Thị trường hàng hóa Tết: Cung nhiều, vẫn đợi sức mua…
(TH&CL) Đến thời điểm hiện tại, nguồn hàng hóa phục vụ Tết trên thị trường đã khá dồi dào, nhưng sức mua vẫn yếu. Để đáp ứng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng, các nhà bán lẻ đã tăng từ 20 - 30% nguồn cung và khẳng định sẽ không tăng giá bán, không để xảy ra tình trạng sốt giá… 8.000 điểm bán hàng bình ổn giá Thống kê từ Bộ Công thương cho biết, hiện tại hầu hết các DN bán lẻ tại các tỉnh, thành phố đã tăng nguồn cung hàng hóa từ 20% - 30% và tất bật chuẩn bị cho chiến lược hàng bình ổn giá (BOG) để phục vụ nhu cầu mua sắm Tết Giáp Ngọ của người tiêu dùng (NTD). Được biết, năm nay số lượng DN tham gia bán hàng BOG tăng đáng kể, cả nước có hơn 8.000 điểm bán hàng BOG, trong đó, riêng TP. Hồ Chí Minh có hơn 5.000 điểm bán hàng BOG với giá trị hàng hóa dự trữ khoảng 7.000 tỷ đồng. Các DN tham gia BOG đều được hỗ trợ từ khâu sản xuất, vận tải cho tới phân phối hàng hóa, để chuẩn bị tốt nhất cho các quầy hàng lưu động, phục vụ NTD thu nhập thấp vùng sâu, vùng xa, khu công nghiệp… Tại Hà Nội, mỗi tháng tiêu thụ khoảng 55.000 tấn gạo; 8.500 tấn thịt lợn hơi; 4.250 tấn thịt gà; 65.000 tấn rau, củ tươi và khoảng 75.000.000 quả trứng gà, vịt… Dự kiến, thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu thụ hàng hóa của người dân Thủ đô sẽ tăng từ 15 – 18% với tổng mức lưu chuyển hàng hóa ước tính khoảng 38.000 tỷ đồng. Giá trị hàng hóa dự trữ trong dịp Tết Nguyên đán trên địa bàn thành phố chiếm khoảng 630 tỷ đồng, trong đó 90% là hàng Việt, đáp ứng 30% nhu cầu của 7 nhóm hàng thiết yếu. Các DN tham gia bán hàng BOG đã chuẩn bị 5.500 tấn gạo, 900 tấn thịt lợn, 6000.000 quả trứng gia cầm, 1.500 lít dầu ăn, 2000 tấn rau củ, 29.000 tấn bánh, mứt, kẹo và 17.000.000 lít sữa các loại… Theo khảo sát trên thị trường, tại các chợ nhỏ lẻ, hàng hóa lại có xu hướng tăng, cụ thể giá gạo đã tăng khoảng 5%, giá các loại thịt gia súc, gia cầm tăng 10% - 15%, các loại thực phẩm thiết yếu phục vụ Tết như dầu ăn, nấm khô, măng, miến khô, các loại hạt hay rau xanh… đều đã đồng loạt tăng giá với nhiều lý do như cước vận chuyển tăng do xăng tăng giá, khan hiếm hàng do thời tiết lạnh. Tuy nhiên, khẳng định trước báo giới, lãnh đạo Bộ Công thương và UBND TP. Hà Nội, đại diện các nhà bán lẻ như Nguyễn Kim, Fivimart, BigC… lại cho rằng, do có sự chuẩn bị tốt hơn năm trước nên đến thời điểm hiện tại, nguồn hàng dự trữ tại các trung tâm bán lẻ, các điểm phân phối phục vụ Tết Nguyên đán Giáp Ngọ đã rất dồi dào, không có nguy cơ thiếu hàng và sốt giá. Không để xảy ra tình trạng “găm hàng, thổi giá” Ông Võ Văn Quyền, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) khẳng định, về cơ bản, giá cả các mặt hàng thiết yếu trong dịp Tết