Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thị trường bán lẻ Việt khác biệt như thế nào khi các đại gia liên tiếp mở chuỗi cửa hàng?

Các đại gia Việt đang nỗ lực mở rộng quy mô, liên tục gây sức ép cạnh tranh lên đối thủ ngoại để tìm kiếm cơ hội trong lĩnh vực bán lẻ, được định giá hơn 172 tỷ USD, đầy tiềm năng. Vậy, thị trường bán lẻ Việt Nam sẽ khác biệt như thế nào khi các đại gia liên tiếp mở chuỗi cửa hàng?

Tin vui đối với người tiêu dùng là Tỷ phú USD của Việt Nam Trần Bá Dương, Chủ tịch Tập đoàn THACO, vừa tuyên bố sẽ mở rộng quy mô hệ thống siêu thị Emart. Theo đó, từ đây đến năm 2026, hệ thống siêu thị này sẽ phát triển lên đến 20 cửa hàng với mục tiêu đạt doanh số 1 tỷ USD.

Ảnh minh họa internet
Ảnh minh họa internet.

Đây cũng là lần đầu tiên ông chủ THACO đưa ra chiến lược kinh doanh cụ thể kể từ khi mua lại hệ thống siêu thị Emart của nhà bán lẻ Hàn Quốc vào năm 2021. Người Hàn đã không thể mở rộng chuỗi Emart dù thu hút khá đông người tiêu dùng nên quyết định trao lại cho THACO, một đơn vị có khả năng tạo ra cuộc chơi mới cho hệ thống siêu thị này.

“Năm ngoái, siêu thị Emart đạt doanh thu 1.600 tỷ đồng, dẫn đầu doanh thu lẫn lượng khách bình quân trên một siêu thị ở Việt Nam. Nếu mở 20 siêu thị, doanh số lên gấp hàng chục lần và đạt 1 tỷ USD là không quá khó”, ông Dương tự tin.

Không chỉ THACO chơi lớn với bán lẻ, hồi tháng Bảy vừa qua, Nova Consumer đã hoàn tất thương vụ mua bán và sáp nhập Sunrise Foods. Đây là mảnh ghép cuối cho chiến lược hoàn thiện chuỗi 3F và là nền tảng để ông lớn này mở rộng kênh phân phối lên 450.000 điểm bán lẻ trong tương lai, cũng như đẩy mạnh kênh thương mại điện tử, tăng cường xuất khẩu. Chưa hết, Tập đoàn NovaGroup đã khai trương siêu thị Nova Supermarket rộng 2.000 m2 đầu tiên tại TP. HCM, tiếp nối cho kế hoạch mở rộng hơn 2.000 điểm bán trong ba năm tới trên toàn quốc.

Một đại gia bán lẻ Việt khác cũng đang nổi lên thị trường chính là Masan với con bài chủ lực là hệ thống Winmart đang có các bước đi bài bản và khá thành công.

Ảnh minh họa internet
Ảnh minh họa internet.

Để cạnh tranh với các đối thủ ngoại, nhiều nhà bán lẻ Việt đang nỗ lực đầu tư công nghệ nhằm tạo ra trải nghiệm thú vị cho khách hàng. Chủ tịch Tập đoàn Masan Nguyễn Đăng Quang khẳng định, đơn vị ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học để hỗ trợ cho quá trình chuyển đổi số. Hệ thống này giúp phân tích và lựa chọn danh mục sản phẩm ở mỗi điểm bán theo thị hiếu người tiêu dùng cho mạng lưới 30.000 cửa hàng.

Đặc biệt, bằng việc sử dụng camera kết hợp trí tuệ nhân tạo sẽ giúp đơn giản hóa quy trình bán hàng, giải phóng nhân viên khỏi các công việc tốn nhiều thời gian xử lý. Từ đó họ có thể tập trung vào việc tư vấn, bán chéo cũng như nâng cao sự hài lòng cho khách hàng.

“Ứng dụng công nghệ còn cho phép chuỗi bán lẻ nhân rộng trên cả kênh offline và online. Hệ thống này được kỳ vọng sẽ giảm 5% chi phí hàng hóa cho người tiêu dùng, gia tăng 5% lợi nhuận cho người bán hàng và nhà sản xuất”, ông Quang nói.

Ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT Công ty đầu tư Thế giới Di động, đồng thời là người điều hành trực tiếp Bách Hóa Xanh, cũng cho biết hiện đơn vị đang trong giai đoạn tái cấu trúc hệ thống siêu thị. Theo đó, các cửa hàng sẽ áp dụng hệ thống kiểm soát hàng hóa một cách tự động để tăng doanh thu và kiểm soát chi phí. Ngoài ra, để nâng cao trải nghiệm khách hàng, các cửa hàng sẽ được thiết kế lại một cách thân thiện hơn.

