Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thủ tướng tiếp Cục trưởng Phát triển Thương mại và Kinh tế Hong Kong (Trung Quốc)

Chiều 22/3, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp ông Khâu Đằng Hoa, Cục trưởng Phát triển Thương mại và Kinh tế Hong Kong (Trung Quốc).

Phát biểu tại buổi tiếp, Thủ tướng cho rằng chuyến thăm Việt Nam của ông Khâu Đằng Hoa sẽ góp phần thúc đẩy hơn nữa quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Hong Kong hiện đang phát triển tốt đẹp.

Năm 2017, kim ngạch hai chiều đạt 9,2 tỷ USD, tăng khoảng 22%. Tổng vốn đầu tư trực tiếp (FDI) của các doanh nghiệp Hong Kong tại Việt Nam đến nay đạt hơn 17,7 tỷ USD. Hong Kong đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ 9 và đối tác FDI lớn thứ 6 của Việt Nam. Thủ tướng nêu rõ, thế giới nhìn nhận Hong Kong là thị trường tài chính sôi động, phát triển mạnh mẽ, đồng thời lại là thị trường gần với Việt Nam. Hai bên có thể bổ trợ nhau trong quá trình phát triển.

Ông Khâu Đằng Hoa cho biết, đoàn sang Việt Nam lần này có đông đảo doanh nghiệp Hong Kong. Với việc Hong Kong và ASEAN đã ký hiệp định thương mại tự do (FTA) thì các doanh nghiệp Hong Kong muốn đến tìm hiểu xem có những cơ hội đầu tư nào tại Việt Nam- quốc gia đang phát triển mạnh mẽ ở châu Á. Là một trong những trung tâm thế giới về tài chính và thương mại, Hong Kong có thể cung cấp cho Việt Nam các dịch vụ chuyên nghiệp về tài chính, bảo hiểm, kế toán...

“Trong hai ngày qua, chúng tôi đã làm việc tại Hà Nội và TPHCM và chúng tôi đã tìm hiểu rõ hơn về thị trường Việt Nam”, ông Khâu Đằng Hoa nói và bày tỏ ấn tượng về sự phát triển kinh tế của Việt Nam cũng những kết quả hội nhập tích cực của Việt Nam.

Về xúc tiến thương mại hai bên, các doanh nghiệp Hong Kong đang rất tích cực tham gia các sự kiện tại Việt Nam. Ghi nhận ý kiến của ông Khâu Đằng Hoa, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh các doanh nghiệp Hong Kong đầu tư vào Việt Nam, trong đó, có những doanh nghiệp đã gắn bó hàng chục năm với thị trường Việt Nam.

Với tiềm năng và quan hệ hai bên, Thủ tướng bày tỏ, chưa thể thỏa mãn với tốc độ tăng trưởng kim ngạch thương mại hai chiều là 22% (năm 2017) và hy vọng con số này sẽ tăng mạnh mẽ hơn thời gian tới. Thủ tướng tin tưởng sau chuyến thăm này, hai bên sẽ mở ra hợp tác mới. Để đạt được điều đó, theo Thủ tướng, vai trò các doanh nghiệp là hết sức quan trọng trong đó có việc xúc tiến thương mại.

Thủ tướng nêu rõ, kinh tế Việt Nam tăng trưởng mạnh trong năm qua và dự kiến tiếp tục tăng trưởng mạnh trong năm nay. Đây là điều kiện tốt để hai bên phát triển thương mại, đầu tư. Việt Nam đang tập trung phát triển hạ tầng giao thông, y tế, giáo dục, do đó, các doanh nghiệp Hong Kong có thể tham gia quá trình này. Việt Nam sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Hong Kong làm ăn thành công tại Việt Nam. Chính phủ Việt Nam nỗ lực tạo môi trường đầu tư thông thoáng như các nước có nền kinh tế thị trường phát triển để các nhà đầu tư làm ăn thuận lợi. Thủ tướng cho biết sẽ chỉ đạo các bộ, ngành chức năng đề xuất các biện pháp cụ thể để đưa quan hệ hợp tác ngày càng phát triển khi mà các FTA đang đưa đến những không gian hợp tác lớn hơn cho hai bên.

PV

Bài liên quan

Tin mới

Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ Brazil trong quý I/2024
Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ Brazil trong quý I/2024

Trong 3 tháng đầu năm 2024, Việt Nam nhập khẩu 1,51 triệu tấn lúa mì. Trong đó, Brazil là thị trường nhập khẩu lớn nhất chiếm 42,7% về lượng và 38,6% kim ngạch nhập khẩu lúa mì cả nước.

Giá lúa gạo hôm nay 18/4: Biến động trái chiều
Giá lúa gạo hôm nay 18/4: Biến động trái chiều

Hôm nay 18/4, giá lúa gạo thị trường trong nước tăng giảm trái chiều giữa các giống lúa, nhiều loại gạo chợ lẻ đồng loạt tăng 1.000 đồng. Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam duy trì ổn định.

Hàng loạt cổ đông lớn và lãnh đạo Công ty cổ phần Tập đoàn Hoa Sen đã thực hiện bán ra giảm sở hữu
Hàng loạt cổ đông lớn và lãnh đạo Công ty cổ phần Tập đoàn Hoa Sen đã thực hiện bán ra giảm sở hữu

Lãnh đạo Công ty cổ phần Tập đoàn Hoa Sen (HSG) bán ra gần hết cổ phiếu sau nhịp tăng 45,2% từ đáy.

Bình Định và các tỉnh Nam Lào triển lãm trực tuyến các sản phẩm đặc trưng
Bình Định và các tỉnh Nam Lào triển lãm trực tuyến các sản phẩm đặc trưng

Ngày 18/4, tỉnh Bình Định và các tỉnh phía Nam, nước Cộng hòa DCND Lào đã khởi động Ngày hội Triển lãm trực tuyến các sản phẩm đặc trưng. 360 sản phẩm đặc trưng của gần 200 doanh nghiệp Bình Định và các tỉnh Nam Lào đã được giới thiệu, quảng bá đến người tiêu dùng…  

Bảo hiểm Agribank với chương trình thiện nguyện “Cùng em đến trường”
Bảo hiểm Agribank với chương trình thiện nguyện “Cùng em đến trường”

Đoàn thiện nguyện của Bảo hiểm Agribank đã đến giao lưu và tặng quà các em học sinh tại Trường phổ thông dân tộc bán trú TH&THCS Khấu Ly, xã Bản Mù, huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái.

Vĩnh Long triển khai Tháng hành động vì An toàn thực phẩm năm 2024
Vĩnh Long triển khai Tháng hành động vì An toàn thực phẩm năm 2024

Theo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Vĩnh Long, Ban Chỉ đạo liên ngành về an toàn thực phẩm tỉnh Vĩnh Long vừa tổ chức Hội nghị triển khai Tháng hành động vì An toàn thực phẩm năm 2024.