Nguyên đán khá ổn định và không có nhiều đột biến, do các địa phương đều đã được chỉ đạo sát sao cho chiến lược bán hàng BOG, do đó NTD hoàn toàn có thể yên tâm, tin tưởng vào chiến lược phân phối hàng hóa của Nhà nước trong dịp Tết. Không chỉ cam kết bán hàng đúng giá, không gây sốc, không tạo sự khan hiếm giả tạo, nhiều trung tâm thương mại lớn đã hướng khách hàng vào việc tiêu thụ hàng Việt Nam chất lượng cao. Bà Dương Thị Quỳnh Trang, Giám đốc Quan hệ công chúng và đối ngoại Siêu thị BigC Thăng Long cho biết, trong các giỏ hàng quà tặng và trên các quầy kệ hàng hóa của BigC Thăng Long, năm nay, hàng Việt chiếm tới 90%. Các mặt hàng ngoại nhập, hàng cao cấp có xuất xứ châu Âu cũng chỉ nhằm mục đích làm phong phú mặt hàng, đáp ứng nhu cầu của một bộ phận không lớn các khách hàng có thu nhập cao. “Về cơ bản, BigC không có chủ trương tăng giá bán. Các mặt hàng thiết yếu phục vụ Tết như rượu, bia, bánh kẹo, dầu ăn, bột ngọt, hạt nêm, đồ khô, thịt nguội… đều đã được chuẩn bị chu đáo. Chúng tôi cũng chuẩn bị thêm 400 tấn thịt tươi phục vụ khách hàng, có chương trình giảm giá sâu cho người nghèo sắm Tết, bằng cách giảm giá từ 6.000 – 10.000 đồng/kg thịt”, bà Trang khẳng định. Lãnh đạo Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) cho biết, đơn vị này đã thực hiện 214 chuyến bán hàng lưu động tại 18 huyện ngoại thành Hà Nội và sẽ thực hiện thêm 38 chuyến hàng BOG để phục vụ nhân dân dịp Tết với cam kết hàng chất lượng, đảm bảo giá cả 24/24h. Ông Phan Linh Phương, Giám đốc Marketting Siêu thị Nguyễn Kim cho rằng, hầu hết các siêu thị đều tăng nguồn hàng dự trữ nhưng không tăng giá bán, do kinh tế năm nay khó khăn, sức mua yếu. Để thúc đẩy bán hàng, giải quyết hàng tồn kho, trước, trong và sau Tết Nguyên đán, một số hệ thống siêu thị còn khuyến mại, giảm giá sâu nhiều mặt hàng cho khách hàng. Vì vậy, không thể nói khách hàng bị chèn ép giá trong dịp Tết hay bị bán hàng kém chất lượng, nếu NTD biết “chọn mặt gửi vàng” tại các trung tâm, hệ thống siêu thị mua sắm có uy tín. Mới đây, tại cuộc Tọa đàm “Tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cung – cầu dịp Tết”, Thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa khẳng định, chương trình BOG khó có thể phủ hết mọi mặt hàng, nhưng sẽ bảo đảm ổn định giá các mặt hàng thiết yếu. Các hành vi như găm hàng, thổi giá trong dịp Tết vẫn diễn ra trong thời gian qua, song với sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Bộ Tài chính và Bộ Công thương đã yêu cầu các địa phương phải tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, điều hành thị trường, kiểm soát chặt việc đăng ký giá, kê khai giá đối với mặt hàng BOG, để không xảy ra tình trạng sốt giá, khan hiếm hàng giả tạo trong dịp Tết. Nguyễn Hạnh

Thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa: Các đơn vị tham gia bán hàng BOG hoặc có cam kết hỗ trợ, giảm giá cho người nghèo, nếu không thực hiện đúng cam kết sẽ bị xử lý nghiêm khắc. NTD cần phải tỉnh táo trước mọi thông tin và hành vi bán phá giá để cung cấp kịp thời cho lãnh đạo các địa phương, không nên vì lo sợ thiếu hàng, sốt giá hay tâm lý thích dự trữ hàng hóa dịp Tết mà hoang mang, để tiểu thương trục lợi.
Bài viết khác

Hà Tĩnh long trọng kỷ niệm 260 năm Ngày sinh Đại thi hào Nguyễn Du - Danh nhân văn hóa thế giới
Tối 20/12, tại Quảng trường Thành Sen, tỉnh Hà Tĩnh long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 260 năm Ngày sinh Đại thi hào Nguyễn Du - Danh nhân văn hóa thế giới (1765 - 2025).

Thăm lại ngôi chùa thờ 1.000 liệt sĩ xứ Quảng
Cách trung tâm TP. Đà Nẵng chừng 60 km, nằm trên khu đất cuối làng, chùa Hà Tân không chỉ được biết đến là nơi có cảnh quan nên thơ, đẹp, mà còn là một địa chỉ tâm linh độc đáo.

Vì sao NTK Nhật Thực chọn Elio K-OA làm Gương mặt đại diện mới?
Mới đây, nhà thiết kế Nhật Thực chính thức công bố Gương mặt đại diện của năm 2025 - gương mặt mẫu nhí Nguyễn Như Anh Khoa, nghệ danh Elio K-OA.

Sôi nổi chung kết Tiếng hát gia đình tỉnh Quảng Trị năm 2025
Tối 19/12, tại Trung tâm Văn hóa – Điện ảnh tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Trị đã tổ chức vòng chung kết cuộc thi Tiếng hát gia đình tỉnh Quảng Trị năm 2025. Chương trình thu hút sự quan tâm, cổ vũ của đông đảo khán giả yêu nghệ thuật.

Phát huy di sản văn hóa như sức mạnh mềm thúc đẩy phát triển Thủ đô trong giai đoạn mới
Bước vào kỷ nguyên phát triển mới, Hà Nội không chỉ đối diện với yêu cầu tăng trưởng kinh tế nhanh, mà còn đứng trước bài toán chuyển hóa các giá trị văn hóa – lịch sử thành nguồn lực nội sinh cho phát triển bền vững. Trong bối cảnh đó, di sản văn hóa đang được nhìn nhận không đơn thuần là ký ức của quá khứ, mà là “nguồn lực mềm” có khả năng tạo động lực lâu dài cho Thủ đô nếu được khai thác đúng hướng.

TP. HCM khởi công Nhà Văn hóa Thanh niên hơn 2.200 tỷ đồng
Sáng 19/12, TP. HCM chính thức khởi công dự án Nhà Văn hóa Thanh niên mới với quy mô 25 tầng, tổng vốn đầu tư hơn 2.240 tỷ đồng, tọa lạc tại khu vực trung tâm thành phố. Công trình được kỳ vọng trở thành không gian sinh hoạt văn hóa, sáng tạo hiện đại dành cho giới trẻ, đồng thời góp phần tạo điểm nhấn kiến trúc đô thị trong giai đoạn phát triển mới của thành phố.

“Dấu Son” - Hành trình tôn vinh cội nguồn và lan tỏa giá trị văn hóa nghệ thuật
Tại Hội trường lớn, Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam, chương trình nghệ thuật “Dấu Son” do Chi đoàn K11TN tổ chức đã diễn ra thành công rực rỡ, vượt xa kỳ vọng về quy mô và chất lượng.

Bắc Ninh: Bảo tồn, phát huy giá trị bản sắc văn hóa dân tộc Dao tại xã Tây Yên Tử
Cục Văn hóa các dân tộc Việt Nam vừa phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh, UBND xã Tây Yên Tử tổ chức tập huấn công tác xây dựng câu lạc bộ sinh hoạt văn hóa dân gian dân tộc Dao tại các thôn, bản thuộc xã Tây Yên Tử.
45 sinh viên nhận học bổng dài hạn “Chia sẻ giấc mơ” do LSP khởi xướng
Chương trình hỗ trợ tối đa 4 năm liên tiếp đối với sinh viên đại học và 2 năm đối với sinh viên cao đẳng, tổng số tiền học bổng được trao đến nay là 1.2 tỷ đồng.

Hà Nội khai mạc Liên hoan Ẩm thực và Du lịch làng nghề, phố nghề 2025
Liên hoan Ẩm thực và Du lịch làng nghề, phố nghề Hà Nội năm 2025 đã chính thức khai mạc tối 12/12 tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ, quy tụ gần 80 gian hàng nghề truyền thống, đặc sản ẩm thực và mô hình biểu tượng văn hóa Thủ đô. Sự kiện nhằm tôn vinh tinh hoa làng nghề, phố nghề và quảng bá hình ảnh Hà Nội là điểm đến “an toàn - thân thiện - chất lượng - hấp dẫn”.











