Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thừa Thiên Huế phát triển nông nghiệp theo hướng đa dạng sinh học

Giá trị tài nguyên lớn nhất của Thừa Thiên Huế đó là đa dạng sinh học, là văn hóa, bản sắc, vì vậy, trước hết phải xây dựng, phát triển nông nghiệp theo hướng đa dạng.

Ngành nông nghiệp phát triển chưa xứng với tiềm năng

Ngày 29/7, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Hội nghị thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp với chủ đề "Nông nghiệp Thừa Thiên Huế phát triển bền vững - An toàn - Ứng dụng công nghệ cao".

Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, Phan Ngọc Thọ cho biết, thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 (khoá X) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, tỉnh Thừa Thiên Huế đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách để hỗ trợ phát triển nông nghiệp và thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đến nay, kinh tế nông thôn của tỉnh có chuyển biến tích cực, đời sống của dân cư nông thôn, nhất là vùng khó khăn đã được cải thiên; tốc độ tăng trưởng ngành nông nghiệp giai đoạn 2009-2018 bình quân 4,65%/năm.

Theo ông Phan Ngọc Thọ, tỉnh Thừa Thiên Huế đã và đang có nhiều tiềm năng, thế mạnh trong tất cả các lĩnh vực, trong đó có nông nghiệp với diện tích đất sản xuất nông nghiệp gần 70.000 ha, diện tích rừng lớn gần 335.000 ha, đặc biệt đầm phá Tam Giang - Cầu Hai rộng 22.000 ha - lớn nhất Đông Nam Á. Diện tích đất nuôi trồng thủy sản hơn 7.400 ha cùng với nhiều vùng bãi triều nước lợ, cửa biển, cửa sông giàu dinh dưỡng. Hơn 17.000 người hoạt động trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp, thủy sản…

Tuy nhiên, lĩnh vực nông nghiệp của tỉnh vẫn chưa phát triển tương xứng với tiềm năng và chưa thật sự hiệu quả, bền vững. Đặc biệt, tái cơ cấu ngành nông nghiệp trên các lĩnh vực và sản phẩm chủ lực vẫn còn chậm, chưa có những đột phá tạo đà thúc đẩy phát triển nông nghiệp; sản xuất quy mô nhỏ và đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn còn hạn chế.

Thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao chưa mạnh; nhất là chưa có nhiều doanh doanh nghiệp lớn, có thương hiệu, tiềm lực kinh tế, công nghệ và kinh nghiệm trong phát triển nông nghiệp làm động lực, đầu tàu cho phát triển nông nghiệp của tỉnh.

Nhiều chính sách thu hút đầu tư

Nhằm phát huy dư địa và văn hóa của vùng đất cố đô để thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp, nhất là tạo ra các sản phẩm chế biến, có giá trị gia tăng cao và các sản phẩm ứng dụng công nghệ cao, thời gian tới, tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ khuyến khích, ưu đãi chính sách đầu tư vào các dự án.

Theo đó, nghiên cứu ứng dụng tiến bộ kỹ thuật về giống, quy trình kỹ thuật canh tác theo hướng công nghệ cao; đầu tư hình thành vùng sản xuất lúa, rau hữu cơ quy mô lớn, liên kết bao tiêu và chế biến sản phẩm chất lượng cao; khuyến khích người dân góp vốn bằng quyền sử dụng đất nông nghiệp trong các dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao...

Tỉnh Thừa Thiên Huế cũng sẽ tập trung vào các dự án phát triển chăn nuôi theo quy mô trang trại, gia trại ứng dụng công nghệ cao. Ưu tiên các dự án liên doanh, liên kết đầu tư xây dựng nhà máy giết mổ, chế biến thịt gia súc, gia cầm theo công nghệ mới và các dự án nghiên cứu lai tạo, cung ứng giống vật nuôi chất lượng cao.

