Tiền điện tăng bất thường

Theo phản ánh của anh Nguyễn Văn Toàn (xóm 304, thôn Phương Viên, thị trấn Thổ Tang, Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc), gia đình cùng những hộ dân khác trong thôn được HTX Dịch vụ điện năng Thổ Tang thay công tơ mới từ cuối tháng 6/2018. Kể từ tháng 8/2018 đến nay, tiền điện nhà anh tăng bất thường, gấp 2-3 lần mức tiêu thụ trung bình hàng tháng.

Thị trấn Thổ Tang (Vĩnh Phúc): Mập mờ thay công tơ mới, tiền điện tăng chóng mặt? - Hình 1

Người dân bức xúc vì tiền điện tăng bất thường sau khi thay công tơ điện mới

Anh Đặng Văn Tấn (thôn Phương Viên, thị trấn Thổ Tang) sửng sốt khi theo dõi hóa đơn tiền điện của gia đình mình trong thời gian gần đây. Cụ thể, khi chưa thay công tơ mới, trung bình gia đình phải chi trả 300.000 – 500.000 đồng tiền điện hàng tháng. Vậy mà từ khi thay công tơ mới, gia đình phải trả gấp 2-3 lần tiền điện, khoảng 900.000 – 1.400.000 đồng tiền điện.

Nhiều gia đình trong thôn Phương Viên cũng lo lắng trước tình trạng trên và đã có đơn thư khiếu nại lên HTX Dịch vụ điện năng Thổ Tang, nhưng chưa có câu trả lời thích đáng.

Người dân bức xúc

Hiện nay, HTX Dịch vụ điện năng Thổ Tang đã thay mới khoảng 1.000 công tơ trên địa bàn thôn Phương Viên và đang triển khai thay mới ở nhiều địa bàn khác trong thị trấn. Điều khó hiểu là khi nhân viên HTX Dịch vụ điện năng Thổ Tang thay công tơ mới, nhưng người dân không được thông báo, giám sát việc thay mới, chốt số điện của công tơ cũ với số điện công tơ mới đối với từng hộ dân.

Anh Nguyễn Văn Thắng, thôn Phương Viên, bức xúc cho rằng HTX Dịch vụ điện năng Thổ Tang thiếu trách nhiệm hoặc “mập mờ” nên trước khi thay công tơ mới không thông báo cho người dân mà phải đợi tới sau khi thay xong, thì cho người dân ký vào biên bản giao nhận công tơ mới?

Đáng kể hơn, HTX Dịch vụ điện năng Thổ Tang đã ngưng cung cấp điện đối với 4 hộ dân trên địa bàn thôn Phương Viên, khi có khiếu nại với lý do tháo công tơ mang đi kiểm định theo ý người dân.

Với những bức xúc trên, nhiều hộ dân đã ký đơn khiếu nại, yêu cầu kiểm định lại công tơ điện mới lên Sở Công thương Vĩnh Phúc và Chi cục Tiêu chuẩn đo lường Vĩnh Phúc.

Thanh tra vào cuộc

Sau khi nhận đơn thư khiến nại của người dân, ngày 22/11/2108, Thanh tra - Sở Công thương Vĩnh Phúc đã tổ chức kiểm tra, xác minh tại HTX Dịch vụ điện năng Thổ Tang. Đoàn đã kiểm tra thực tế tại 4 hộ dân bị ngưng cung cấp điện.

Đến ngày 4/12/2018, Thanh tra - Sở Công thương tiếp tục làm việc với UBND thị trấn Thổ Tang và HTX Dịch vụ điện năng Thổ Tang, trước sự chứng kiến của nhiều người dân thôn Phương Viên.

Thị trấn Thổ Tang (Vĩnh Phúc): Mập mờ thay công tơ mới, tiền điện tăng chóng mặt? - Hình 2

Thanh tra Sở Công thương Vĩnh Phúc làm việc với người dân

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Dũng -  Chánh Thanh tra Sở Công thương đã đề nghị HTX Dịch vụ điện năng Thổ Tang cấp điện lại cho các hộ dân, đảm bảo quyền lợi của bên mua điện theo quy định pháp luật. Đồng thời, yêu cầu HTX Dịch vụ điện năng Thổ Tang phối hợp với người dân mang công tơ đi kiểm định lại một cách khách quan. Sau khi có kết quả kiểm định, nếu có sai phạm gây thiệt hại cho người dân, thì HTX phải bồi thường thiệt hại cho bên mua điện.

Ông Dũng cũng yêu cầu cán bộ HTX Dịch vụ điện năng Thổ Tang tổ chức kiểm tra việc lắp đặt xem có sai phạm ở đâu gây nên tình trạng tăng mức sử dụng điện như trên và có báo cáo về việc cấp điện, kiểm định lại công tơ của các hộ dân tới Thanh tra - Sở Công thương trước ngày 12/12/2018.

UBND thị trấn Thổ Tang sẽ giám sát chỉ đạo HTX Dịch vụ điện năng Thổ Tang trong việc cấp điện lại và phối hợp với người dân mang công tơ đi kiểm định chất lượng.

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Lê Hoàng