Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thị trường chứng khoán 2015: Cơ hội trong thách thức

Năm 2015, kinh tế thế giới và trong nước được dự báo sẽ khởi sắc hơn so với 2014 nhưng vẫn còn

Năm 2015, kinh tế thế giới và trong nước được dự báo sẽ khởi sắc hơn so với 2014 nhưng vẫn còn đối mặt với những khó khăn, thách thức. Thị trường chứng khoán cũng không ngoại lệ.

Khá nhiều thuận lợi

Theo IMF, tăng trưởng toàn cầu 2014 chỉ đạt 3,3%. Lạm phát tiếp tục ở mức thấp và ổn định. Giá cả những mặt hàng hóa cơ bản vẫn theo xu hướng giảm. Đặc biệt, giá dầu thô giảm cũng đem lại những lợi ích nhất định cho hoạt động sản xuất, kinh doanh. Thị trường tài chính thế giới được dự báo ổn định.

Tại Việt Nam, chính sách kinh tế vĩ mô của Chính phủ trong năm 2015 tiếp tục đặt trọng tâm vào việc cải thiện môi trường kinh doanh cùng với việc triển khai đàm phán các hiệp định mậu dịch tự do. Đồng thời, ổn định kinh tế vĩ mô, thực hiện chính sách tài khóa đồng bộ và cẩn trọng. Bên cạnh đó, Việt Nam sẽ đẩy mạnh tái cơ cấu khu vực ngân hàng và các DNNN. Kinh tế vĩ mô được dự báo sẽ tiếp tục ổn định và có mức phục hồi cao hơn trong 2015, lạm phát được kiểm soát, mặt bằng lãi suất và vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài sẽ tăng cao hơn.

Theo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, với việc tín nhiệm quốc gia được nâng hạng cùng những tác động tích cực từ các giải pháp tái cấu trúc thị trường chứng khoán (TTCK) đã triển khai thời gian qua, cơ chế, chính sách cổ phần hóa gắn liền với niêm yết, đăng ký giao dịch trên TTCK cũng như các giải pháp nâng hạng, TTCK Việt Nam 2015 được dự báo sẽ có mức tăng trưởng hơn về quy mô, thanh khoản; khả năng huy động vốn qua phát hành cổ phiếu cũng sẽ tiếp tục được mở rộng; dòng vốn đầu tư gián tiếp nước ngoài được dự báo cũng sẽ có sự cải thiện nếu như tỷ lệ sở hữu được nới lỏng và chính sách tiền tệ, tài chính được linh hoạt hơn.

Không ít khó khăn

Mặc dù vậy, TTCK Việt Nam sẽ chịu tác động, ảnh hưởng dự báo kinh tế toàn cầu 2015 vẫn còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, thương mại toàn cầu vẫn yếu, biến động thị trường tài chính toàn cầu khi lãi suất tại một số nước phát triển tăng; giá dầu thô thấp gây khó khăn cho một số quốc gia sản xuất dầu; lạm phát thấp hoặc giảm phát tại khu vực đồng Euro và Nhật Bản. Thị trường tài chính toàn cầu, đặc biệt tại Mỹ bị đánh giá có những rủi ro bong bóng tài sản...

Mặt khác, hoạt động cấu trúc lại và đổi mới của khu vực DN Việt Nam diễn ra chậm, nhất là nâng cao công nghệ và chất lượng nguồn nhân lực khiến sự phục hồi của DN còn khó khăn.Tỷ trọng xuất khẩu trong năm 2014 chỉ chiếm trên 30% tổng kim ngạch xuất khẩu. Trong khi đó, kim ngạch xuất khẩu của khối FDI chiếm gần 70%.

Điều đáng nói, việc xử lý nợ xấu ngân hàng và tái cấu trúc DNNN vẫn còn nhiều thách thức, sở hữu chéo chưa được giải quyết triệt để. Thị trường bất động sản đã có dấu hiệu ấm lại nhưng chưa thực sự khởi sắc.

Ngoài ra, việc cắt giảm các chương trình nới lỏng tiền tệ và tăng lãi suất của các quốc gia lớn, có thể ảnh hưởng tới dòng vốn đầu tư gián tiếp chảy vào các quốc gia mới nổi, trong đó có Việt Nam.

Để tận dụng những cơ hội và đẩy lùi thách thức, năm 2015, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã đề ra nhiều mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể nhằm bảo đảm duy trì sự ổn định và bền vững của TTCK. Đồng thời, tiếp tục triển khai hiệu quả công tác phát triển theo chiều sâu và công tác tái cấu trúc TTCK. Chú trọng tăng cường minh bạch trên thị trường và xây dựng phát triển các sản phẩm mới; triển khai một bước căn bản các điều kiện cho hoạt động của TTCK phái sinh. Tăng cường hội nhập quốc tế, triển khai, thực thi hiệu quả các cam kết quốc tế và các giải pháp nâng hạng TTCK cũng là mục tiêu tối quan trọng.

Tú Hà

Tin mới

TP. Hồ Chí Minh: Hỗ trợ doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển, mở rộng thị trường
TP. Hồ Chí Minh: Hỗ trợ doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển, mở rộng thị trường

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn thành phố giai đoạn 2024 - 2025.

Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va tiếp tục đăng ký bán lượng lớn cổ phiếu NVL
Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va tiếp tục đăng ký bán lượng lớn cổ phiếu NVL

CTCP Novagroup, tổ chức có liên quan đến ông Bùi Thành Nhơn, Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland, mã NVL - sàn HOSE) tiếp tục đăng ký bán lượng lớn cổ phiếu NVL nhằm cân đối danh mục đầu tư và hỗ trợ cơ cấu nợ.

CTCP Chứng khoán DNSE đặt kế hoạch lợi nhuận sau thuế tối đa đạt 445 tỷ đồng
CTCP Chứng khoán DNSE đặt kế hoạch lợi nhuận sau thuế tối đa đạt 445 tỷ đồng

Đại hội đồng cổ đông Công ty cổ phần Chứng khoán DNSE tổ chức sáng nay (16/4) đã thông qua các kế hoạch, chỉ tiêu kinh doanh năm 2024. Theo đó, kế hoạch lợi nhuận sau thuế tối đa đạt 445 tỷ đồng.

TP. Hồ Chí Minh sẽ tổ chức hàng loạt sự kiện kích cầu du lịch
TP. Hồ Chí Minh sẽ tổ chức hàng loạt sự kiện kích cầu du lịch

Đó là một trong những chia sẻ của bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh tại cuộc họp báo thông tin về các sự kiện xúc tiến du lịch TP. Hồ Chí Minh quý II/2024 vừa được tổ chức.

Hà Tĩnh phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024
Hà Tĩnh phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024

Sáng 16/4, Ban Chỉ đạo liên ngành an toàn thực phẩm tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với UBND huyện Can Lộc tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024.

Quảng Nam sẽ đầu tư 6 cây cầu mới trên sông Trường Giang
Quảng Nam sẽ đầu tư 6 cây cầu mới trên sông Trường Giang

Ngoài việc nạo vét lòng sông có chiều dài 60 km, tỉnh Quảng Nam cũng sẽ đầu tư 6 cây cầu mới trên sông Trường Giang để hồi sinh dòng sông chạy dọc ven biển này.