Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT: 'Đợt thiên tai vừa rồi rất dị thường'

Tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10/2020, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp phân tích: “Đợt thiên tai vừa rồi rất dị thường, chưa bao giờ trong 20 ngày miền Trung chịu 4 cơn bão, dẫn đến hiện tượng “lũ chồng lũ, bão chồng bão”.

Ngay từ tháng 1/2020, tại Hội nghị toàn quốc phòng chống thiên tai, Bộ NN-PTNT và Bộ Tài nguyên - Môi trường đã cảnh báo năm nay miền Trung có 5-6 cơn bão ảnh hưởng trực tiếp. Nó cho thấy chúng ta cảnh báo rất sớm, nhưng tại sao lại thiệt hại như vậy? Tại sao khi xảy ra thiên tai vẫn có người không chạy được, vẫn ở trên những nóc nhà?

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp tại buổi Họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 10Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp tại buổi Họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 10

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp lý giải: Người dân cơ bản đã có thông tin về mưa bão, bởi Bộ Thông tin và Truyền thông đã gửi 56,1 triệu lượt tin nhắn đến bà con. Một số nơi bị ngập trên diện rộng và ngập sâu, thậm chí nhà 2 tầng cũng không còn chỗ nào trú tránh. Điển hình như ở huyện Lệ Thủy (Quảng Bình) có nhà mực nước ngập 6,3m, vượt mức lũ lịch sử.

Nói về công tác ứng phó, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp tiếp tục nhấn mạnh: "Đây là đợt thiên tai dị thường.

Công tác ứng phó của đã rất chủ động, tuy nhiên có mấy vấn đề đặt ra. Thứ nhất, chúng ta nói về lực lượng ứng phó, chủ yếu là công an và quân đội. Vừa qua rất nhiều đồng chí hy sinh, bị thương. Chúng tôi đi cùng rất nhiều lần với các đồng chí, nhưng lực lượng cơ bản không đảm bảo".

Đại diện Bộ NN-PTNT cho rằng, phải có lực lượng chuyên nghiệp hơn, chính quy hơn, trang thiết bị hiện đại hơn để phù hợp với mọi điều kiện thời tiết. Có như vậy mới đảm bảo được an toàn cho các lực lượng cứu hộ.

Thứ hai, chúng ta đã đầu tư rất nhiều các công trình phòng, chống thiên tai, nhưng sức chịu đựng của các công trình có hạn. Ví dụ như đê biển chỉ thiết kế để chịu đựng được sóng gió cấp 10 - 11. Nếu thiết kế công trình chống chịu sóng gió cấp 12, giật 15 thì tốn kém hơn rất nhiều. Cơ sở giao thông và hạ tầng cũng vậy.

“Các khu neo đậu tàu thuyền tránh trú bão cũng mới chỉ đảm bảo khoảng 46% cho tàu thuyền. Đó là những câu chuyện có thật và vẫn đang diễn ra”, Thứ trưởng Hiệp chia sẻ.

Ông cũng cho biết, những trận sạt lở đất trong đợt vừa qua diễn ra rất phức tạp và nằm ngoài bản đồ cảnh báo sạt lở. Rõ ràng chúng ta phải ứng dụng khoa học công nghệ nhiều hơn thì mới cảnh báo nhanh được.

Hiện nay chúng ta có hơn 10 tỉnh có nguy cơ thiên tai cao đã có bản đồ sạt lở, nhưng bản đồ sạt lở tỷ lệ 1/50.000 thì quá chung chung, dựa vào bản đồ trên thì có thể một lúc phải di chuyển vài xã, không thể làm được.

Chính vì vậy, sắp tới chắc chắn Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sẽ có những chỉ đạo và đầu tư cho công tác này.

"Còn tác động của con người có tác động đến thiên tai hay không? Chắc chắn là có. Hoạt động của con người tác động theo cả hướng tốt và hướng không tốt. Quan điểm của chúng tôi là phải thuận thiên, nhưng thuận thiên phải có kiểm soát, phải có giải pháp công trình để thuận thiên và bắt buộc phải chọn đầu tư các công trình theo hướng không hối tiếc. Công trình nào xác định đầu tư không hối tiếc thì phải làm ngay".

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook
Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook

Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 17 triệu đồng đối với cơ sở kinh doanh hàng hóa mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”
Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”

Tối 24/4, tại Quảng trường La Mã - An Bình City, số 234 Phạm Văn Đồng (Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liểm khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”.

Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam
Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam

NDO - Ngày 24/4, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cùng Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi đồng chủ trì kỳ họp lần thứ 5 Ủy ban hợp tác song phương (JCBC-5) Việt Nam-Indonesia.

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 23 và 24/4/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40. Ông Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung.

Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024
Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024

Ngày 24/4, tại Trung tâm Hội nghị TP. Hải Phòng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị Vận động tài trợ cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành, địa phương và các doanh nghiệp tiêu biểu trên địa bàn thành phố.

Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng
Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng

Ngày 24/4, UBND TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị Công bố Quyết định của Chủ tịch UBND thành phố về công tác cán bộ tại Sở Văn hóa và Thể thao. Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị, cùng dự có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành đơn vị liên quan.