Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thói quen của NTD đang “tiếp tay” cho cà phê bẩn

Nhiều người tiêu dùng thưởng thức cà phê với những nhu cầu khác nhau. Thế nhưng, thực tế hầu hết đều không phân biệt được đâu là cà phê nguyên chất và đâu là cà phê dởm.

Nhiều người tiêu dùng thưởng thức cà phê với những nhu cầu khác nhau. Thế nhưng, thực tế hầu hết đều không phân biệt được đâu là cà phê nguyên chất và đâu là cà phê dởm.

Thói quen của NTD đang “tiếp tay” cho cà phê bẩn - Hình 1

 NTD phải bỏ tiền uống cà phê “trộn” mỗi ngày dưới cái mác cà phê “nguyên chất”

Càng dởm... càng được chuộng (?)

Khi nói về việc ngăn chặn nạn cà phê bẩn thì hãy thử tìm hiểu xem: Liệu có phải tất cả những người giữ thói quen uống một ly cà phê vào buổi sáng - đều thực sự thích cà phê?

Mỗi người có quan niệm thưởng thức khác nhau. Có người coi cà phê là điểm tâm buổi sáng hay chiều tối, nhưng lại có người coi cà phê là thức uống chủ đạo trong ngày… Và một thực tế đó là quan sát tại nhiều tuyến đường trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, bao nhiêu quán mở ra, phần lớn kín chỗ.

Anh Tùng, một nhân viên văn phòng (trú tại Thanh Đa, Q. Bình Thạnh) thừa nhận: “Ngày nào tôi cũng uống ít nhất một ly cà phê đá. Uống nhiều nên cũng biết cà phê ngon hay dở, đôi khi chỉ cần ngửi mùi, nhưng để phát hiện thiệt hay dởm cũng không phải là chuyện dễ”.

Tuy nhiên, theo anh Tùng, không phải lúc nào người uống cũng cảm nhận được chất lượng cà phê một cách chính xác bởi nhiều lý do khác nhau.

Bạn Minh Hoàng, sinh viên một trường đại học chia sẻ: “Mình thích cà phê nên thường xuyên cùng bạn bè rủ nhau đi uống. Nhưng bọn mình chủ yếu tìm đến những quán cà phê vỉa hè vì giá rẻ hơn, cũng nghĩ cà phê ở đây không thể nguyên chất được, thậm chí có được 50% cà phê thật cũng khó”.  

Nhiều người thừa nhận, vào quán uống cà phê chỉ là cái cớ để trò chuyện, chứ cũng chẳng biết ngon hay dở, mà dù có dở thì cũng quen rồi. Nói cách khác, chính thói quen uống cà phê của người Việt từ bình dân cho đến sành điệu, đều vô tình tiếp tay cho loại cà phê bẩn, cà phê trộn bày bán công khai.

Bỏ tiền thật, mua hàng rởm!

Thực tế, cà phê vỉa hè, cà phê dạo… đang được không ít khách hàng ưa chuộng, bởi giá rẻ chỉ từ 5.000 – 15.000 đồng/ly. Như vậy, thị trường cạnh tranh - buộc người bán phải giảm giá thành, muốn giảm giá mà hệ số lợi nhuận không thay đổi thì phải giảm chất lượng. Có câu “Cái khó ló cái khôn” - Đây chính là “hoàn cảnh đưa đẩy” để người kinh doanh tìm cách dối trá, đánh lừa người tiêu dùng.

Đương nhiên, chất lượng của những quán cà phê “dã chiến” trên vỉa hè, bệnh viện, chợ cóc, trường học…, khó ai có thể kiểm chứng. Nhiều người có thói quen uống cà phê vỉa hè dù chênh lệch giá không nhiều so với quán nhỏ ven đường. Thậm chí, nhiều người chỉ thích dùng cà phê đậm màu, nhiều bọt mà không quan tâm đến nguồn gốc. 

