Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thủ tướng dự lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Ngân hàng Agribank

Ngày 26/3, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank).

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng về những thành tích, kết quả của Agribank trong 30 năm qua. Agribank đã thực hiện tốt sứ mệnh cung ứng kịp thời nguồn lực tài chính hỗ trợ và thúc đẩy phát triển nông nghiệp, nông thôn và nông dân, cùng hệ thống ngân hàng cả nước góp phần đưa Việt Nam từ quốc gia phải nhập khẩu lương thực trở thành quốc gia bảo đảm được an ninh lương thực và là một trong những nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới.

Thủ tướng dự lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Ngân hàng Agribank - Hình 1

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ

Từ một ngân hàng có quy mô nhỏ, Agribank đã vươn lên trở thành doanh nghiệp đứng thứ 6/500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam, là ngân hàng lớn nhất trong hệ thống các tổ chức tín dụng tại Việt Nam, đứng thứ 446/1.000 ngân hàng lớn nhất thế giới, với tổng tài sản đạt 1 triệu 200 nghìn tỷ đồng.

Nguồn vốn huy động đạt 1 triệu 100 nghìn tỷ đồng; quy mô tín dụng và đầu tư đạt 1 triệu 130 nghìn tỷ đồng, trong đó dư nợ cho vay nền kinh tế đạt gần 900 nghìn tỷ đồng với 73,6% dư nợ trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Đặc biệt, nợ xấu được kiểm soát chặt chẽ, tỉ lệ nợ xấu 1,54%; bảo toàn vốn chủ sở hữu, nộp NSNN tăng, lợi nhuận trước thuế đạt trên 5 nghìn tỷ đồng.

Agribank hiện là đối tác tin cậy của 30.000 doanh nghiệp và trên 11 triệu khách hàng thuộc mọi thành phần kinh tế; thiết lập quan hệ với gần 1.000 ngân hàng tại 100 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Thủ tướng dự lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Ngân hàng Agribank - Hình 2

Thủ tướng dự lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Ngân hàng Agribank - Hình 3

Thủ tướng đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất và Cờ thi đua của Chính phủ cho Agribank

Tuy nhiên, theo Thủ tướng, hoạt động của Agribank còn những tồn tại, hạn chế, như: Quy trình, thủ tục hành chính tuy đã có nhiều cải cách, đổi mới nhưng vẫn còn rườm rà, yêu cầu nhiều loại giấy tờ trong một số lĩnh vực còn chưa phù hợp, chưa thực sự tạo thuận lợi cho khách hàng, người dân, doanh nghiệp. Đội ngũ cán bộ, nhân viên quy mô lớn nhưng trình độ chưa đều tay, việc tinh giản biên chế, sắp xếp tổ chức bộ máy hiệu quả chưa cao. Tín dụng đen ở nông thôn còn xảy ra cho thấy một bộ phận người dân chưa tiếp cận được nguồn lực từ Agribank.

Thủ tướng cho rằng, Agribank là một trong những ngân hàng trụ cột của nền kinh tế nên phải được cơ cấu lại toàn diện, tiếp tục giữ vững, củng cố và phát huy vai trò chủ đạo trong lĩnh vực tín dụng nông nghiệp, nông thôn, phải nâng tầm trở thành một trong những ngân hàng thương mại có uy tín, quy mô hàng đầu khu vực.

Theo Thủ tướng, về chiến lược và tầm nhìn, Agribank hiện là ngân hàng thương mại 100% vốn Nhà nước, lớn nhất Việt Nam, trong những năm tiếp theo Agribank sẽ thực hiện chuyển đổi mô hình hoạt động thành ngân hàng thương mại cổ phần, đến năm 2020 phấn đấu trở thành một trong 150 ngân hàng lớn nhất châu Á về quy mô tài sản. Để cổ phần hóa thành công, thu hút các nhà đầu tư chiến lược và hoàn thành các mục tiêu trên, Agribank cần đẩy mạnh và quyết liệt hơn nữa quá trình cơ cấu lại; phải có chiến lược, kế hoạch trung hạn, hàng năm với nhiệm vụ, chỉ tiêu cụ thể để phấn đấu thực hiện.

Thủ tướng giao Thống đốc NHNN tập trung chỉ đạo Agribank về quá trình cổ phần hóa và triển khai phương án cơ cấu lại, bảo đảm chặt chẽ, hiệu quả, phòng chống tiêu cực và thực hiện theo đúng quy định, mang lại lợi ích cao nhất cho Nhà nước và người dân.

