Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thừa Thiên Huế: Hội thảo khoa học “Báo Dân trong dòng chảy báo chí cách mạng”

Sáng nay, tại TP. Huế, Hội Nhà báo tỉnh phối hợp với báo Thừa Thiên Huế tổ chức Hội thảo khoa học “Báo Dân trong dòng chảy báo chí cách mạng” - nhân dịp Kỷ niệm 80 năm, ngày báo Dân của Xứ ủy Trung kỳ ra số báo đầu tiên tại Kinh đô Huế xưa (6/7/1938- 6/7/2018).

Thừa Thiên Huế: Hội thảo khoa học “Báo Dân trong dòng chảy báo chí cách mạng” - Hình 1

                                                               Quang cảnh hội thảo

Trong báo cáo tham luận, ông Nguyễn Thái Sơn, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế cho biết, sau khi Đảng Cộng sản Việt Nam thành lập (3/2/1930), trong thời gian ngắn đã có ít nhất 25 tờ báo thuộc hệ thống tổ chức từ Xứ ủy Trung Kỳ, Nam Kỳ, nhiều tỉnh ủy, tổ chức quần chúng… lần lượt ra đời, làm nòng cốt cho phong trào đấu tranh của nhân dân ta chống ách đô hộ của thực dân Pháp.

Tại Huế, những tờ báo cách mạng xuất bản công khai như Nhành Lúa, Kinh Tế Tân Văn, Sông Hương Tục Bản… đều lần lượt bị cấm hoạt động. Trước tình hình đó, Xứ ủy Trung kỳ đã vận động các nhà báo, nghị viên dân biểu tiến bộ là các ông Nguyễn Trác, Nguyễn Đan Quế, Nguyễn Xuân Các đứng tên xin phép ra tờ báo Dân. Ngày 26/3/1938, Toàn quyền Đông Dương ký nghị định cho thành lập.

Tuy trên măng sét Tuần báo Dân ghi là Tiếng nói của cơ quan liên hiệp tất cả các lực lượng cấp tiến trong xứ, nhưng thực chất báo Dân là cơ quan ngôn luận hợp pháp của Xứ ủy Đảng Cộng sản Đông Dương Trung Kỳ. Nội dung chính, do đồng chí Phan Đăng Lưu, Xứ ủy viên Trung Kỳ trực tiếp chỉ đạo; số 1 ra ngày 6/7/1938. Tham gia Ban Biên tập, có các đồng chí Nguyễn Chí Diểu, Bùi San, Hải Triều, Hải Thanh, Lâm Mộng Quang, Tôn Quang Phiệt, Trịnh Xuân An, Lê Bồi và sau vài số, bổ sung thêm đồng chí Tố Hữu…

Thừa Thiên Huế: Hội thảo khoa học “Báo Dân trong dòng chảy báo chí cách mạng” - Hình 2

Nhà báo Dương Phước Thu, Phó chủ tịch Hội Nhà báo Thừa Thiên Huế cho biết, qua các tài liệu nghiên cứu, báo Dân là tờ báo công khai khổ lớn đầu tiên ở Huế và của Xứ ủy Đảng Cộng sản Đông Dương Trung Kỳ. Báo Dân, đặt trụ sở tại 11 Doudart de Lagrée, TP. Huế (nay là 61 Trần Thúc Nhẫn, trụ sở của báo Thừa Thiên Huế hiện nay). Báo Dân có số lượng ban đầu là 5.000 tờ, phát hành trong cả nước. Báo ra được 17 số, đến ngày 7/10/1938 thì bị đóng cửa.

Thừa Thiên Huế: Hội thảo khoa học “Báo Dân trong dòng chảy báo chí cách mạng” - Hình 3

Tham luận tại hội thảo, nhà báo Nguyễn Đình Nam, Trưởng phòng Văn hóa xã hội - báo Thừa Thiên Huế cho biết, nối tiếp dòng chảy cách mạng, tháng 5/1976, ba tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Bình, Quảng Trị và đặc khu Vĩnh Linh (Quảng Trị) hợp nhất thành tỉnh Bình Trị Thiên, Đảng bộ tỉnh Thừa Thiên Huế đã quyết định hợp nhất các tờ báo của 3 địa phương trước kia là Thừa Thiên Huế giải phóng, Quảng Trị giải phóng, Quảng Bình và Thống Nhất thành tờ báo Dân. Và tờ báo Dân này đã tồn tại trong 10 năm (từ 1/5/1976 đến 21/6/1985) thì đổi tên thành báo Bình Trị Thiên. Trong 10 năm xuất bản, báo Dân sau giải phóng phát hành được 1.110 số.

