Văn phòng Chính phủ cho biết, vừa qua báo chí có phản ánh Cảng Cái Mép - Thị Vải hoạt động 50% công suất, gây lãng phí đầu tư.

Cụ thể, từ năm 2013 - 2018, lượng hàng hóa qua cảng biển ở Bà Rịa - Vũng Tàu mỗi năm tăng gần 15% về tổng hàng, riêng hàng container tăng hơn 25%. Cụm cảng Cái Mép - Thị Vải đang dần trở thành cảng trung chuyển của khu vực khi đã có hàng trung chuyển từ Campuchia, Thái Lan và Philippines.

Thủ tướng yêu cầu báo cáo phản ánh Cảng Cái Mép - Thị Vải hoạt động 50% công suất, gây lãng phí - Hình 1

Ảnh minh họa

Tuy tăng trưởng hàng năm, nhưng đến nay các cảng ở đây mới hoạt động chừng 50% công suất thiết kế. Việc này đã gây ra sự lãng phí đầu tư.

Cụ thể, năm 2018, hàng container qua đây đạt 2,89 triệu TEUs, nhưng cũng mới đạt 42,4% công suất xếp dỡ.

Năm 2018 do chưa có hệ thống quản lý nhà nước về kiểm dịch nên đội chi phí, mỗi container thông quan đắt hơn tại TP.HCM 1 - 1,25 triệu đồng. Do đó, 82% hàng hóa thông quan ở nơi khác dù hàng về Cái Mép - Thị Vải.

Theo phản ánh của các doanh nghiệp, vấn đề chính tại cảng Cái Mép - Thị Vải là chi phí và chưa có hệ sinh thái.

Về phản ánh trên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Giao thông Vận tải xử lý và báo cáo.

Cảng Cái Mép – Thị Vải là một cụm cảng biển sâu ở Bà Rịa - Vũng Tàu, ở cửa sông Thị Vải và sông Cái Mép. trong đó Cảng quốc tế Cái Mép (thị xã Phú Mỹ) được thiết kế để tiếp nhận tàu có trọng tải lên đến 80.000 DWT với công suất thông qua đạt 600.000-700.000 TEU mỗi năm. Chiều dài bến là 600 m với tổng diện tích lên tới 48 ha. 

Cảng Thị Vải cũng có khả năng tiếp nhận tàu hàng tổng hợp có tải trọng lên đến 75.000 DWT. Công suất thông qua cảng đạt 1,6-2 triệu tấn mỗi năm. Tổng diện tích của cảng là 27 ha.

Cụm cảng quốc tế Cái Mép – Thị Vải có tổng mức đầu tư hơn 12.800 tỷ đồng từ nguồn vốn vay của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA). Công trình này được đưa vào khai thác từ 2013.

Hằng Vương(T/h)