
Là một trong những đơn vị tiên phong nuôi trồng thành công đông trùng hạ thảo tại Việt Nam, Công ty cổ phần Dược thảo Thiên Phúc khẳng định vị thế của mình với những sản phẩm đạt chất lượng quốc tế. Thạc sỹ, nhà khoa học Nguyễn Thị Hồng, Giám đốc Công ty đã có những chia sẻ với Phóng viên Tạp chí Thương hiệu và Công luận về hành trình 15 năm phát triển, từ những khó khăn ban đầu đến khát vọng đưa sản phẩm Việt vươn tầm quốc tế.

Với lịch sử 15 năm phát triển và là doanh nghiệp khoa học công nghệ đầu tiên nghiên cứu, sản xuất thành công đông trùng hạ thảo tại Việt Nam, đâu là những khó khăn lớn nhất mà Công ty đã vượt qua, thưa bà?
Khó khăn lớn nhất của chúng tôi trong những ngày đầu là vốn, công nghệ và niềm tin thị trường. Đông trùng hạ thảo lúc đó còn xa lạ với người tiêu dùng Việt Nam, chưa được tin tưởng rộng rãi. Tôi và đội ngũ phải dành nhiều năm nghiên cứu, thực hiện các dự án cấp thành phố và cấp nhà nước để chứng minh tính khoa học, giá trị và hiệu quả của sản phẩm. Bằng sự kiên trì và đam mê, chúng tôi từng bước vượt qua định kiến, xây dựng được nền tảng công nghệ sinh học chuẩn mực, từ đó khẳng định uy tín thương hiệu.
Vậy theo bà, yếu tố cốt lõi nào đã giúp Dược thảo Thiên Phúc xây dựng được mạng lưới phân phối rộng khắp 63 tỉnh thành và đưa sản phẩm đến các thị trường quốc tế khó tính như Pháp, Đức, Mỹ?
Yếu tố cốt lõi là chất lượng sản phẩm và triết lý kinh doanh minh bạch. Chúng tôi kiên định sản xuất theo chuẩn GACP-WHO, áp dụng công nghệ sinh học khắt khe để tạo ra sản phẩm thật sự khác biệt. Bên cạnh đó, Thiên Phúc luôn đầu tư vào nghiên cứu, cải tiến sản phẩm để đáp ứng thị hiếu đa dạng. Khi chất lượng được khẳng định, hệ thống phân phối tự tin mở rộng khắp 63 tỉnh thành và từng bước chinh phục được các thị trường khó tính như Pháp, Đức, Mỹ.
Các sản phẩm nổi bật của Thiên Phúc như Viên nang Banikha, Trà Đông trùng hạ thảo… có điểm gì khác biệt, đặc biệt là về công nghệ nuôi cấy và quy trình kiểm soát chất lượng?
Khác biệt lớn nhất là công nghệ nuôi cấy trên nhộng tằm sống, đây là quy trình phức tạp và đòi hỏi tiêu chuẩn sinh học rất cao. Quá trình này tạo ra hàm lượng hoạt chất Cordycepin, Adenosine và Polysaccharide ổn định, đem lại giá trị dược lý vượt trội. Ngoài ra, toàn bộ quy trình sản xuất khép kín, kiểm soát từ giống, nuôi trồng, chế biến cho đến thành phẩm. Vì vậy, Viên nang Banikha, Trà Đông trùng hạ thảo và các dòng sản phẩm khác đều đảm bảo tính an toàn, hiệu quả và khác biệt hoàn toàn so với hàng trôi nổi.
Thương hiệu của doanh nghiệp có tiếng trên thị trường sẽ không tránh được nguy cơ bị làm giả, vậy làm thế nào để người tiêu dùng có thể nhận biết và phân biệt sản phẩm chính hãng của Thiên Phúc, tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng, đặc biệt khi mua online, thưa bà?
Người tiêu dùng có thể phân biệt sản phẩm chính hãng của Thiên Phúc thông qua các yếu tố:
Bao bì có in logo Thiên Phúc sắc nét, thông tin sản phẩm rõ ràng, minh bạch.
Trên mỗi hộp đều có tem chống hàng giả và mã QR truy xuất nguồn gốc.
Khi quét mã QR, người tiêu dùng sẽ thấy thông tin chi tiết về sản phẩm, lô sản xuất, hạn sử dụng.
Khuyến nghị khách hàng chỉ mua qua hệ thống phân phối chính thức, showroom, nhà thuốc uy tín hoặc các kênh online đã được Thiên Phúc công bố trên website và fanpage chính thức.
Là doanh nghiệp tiêu biểu được lựa chọn tham gia Triển lãm 80 năm thành tựu đất nước, Thiên Phúc kỳ vọng điều gì từ sự kiện này?
Chúng tôi kỳ vọng thông qua triển lãm, hình ảnh của Đông trùng hạ thảo Việt Nam sẽ được khẳng định mạnh mẽ hơn, không chỉ với người tiêu dùng trong nước mà còn với bạn bè quốc tế. Đây cũng là cơ hội để kết nối, hợp tác, lan tỏa thông điệp về khoa học – công nghệ và đổi mới sáng tạo vì sức khỏe cộng đồng. Đồng thời, chúng tôi mong muốn góp phần tôn vinh giá trị của ngành dược liệu Việt Nam trong chặng đường phát triển đất nước.
Với sứ mệnh nâng cao sức khỏe cộng đồng, bà có thể chia sẻ đôi điều về những kế hoạch, dự định của Thiên Phúc trong tương lai để tiếp tục nghiên cứu, phát triển và mang lại nhiều giá trị hơn nữa cho người tiêu dùng?
Trong tương lai, chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng các dòng sản phẩm từ đông trùng hạ thảo kết hợp với những dược liệu quý khác như yến, nấm linh chi, ngũ cốc… để phục vụ nhiều đối tượng người dùng hơn, đặc biệt là giới trẻ. Chúng tôi cũng tập trung vào chuyển đổi số trong sản xuất, quản trị và thương mại điện tử, giúp sản phẩm tiếp cận nhanh hơn với người tiêu dùng. Xa hơn nữa, Thiên Phúc định hướng đưa các sản phẩm dược liệu Việt Nam vươn tầm quốc tế, góp phần khẳng định thương hiệu Việt trên bản đồ sức khỏe toàn cầu.
Trân trọng cảm ơn bà!
Tâm An (thực hiện)






















