Mới đây, tại Hà Nội, Tổng cục Môi trường (VEA) và Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam (AVR) phối hợp tổ chức Diễn đàn “Trách nhiệm xã hội của DN với niềm tin người tiêu dùng”.
Sức cạnh tranh kém
Phát biểu tại Diễn đàn, bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch AVR cho biết, các DN Việt Nam đang đứng trước những thách thức lớn về năng lực cạnh tranh. Điều này thể hiện rõ nhất khi thời gian gần đây, bên cạnh các DN lớn đã ở Việt Nam nhiều năm trước như Metro, BigC, Parkson thì thị trường phân phối, bán lẻ Việt Nam đã chứng kiến sự có mặt của các nhà bán lẻ lớn như Lotte (Hàn Quốc), AEON (Nhật Bản); hoặc đang chuẩn bị thâm nhập thị trường như E-Mart (Hàn Quốc), Takashimaya (Nhật Bản), Auchan (Pháp)…
Sự xuất hiện của hàng loạt nhà bán lẻ ngoại với vốn lớn, có kinh nghiệm trong việc kinh doanh và tầm nhìn chiến lược, cùng với khả năng PR tốt và nhận được nhiều ưu tiên đầu tư khiến các nhà bán lẻ nội đang chịu nhiều áp lực, thách thức.
Theo chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú, các nhà bán lẻ Việt Nam đang đứng trước những thách thức lớn như quy mô kinh doanh nhỏ, hạ tầng phục vụ còn thấp, tính chuyên nghiệp chưa cao, văn hóa phục vụ còn nhiều điều cần khắc phục, hợp tác giữa các DN bán lẻ với nhau, giữa bán lẻ với sản xuất còn chưa cao. Đặc biệt là khó khăn trong việc phát triển kênh phân phối hàng hóa. Nhiều chính sách dành cho ngành bán lẻ trong nước cũng không được thuận lợi, ưu tiên như dành cho các nhà bán lẻ ngoại.
Đề cao chữ “tín”
Trong bối cảnh thực phẩm thật giả lẫn lộn, giá cả bát nháo, khiến niềm tin của người tiêu dùng (NTD) dần sụt giảm. Điều này càng tạo cơ hội cho các mặt hàng nhập khẩu, vốn được coi là chất lượng tốt được dịp lấn át DN nội. Để thị trường nội địa trở nên tin cậy cho NTD, theo bà Loan, cần phải đề cao chữ Tín của các DN đối với NTD.
Bà Loan nhận định, để thiết lập chữ Tín và niềm tin cho NTD hiện nay, DN cần có chiến lược và hành động thiết thực, thực hiện trách nhiệm xã hội, liên quan đến 7 vấn đề như marketing trung thực, bảo vệ sức khỏe NTD, tiêu dùng bền vững, giải quyết khiếu nại tranh chấp, bảo mật thông tin cá nhân NTD, bảo đảm quyền lợi của NTD và nâng cao nhận thức của NTD.
Điểm đầu tiên trong việc giúp DN có chữ Tín với khách hàng, bà Mỹ Loan cho rằng, Marketing những thông tin về sản phẩm và DN phải trung thực, đồng thời thực hành kinh doanh cũng theo phương châm tương tự.
Theo các nhà kinh tế thì nên chọn 5 mặt hàng thiết yếu (gạo, thịt cá, rau, hoa quả, thuốc chữa bệnh), tạo thành chuỗi cung ứng cho tốt để làm thí điểm, nếu làm tốt có thể nhân rộng ra. Rồi sau đó, phân định trong chuỗi cung ứng ai làm, làm gì, làm như thế nào? Có vậy, mới bán được nhiều sản phẩm giá rẻ do chi phí thấp, đồng thời, chính nhà bán lẻ cũng đặt được hàng và kiểm soát chất lượng, quá trình vận chuyển nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm và giá thành.
Với những gì đang diễn ra, quá trình củng cố chữ Tín, lấy lại niềm tin NTD của các DN hết sức gian nan, vất vả. Chỉ riêng DN muốn cũng không được, mà còn cần nhiều yếu tố về xã hội, môi trường, luật định. “Dù niềm tin của NTD hiện nay có bị sụt giảm tới mức nào đi chăng nữa, nhưng khi các DN và những tổ chức xã hội đã nhìn ra vấn đề, đồng thời, bắt tay tạo lập xây dựng lại lòng tin thì “cây cũng sẽ lớn” nữa là niềm tin của NTD, họ rất dễ “xiêu lòng”, bà Loan chia sẻ
Hoan Nguyễn