Phát biểu thảo luận, ông Nguyễn Khoa Điềm, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Trưởng ban Tư tưởng Văn hóa Trung ương cho rằng, trong dòng chảy của báo chí cách mạng, đang nổi lên vấn đề “ trước đây báo chí là vũ khí tuyên truyền của Đảng, của cách mạng, nay các cơ quan đảng, cơ quan nhà nước chỉ quan tâm báo chí có viết tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng hay không và có viết chi về mình hay không…”.

Và ông kết luận: “Khi chúng ta nắm truyền đơn thì nắm báo chí; còn nay nắm khuôn dấu thì không nắm báo chí - Đây là thực tế cần quan tâm để báo chí cách mạng đi đúng hướng".

Thừa Thiên Huế: Hội thảo khoa học “Báo Dân trong dòng chảy báo chí cách mạng” - Hình 4

                                      Ông Nguyễn Khoa Điềm phát biểu tại hội thảo 80 năm báo Dân

Kết luận hội thảo, Ông Nguyễn Thái Sơn, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế khẳng định: Báo Dân đã góp phần quan trọng vào thành quả chung của báo chí cách mạng Thừa Thiên Huế và miền Trung, làm nên diện mạo của một nơi từng là trung tâm báo chí của cả nước. Khẳng định vai trò của báo Dân trong dòng chảy báo chí cách mạng, đồng thời rút ra những bài học kinh nghiệm về quản lý và phát huy vai trò định hướng của báo chí vẫn luôn là vấn đề có ý nghĩa thời sự.

                                                                                                       Trần Minh Tích

Bài liên quan

Tin mới

Phát hiện 02 kho hàng cất giấu hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu
Phát hiện 02 kho hàng cất giấu hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu

Qua tiếp nhận thông tin từ cơ sở đã được thẩm tra, xác minh là có vi phạm trong hoạt động kinh doanh, Đội QLTT số 7, Cục QLTT tỉnh Lạng Sơn chủ trì phối hợp với Đội Kiểm tra công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh Lạng Sơn (Đội 389 tỉnh), Đồn Biên phòng Tân Thanh, Chi cục Hải quan Tân Thanh, Công an xã Tân Thanh và chính quyền địa phương sở tại tổ chức Khám nơi cất giấu đồ vật tại Kho A10 và kho B09, đường Bắc Nam, khu 1, xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn.

Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản
Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản

Được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực như giải trí, y tế, giáo dục, kiến trúc,... công nghệ thực tế ảo tiếp tục trở thành trợ thủ đắc lực trong ngành bất động sản và đem lại những trải nghiệm tiện ích, sống động cho cả người mua và người bán.

Chứng khoán phiên chiều 19/4: Khối ngoại giao dịch sôi động và mua ròng hơn 650 tỷ đồng
Chứng khoán phiên chiều 19/4: Khối ngoại giao dịch sôi động và mua ròng hơn 650 tỷ đồng

Trong khi áp lực bán của nhà đầu tư trong nước vẫn dâng cao khiến thị trường tiếp tục có phiên giảm mạnh, thì khối ngoại là yếu tố tích cực bởi giao dịch khá sôi động và trạng thái mua ròng hơn 650 tỷ đồng.

Logistics Vicem (HTV) : Lợi nhuận sau thuế quý I/2024 công ty âm 0,215 tỷ đồng
Logistics Vicem (HTV) : Lợi nhuận sau thuế quý I/2024 công ty âm 0,215 tỷ đồng

Công ty cổ phần Logistics Vicem (mã chứng khoán HTV) vừa có văn bản gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) giải trình về kết quả kinh doanh quý I/2024.

Quảng Ninh: Đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển
Quảng Ninh: Đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Một sản phụ mang thai 38 tuần, chuyển dạ đẻ lần 5, vừa được các y bác sĩ của Trung tâm Y tế huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh cấp cứu kịp thời cả mẹ và con ngay trên biển khi di chuyển về đất liền.

CTCP Thiết bị phụ tùng Sài Gòn báo lỗ trong quý I/2024
CTCP Thiết bị phụ tùng Sài Gòn báo lỗ trong quý I/2024

Công ty cổ phần Thiết bị phụ tùng Sài Gòn (mã chứng khoán SMA) vừa có báo cáo gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM về kết quả kinh doanh quý I/2024.