Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quý I/2022 nhu cầu tìm kiếm, sở hữu bất động sản còn tăng cao hơn, ở cả nhu cầu đầu tư và an cư

Mới đây, đơn vị nghiên cứu thị trường Batdongsan.com.vn đã chính thức công bố báo cáo thị trường quý I/2022 với nhiều thông tin về diễn biến thị trường bất động sản tại các khu vực trên cả nước.

Tại buổi công bố báo cáo thị trường BĐS quý I/2022, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn đã phân tích những thông tin tổng quan về tình hình kinh tế vĩ mô và thị trường BĐS Việt Nam quý I/2022.

Trong quý I/2022, nền kinh tế phát triển ổn định trong quý với mức tăng trưởng GDP tốt hơn cùng kỳ 2020 và 2021, đạt 5,03%. Đáng chú ý, trong khi FDI đăng ký toàn ngành giảm 12% so với cùng kỳ năm trước thì vốn FDI đổ vào bất động sản tăng 213%. Số lượng doanh nghiệp bất động sản thành lập mới cũng tăng 47% so với cùng kỳ năm 2021.

Bên cạnh đó, ông Quốc Anh cũng dẫn số liệu so sánh với thời điểm năm 2010 để thấy nền kinh tế năm 2022 dự báo sẽ tăng trưởng ổn định và bền vững khi vốn đầu tư được quản lý chặt chẽ, có trọng tâm; lãi suất ổn định và kinh tế bắt đầu hồi phục tốt sau hơn 02 năm dịch bệnh. Với thị trường bất động sản, Chính phủ đang từng bước minh bạch hóa hoạt động kinh doanh, giúp thị trường phát triển lành mạnh và bền vững. Trong khi đó, theo khảo sát do Batdongsan.com.vn thực hiện, người mua nhà tiếp tục đánh giá tích cực về thị trường bất động sản sau Tết âm lịch. Bất động sản được lựa chọn là kênh đầu tư ưu tiên so với phần còn lại như vàng, chứng khoán, gửi tiết kiệm...

Theo báo cáo của batdongsan.com.vn, thị trường bất động sản quý I/2022 có một số điểm đáng chú ý.

Đầu tiên, lượt tìm kiếm bất động sản trong quý I/2022 giảm 4% so với cùng kỳ năm 2021 nhưng lại tăng khoảng 2% so với quý I/2019 - thời điểm dịch bệnh chưa diễn ra. Diễn biến này cho thấy bất động sản vẫn rất được quan tâm bất chấp những tác động tiêu cực và kéo dài từ dịch Covid-19. Thậm chí, nhu cầu tìm kiếm, sở hữu bất động sản còn tăng cao hơn, ở cả nhu cầu đầu tư và an cư.

Thứ hai, thị trường cho thuê dù đã hồi phục mạnh trong quý I nhưng mức độ quan tâm vẫn chưa trở về mốc trước dịch. Theo đó, lượng tìm kiếm nhà riêng cho thuê giảm 94%; nhà mặt phố cho thuê giảm 84% so với quý I/2019. Riêng căn hộ cho thuê ghi nhận lượng tìm kiếm tăng 57% so với trước dịch. Dự báo trong năm nay bất động sản cho thuê vẫn tiếp tục phục hồi khi dịch Covid đã ổn định, các hoạt động giao thương, sản xuất kinh doanh mở cửa trở lại.

Thứ ba, đất nền được tìm kiếm nhiều hơn cả thời điểm trước dịch Covid. Đây cũng là loại hình bất động sản "nóng" nhất trong hơn 02 năm dịch bệnh, phục hồi nhanh nhất sau mỗi đợt dịch bệnh bùng phát. Theo đó, lượt tìm kiếm đất nền trong quý I/2022 vẫn tăng 4% so với cùng kỳ năm 2019. Thực tế những đợt sốt đất cục bộ vẫn diễn ra ở nhiều địa phương vào đầu năm 2020 và 2021, rải rác ở các thời điểm khác trong năm.

Cùng với việc Chính phủ đẩy mạnh đầu tư công, những địa phương có thay đổi về quy hoạch, hạ tầng đều ghi nhận mức độ quan tâm tìm kiếm đất tăng mạnh. Tuy nhiên đất nền một số địa  phương miền Bắc, miền Nam có phần giảm nhiệt so với đầu năm 2021. Trong khi đó, đất nền miền Trung ghi nhận mức độ quan tâm tăng 14% với những địa bàn "nóng" là Đắk Lăk, Khánh Hòa, Bình Thuận.... Đáng chú ý, dù nhiều địa phương miền Bắc sụt giảm về mức độ tìm kiếm nhưng giá rao bán đất nền vẫn tăng khá mạnh.

Ngoài những thông tin tổng quan trên, phần trình bày của các diễn giả còn cung cấp những dữ liệu chi tiết hơn về hai thị trường lớn nhất cả nước là Hà Nội và TP. HCM. Trong khi nhu cầu tìm kiếm bất động sản tại Hà Nội vẫn khá ổn định, thì tại TP. HCM, nhu cầu đầu tư có phần giảm nhiệt do giá bán đang ở vùng nóng và nguồn cung khan hiếm. Tuy nhiên mặt bằng giá rao bán đất thổ cư tại cả hai thị trường đều có xu hướng tăng, đặc biệt là ở khu vực vùng ven như Quốc Oai, Chương Mỹ (Hà Nội) hay Củ Chi, Bình Chánh (TP. HCM)...

Trong buổi công bố báo cáo thị trường có phần trình bày của ông Tan Tee Khoon, Giám đốc PropertyGuru Singapore về chính sách ổn định thị trường bất động sản và kinh nghiệm từ thị trường Singapore. Từ dữ liệu và những thông tin liên quan thị trường Singapore, người tham gia thị trường bất động sản có thêm kinh nghiệm để mua bán, đầu tư bất động sản, cơ quan quản lý có thêm góc nhìn về chính sách cho thị trường Việt Nam. Tại phần tọa đàm, các diễn giả thảo luận về những yếu tố tác động thị trường đầu năm 2022 và dự báo thị trường quý II/2022. Đặc biệt, tọa đàm có sự tham gia của ông Lê Xuân Mão, Phó Tổng giám đốc dịch vụ thuế doanh nghiệp, RSM Việt Nam với những phân tích liên quan thuế doanh nghiệp cũng như trả lời các câu hỏi của người xem về lĩnh vực này.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%
Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%

Theo Sở Công Thương tỉnh Bình Định, từ đầu năm 2024 đến nay, mặc dù gặp nhiều khó khăn, song giá trị kim ngạch xuất khẩu tháng 4/2024 vẫn tăng 17,3%. Với kết quả trên, ngành Công Thương tỉnh xác định: Phấn đấu trong tháng 5/2024 sẽ đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%...

Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh
Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Vào khoảng 14h50’ ngày 26/4, tại khu vực sông Rừng, cách  Miếu Vua Bà (phường Yên Giang) khoảng 600 m đến 700 m, tổ công tác tìm kiếm của phường Nam Hòa, TX Quảng Yên, đã phát hiện, vớt được một thi thể nữ mặc áo mưa màu xanh, chân đeo ủng. Vị trí tìm thấy cách khoảng 10 km so với vị trí lật thuyền.

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024
Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024

Chiều 26/4, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024.

Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"
Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"

NDO - Tại Văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cùng ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ".

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.