động sản hạng sang bao gồm: Vị trí đẹp; thiết kế, quy hoạch cảnh quan đáp ứng tiêu chí cao nhất về thẩm mỹ; vật liệu xây dựng có chất lượng tốt nhất; đảm bảo tính an ninh, an toàn; dịch vụ đa dạng, cao cấp, có tính cá nhân hóa cao; giá trị bất động sản gia tăng theo thời gian.

Nhìn nhận về diễn biến của phân khúc bất động sản hạng sang thời gian vừa qua, ông Đỗ Viết Chiến cho hay, những năm gần đây, dòng sản phẩm này tăng mạnh. Nhưng, tính thanh khoản của phân khúc này được ghi nhận chỉ tập trung ở sản phẩm của một số thương hiệu lớn, có uy tín. Bên cạnh đó, chưa có nhiều những sản phẩm thực sự độc đáo, tích hợp tất cả trong một những tiện ích đạt tiêu chuẩn 5 sao, kết nối mọi không gian sống thượng lưu trong đô thị.

Theo ông Đỗ Viết Chiến, chính vì nguồn cung sản phẩm bất động sản chưa nhiều nên ngay khi xuất hiện tại những đô thị lớn, bất động sản hạng sang thực sự đã vươn lên dẫn dắt thị trường với tỷ lệ hấp thụ khá cao, khi đáp ứng nhu cầu và những tiêu chuẩn khắt khe của giới thượng lưu.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Vĩnh Phúc: Có 283 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới
Vĩnh Phúc: Có 283 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới

Tính đến ngày 15/03/2024, toàn tỉnh Vĩnh Phúc đã thu hút được 12 dự án DDI với tổng vốn đăng ký đạt 2.099 tỷ đồng; cấp giấy phép cho 25 dự án FDI với tổng vốn đăng ký 347,13 triệu USD; có 283 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, giảm 6,91%, tuy nhiên, có sự gia tăng đáng kể về vốn đăng ký với 3.325 tỷ đồng, tăng 40,73% so với cùng kỳ.

Hà Nội: Thông qua nghị quyết về mức học phí, các khoản thu sử dụng Ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực giáo dục
Hà Nội: Thông qua nghị quyết về mức học phí, các khoản thu sử dụng Ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực giáo dục

Sáng 29/3, tại Kỳ họp thứ 15 (Kỳ họp chuyên đề), HĐND TP Hà Nội đã thông qua các nghị quyết về mức học phí, các khoản thu, danh mục sự nghiệp công sử dụng Ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo thành phố.

Lên phương án lắp đặt bổ sung camera phạt nguội Vành đai 3
Lên phương án lắp đặt bổ sung camera phạt nguội Vành đai 3

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết, Công an Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị rà soát, lên phương án lắp đặt bổ sung camera để xử phạt nguội các hành vi vi phạm trên tuyến đường Vành đai 3.

Phú Yên: Bán hàng không rõ nguồn gốc, một hộ kinh doanh bị phạt 8,5 triệu đồng
Phú Yên: Bán hàng không rõ nguồn gốc, một hộ kinh doanh bị phạt 8,5 triệu đồng

Theo tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên, đơn vị vừa phát hiện một vụ kinh doanh hàng hóa bất hợp pháp. Hộ kinh doanh nói trên đã bị xử phạt 8.500.000 đồng và bị tịch thu toàn bộ số hàng hóa.

NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác
NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác

Thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2024 - 2029 vừa được ký kết giữa Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Học viện Tài chính - sẽ là đòn bẩy giúp tăng cường thế mạnh của mỗi đơn vị trên hành trình hướng tới thành công...

Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử
Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.