“Bởi vì ở mô hình siêu thị lớn, khách hàng mua sắm cả tiếng đồng hồ nhưng ở mô hình minimart, khách chỉ dành tối đa 15 phút. Do đó, chúng tôi phải nỗ lực trong 15 phút này khách sẽ được trải nghiệm tốt nhất thông qua sắp xếp không gian rộng rãi, đủ mặt hàng cần thiết và nhân viên tử tế”, ông Tài nói.

Ảnh minh họa internet
Ảnh minh họa internet.

Tiến sỹ Majo George, làm việc tại Đại học RMIT Việt Nam, đánh giá việc mở rộng hay mua lại hệ thống siêu thị ngoại và sau đó mở rộng quy mô là cú hích quan trọng cho thấy các thương hiệu Việt đang đặt dấu ấn mạnh mẽ lên thị trường bán lẻ. Một mặt, chính sức hấp dẫn từ thị trường bán lẻ đã thu hút ngày càng đông các ông lớn Việt.

“Thị trường bán lẻ tại Việt Nam hiện được định giá hơn 172 tỷ USD với dự báo tăng trưởng 10% trong vòng năm năm tới. Sự gia tăng số lượng người trẻ thuộc tầng lớp trung lưu, hiểu biết về công nghệ, mua sắm sành điệu, cùng với sự phát triển của các chuỗi bán lẻ… đã mở đường cho sự phát triển của lĩnh vực bán lẻ tại Việt Nam”, vị chuyên gia đánh giá.

Thực tế, ngành bán lẻ sẽ ngày càng cạnh tranh khốc liệt với các đối thủ ngoại gia nhập mạnh mẽ trên thị trường. Vì vậy, các đại gia Việt cần phải thích nghi và thay đổi để duy trì lợi thế cạnh tranh cũng như nắm bắt cơ hội bứt phá. Thị trường bán lẻ Việt Nam là thị trường mở cho nhiều nhà đầu tư trong và nước ngoài. Thế nhưng, người tiêu dùng Việt Nam vẫn mong muốn, chuỗi siêu thị bán lẻ mang nhiều tên các đại gia Việt. Người tiêu dùng đang chờ đợi sự khác biết trong sản phẩm, hàng hóa, cách phân phối của đại gia Việt khi tham gia ngành hàng bán lẻ.

Bà Vũ Thị Hậu, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam cho biết: Từ đầu năm 2022 đến nay, nhiều nhà bán lẻ đã mở rộng, phát triển các siêu thị, hệ thống phân phối, mô hình mới. Việt Nam vẫn là một trong những thị trường được các nhà đầu tư nước ngoài nhắm đến. Cạnh tranh trên thị trường vẫn luôn diễn ra. Trước sự mở rộng mạng lưới phân phối của nhà bán lẻ nước ngoài, đòi hỏi các hệ thống bán lẻ Việt cố gắng giữ vững thị phần của mình. Muốn làm được điều này cần có chiến lược, hướng đi riêng, khác biệt để tiếp tục nâng cao năng lực, chuẩn bị cho sự cạnh tranh sắp tới. 

Q.N.V (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng
Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng

Thị trường chứng khoán có thể sẽ tiếp tục đà tăng và chỉ số VN-Index có thể sẽ tiếp tục hướng về các mức cao hơn, nhà đầu tư cần thận trọng khi giao dịch những cổ phiếu thuộc nhóm giá trị cao.

Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giảm 1.000 đồng/kg tại một số địa phương
Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giảm 1.000 đồng/kg tại một số địa phương

Giá heo hơi hôm nay 29/3, giá heo hơi giảm 1.000 đồng/kg tại một số tỉnh thành trên cả nước. Hiện giá heo trung binh dao động 58.000 - 62.000 đồng/kg.

Dự báo thời tiết ngày 29/3: miền Bắc mưa to, miền Nam nắng nóng
Dự báo thời tiết ngày 29/3: miền Bắc mưa to, miền Nam nắng nóng

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 29/3, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 10-30 mm, có nơi trên 50 mm.

Giá tiêu hôm nay 29/3: Duy trì đi ngang
Giá tiêu hôm nay 29/3: Duy trì đi ngang

Giá tiêu hôm nay 29/3, giá tiêu trong nước tiếp tục duy ở mức ổn định. Hiện giá tiêu trung bình dao động ở mức 92.500 - 96.000 đồng/kg.

Tỷ giá USD hôm nay 29/3: Tiếp tục leo dốc trước dữ liệu quan trọng
Tỷ giá USD hôm nay 29/3: Tiếp tục leo dốc trước dữ liệu quan trọng

Tỷ giá USD hôm nay 29/3, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt tăng 0,18%, đạt mốc 104,53. Đồng USD tăng giá trước khi dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ được công bố vào hôm nay.

Người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo", cơ quan nào xử lý?
Người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo", cơ quan nào xử lý?

Ông Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng cho biết, không chỉ tại Hà Nội, TP. HCM, thực trạng người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo" còn xuất hiện ở nhiều tỉnh, thành.