Tuy nhiên, theo các chuyên gia về thực phẩm, với số tiền này, chắc chắn người dùng sẽ không được uống cà phê làm từ hạt cà phê. Bởi tất cả những cơ sở rang, xay cà phê giả đều dùng đậu tương hoặc bắp thay hạt cà phê, nhưng phần lớn là dùng đậu tương vì giá rẻ.

Việc cà phê bẩn, cà phê giả hoành hành cũng là một phần xuất phát từ chính thói quen tiêu dùng của người Việt hiện nay khi mà cách đánh giá cà phê ngon vẫn chủ yếu dựa vào thị hiếu “đặc, đắng, sánh, bọt”.  

Trong khi vì lợi nhuận, các cơ sở kinh doanh tìm mọi cách đánh lừa người tiêu dùng thì mặt khác, chính người Việt đang đánh lừa vị giác của mình bởi những thói quen “phổ thông” khi uống cà phê. Thậm chí, những người sành điệu - vốn biết cách thưởng thức cà phê nguyên chất, cũng “khuất mắt trông coi” bỏ qua chất lượng cà phê trên thị trường hiện nay?

Chỉ ngay tại địa bàn TP. Hồ Chí Minh, liệu có bao nhiêu cơ sở, cửa hàng bán cà phê nguyên chất cho khách hay chỉ gắn mác và đánh lừa vị giác của người tiêu dùng?

H. Anh

Bài liên quan

Tin mới

Nợ công của Mỹ có thể đạt mức kỷ lục 34.500 tỷ USD
Nợ công của Mỹ có thể đạt mức kỷ lục 34.500 tỷ USD

Mỹ đang đối mặt với khoản nợ công kỷ lục 34.500 tỷ USD, gần gấp ba lần nợ công của Khu vực sử dụng đồng Euro (Eurozone) và dự kiến sẽ chạm mốc 134% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) vào năm 2029.

Thái Nguyên: Xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ
Thái Nguyên: Xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ

Ngay trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5, lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Thái Nguyên đã xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông.

Thêm gần 130 km đường cao tốc Bắc-Nam được đưa vào khai thác
Thêm gần 130 km đường cao tốc Bắc-Nam được đưa vào khai thác

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt (đoạn từ Diễn Châu đến Quốc lộ 46B) là hai dự án thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017 – 2020. Hai dự án khánh thành và thông xe nâng tổng chiều dài đường cao tốc trên cả nước vượt mốc hơn 2.000 km.

Sau 10 năm, thu nhập bình quân của người Việt tăng 2,3 lần
Sau 10 năm, thu nhập bình quân của người Việt tăng 2,3 lần

Trong giai đoạn 10 năm từ 2012 - 2022, thu nhập bình quân đầu người cả nước tăng hơn 2,3 lần, từ 1,99 triệu đồng/người/tháng lên 4,67 triệu đồng/người/tháng.

Cảnh báo lừa đảo mạo danh Công ty mua bán nợ DATC
Cảnh báo lừa đảo mạo danh Công ty mua bán nợ DATC

DATC khẳng định không thực hiện giao dịch liên quan tới công tác nghiệp vụ thông qua các nền tảng mạng xã hội như Zalo, Facebook, tin nhắn... DATC chỉ cử cán bộ làm việc trực tiếp với đối tác và mọi hồ sơ giao dịch được DATC thực hiện trực tiếp tại trụ sở chính hoặc tại các chi nhánh của Công ty.

Vietjet ghi nhận tăng trưởng vượt trội trong quý I/2024
Vietjet ghi nhận tăng trưởng vượt trội trong quý I/2024

Vượt qua khó khăn chung của ngành hàng không về sự thiếu hụt tàu bay, Công ty cổ phần Hàng không Vietjet (HOSE: VJC) đã ghi nhận kết quả kinh doanh vượt trội trong quý I/2024, tạo sức bật mạnh mẽ cho cả năm.