Theo hãng thông tấn Anadolu, đã xảy ra vụ nổ lớn tại hiện trường, kèm theo một cuộc đấu súng tại trụ sở của tập đoàn Công nghiệp Hàng không Thổ Nhĩ Kỳ (TUSAS) gần thủ đô Ankara trong ngày 23/10. TUSAS là một trong những công ty quốc phòng và hàng không hàng đầu của Thổ Nhĩ Kỳ.

Công ty này sản xuất KAAN - loại máy bay chiến đấu đầu tiên của Thổ Nhĩ Kỳ, bên cạnh nhiều dự án quan trọng khác.

Khói bốc lên từ hiện trường vụ tấn công TUSAS ở Thổ Nhĩ Kỳ ngày 23/10. (Nguồn: Reuters)
Khói bốc lên từ hiện trường vụ tấn công TUSAS ở Thổ Nhĩ Kỳ ngày 23/10. Nguồn Reuters.

Trên mạng xã hội X, Bộ trưởng Nội vụ Ali Yerlikaya mô tả đây là vụ tấn công khủng bố nhằm vào các cơ sở của TUSAS tại Kahramankazan, Ankara. Ông Yerlikaya xác nhận, 2 đối tượng tiến hành vụ tấn công, gồm một nam và một nữ, đã bị tiêu diệt và lực lượng chức năng đang tiến hành xác minh danh tính.

Đã có khoảng 5 người thiệt mạng và 22 người bị thương do vụ tấn công, trong đó có 3 người đang ở tình trạng nguy kịch.

Hình ảnh trên truyền hình cho thấy cánh cổng bị hư hại và một cuộc đụng độ gần đó tại bãi đậu xe. Lực lượng ứng phó tình huống khẩn cấp đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Yasar Guler tuyên bố, đảng Công nhân người Kurd (PKK) - tổ chức bị coi là khủng bố và bị cấm hoạt động - đứng sau vụ việc, đồng thời nhấn mạnh, Ankara “sẽ không ngừng truy quét cho đến khi tiêu diệt phần tử khủng bố cuối cùng”.

Sau vụ việc, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận, quân đội nước này đã tiến hành chiến dịch không kích đáp trả nhằm vào hơn 30 mục tiêu tại khu vực phía Bắc Iraq và Syria. Thông báo của Bộ này cũng khẳng định toàn bộ các mục tiêu đều bị phá hủy và chiến dịch này vẫn đang tiếp diễn song không công bố thông tin chi tiết.

Cùng ngày, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cùng lãnh đạo nhiều nước trong đó có Nga, Đức, Pháp, Iran đã lên án mạnh mẽ vụ tấn công và gửi lời chia buồn sâu sắc tới chính phủ và người dân Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng thư ký NATO Mark Rutte ngày 23/10 tuyên bố, liên minh quân sự này sẽ sát cánh cùng đồng minh Thổ Nhĩ Kỳ và cho biết “đang theo dõi chặt chẽ diễn biến".

Theo Anadolu/Reuters