Ngoài cho vay hộ nông dân, Agribank cần đẩy mạnh và có cơ chế cho vay hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ ở nông thôn để hệ thống này lớn mạnh, đóng góp vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng nông thôn mới ở nông thôn Việt Nam. Thủ tướng đề nghị Thống đốc NHNN chỉ đạo, tạo mọi thuận lợi để Agribank thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao; không được để lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, người nông dân, doanh nghiệp thiếu vốn phát triển nông nghiệp. Đây cũng chính là giải pháp hữu hiệu thúc đẩy chuyển đổi cơ cấu kinh tế, lao động nông thôn theo đúng chủ trương của Đảng, Nhà nước.

Nhấn mạnh việc nâng cao năng lực tài chính, Thủ tướng lưu ý, hiện tại vốn điều lệ của Agribank (30 nghìn tỷ đồng) thấp hơn nhiều so với yêu cầu và mức vốn bình quân của các ngân hàng trong khu vực. Đây là một hạn chế đối với yêu cầu mở rộng, phát triển hoạt động kinh doanh, bảo đảm an toàn theo chuẩn mực quản trị quốc tế và nâng cao năng lực cạnh tranh trong khu vực. Vì vậy, Agribank cần thực hiện đồng bộ các giải pháp tăng vốn điều lệ, nâng cao năng lực tài chính, bảo đảm các tỷ lệ an toàn hoạt động theo chuẩn mực quốc tế.

Agribank cần phải tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đơn giản hóa quy trình tạo điều kiện tiếp cận vốn tín dụng của người dân và doanh nghiệp theo các nghị quyết, chỉ đạo của Chính phủ.

Đồng thời, rút kinh nghiệm sâu sắc những vấn đề phát sinh trong thời gian qua, Agribank đặc biệt lưu ý công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm toán nội bộ; vừa rà soát, hoàn thiện quy trình, vừa tăng cường nhân lực phù hợp; không để xảy ra việc rồi mới cứu chữa mà tập trung vào phòng chống tham nhũng, tiêu cực, không để phát sinh các vụ việc đáng tiếc, vi phạm quy định, pháp luật của Nhà nước.

Agribank cần xác định công nghệ thông tin là sức mạnh, là công cụ trọng yếu để nâng cao hiệu quả năng lực cạnh tranh; đặc biệt chú trọng phát triển nguồn nhân lực có chất lượng cao gắn với đổi mới, hoàn thiện cơ chế chính sách về quản trị, điều hành nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh, phù hợp với mô hình tổ chức, nhân sự, mạng lưới của ngân hàng.

Tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất và Cờ thi đua của Chính phủ cho Agribank.

Hoan Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Ngân hàng Eximbank nợ xấu tăng tăng 58% so với đầu năm 2023, lãi giảm 26,5%
Ngân hàng Eximbank nợ xấu tăng tăng 58% so với đầu năm 2023, lãi giảm 26,5%

Báo cáo tài chính của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, EIB) cho thấy nhà băng này năm 2023 có thu nhập lãi thuần 1.397 tỷ đồng, giảm 2,79% so với cùng kỳ một năm trước. Trong năm 2023, Eximbank trích lập dự phòng rủi ro tín dụng hơn 694 tỷ đồng, tăng 6,7 lần so với năm trước (103 tỷ đồng).

Cổ phiếu được giao dịch trở lại, Hải Phát muốn huy động 3.000 tỷ đồng từ chào bán cổ phiếu
Cổ phiếu được giao dịch trở lại, Hải Phát muốn huy động 3.000 tỷ đồng từ chào bán cổ phiếu

Ngay sau khi cổ phiếu HPX được giao dịch trở lại, Công ty CP Đầu tư Hải Phát lên kế hoạch chào bán hơn 300 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu và nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.

Thái Nguyên: Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng
Thái Nguyên: Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng

UBND tỉnh Thái Nguyên vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới.

Triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh
Triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh

 Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang vừa ký, ban hành Kế hoạch số 85/KH-UBND triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh.

Quý I, xuất siêu đạt 8,08 tỷ USD; Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam
Quý I, xuất siêu đạt 8,08 tỷ USD; Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam

Số liệu Tổng cục Thống kê công bố, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa quý I/2024 đạt 178,04 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 17%; nhập khẩu tăng 13,9%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 8,08 tỷ USD.

Vụ sập cầu ở Baltimore sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu than của Mỹ sang Châu Á
Vụ sập cầu ở Baltimore sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu than của Mỹ sang Châu Á

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA), sự cố sập cầu ở Baltimore trong tuần này sẽ là lực cản đối với thị trường xuất khẩu than của Mỹ trong năm nay.