Thực hiện các dự án nuôi tôm trên cát áp dụng biện pháp quản lý tiên tiến (GAP, BMP, CoC...) và dự án phát triển trồng rừng gỗ lớn gắn với chứng chỉ FSC, hình thành vùng nguyên liệu dược quy mô lớn phục vụ công nghiệp chế biến dược liệu gắn với ngành y học cổ truyền...

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ cho rằng, tỉnh Thừa Thiên Huế cam kết thực hiện đồng bộ các giải pháp về cơ chế chính sách, thủ tục hành chính và hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp khi đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp; đồng thời, luôn đồng hành, tạo điều kiện tốt nhất và sẵn sàng trao đổi, thảo luận để giải quyết các kiến nghị, hiến kế của các nhà đầu tư nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư đến làm ăn lâu dài và có hiệu quả tại địa phương.

Phát triển bền vững, ứng dụng công nghệ cao

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh, tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức hội nghị này có ý nghĩa rất lớn để phát triển nền nông nghiệp theo hướng bền vững trong bối cảnh biến đổi khí hậu hiện nay.

Bộ trưởng cho rằng, so với 62 tỉnh, thành phố trong cả nước thì Thừa Thiên Huế là địa phương được thiên nhiên ban tặng nhiều ưu đãi, vị thế địa lý, văn hóa lịch sử khó có tỉnh nào địch được. Bộ trưởng hoan nghênh, ủng hộ tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức hội nghị ý nghĩa và đúng thời điểm: "Giá trị tài nguyên lớn nhất của Thừa Thiên Huế là đa dạng sinh học, là văn hóa, bản sắc vì vậy trước hết phải xây dựng một nền nông nghiệp đa dạng".

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nói:

“Việt Nam có 63 tỉnh, thành, bình quân chung chỉ có ba lập địa là miền núi, đồng bằng và biển. Nhưng Thừa Thiên Huế Huế lại có thêm thế lập địa không nơi nào có được là hệ thống phá Tam Giang - Cầu Hai rộng 22.000 ha lớn nhất khu vực Đông Nam Á với hệ sinh thái đầm phá đa dạng, nơi sinh sống của 163 loại thủy sản, trong đó có nhiều loài thủy sản có giá trị kinh tế cao; hơn 1.400 món ăn, thiết chế văn hóa và các di sản vật thể và phi vật thể....

Ngoài ra, với 350 nghìn ha rừng và đất lâm nghiệp, Thừa Thiên Huế đủ sức xây dựng một ngành lâm nghiệp gỗ, sản phẩm ngoài gỗ, dược liệu… 120 km bờ biển cộng phần lãnh hải tạo thành một vùng kinh tế biển rộng lớn”.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường lưu ý:

“Tỉnh Thừa Thiên Huế cần phải nhận định và phát huy được những nét đặc trưng và riêng có của mình Đó là phải xây dựng và phát triển nền nông nghiệp đa dạng sinh học; xây dựng và phát triển nông nghiệp hữu cơ từ cây, con, rừng, dược liệu; xây dựng nền nông nghiệp đặc sản tạo nên sự khác biệt và gắn với chuỗi ẩm thực của riêng Huế, hướng tới phục vụ phát triển du lịch; nghiên cứu thay đổi hoạch định chiến lược để xây dựng nền nông nghiệp gắn với kinh tế nông thôn; đưa người nông dân trở thành chủ thể của nền nông nghiệp”.

Trong khuôn khổ hội nghị, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã trao Quyết định chủ trương đầu tư cho ba dự án phát triển nông nghiệp, gồm: Dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Fam - Thừa Thiên Huế cho Công ty CP sản xuất và nhập khẩu nông sản FAM; Dự án Vườn Bách thảo trên sông tại xã Hương Vinh (thị xã Hương Trà) cho Công ty TNHH Tiến Đạt; Dự án khu sản xuất nông nghiệp công nghệ cao tại phường Hương An (thị xã Hương Trà) cho Công ty TNHH Thương mại dịch vụ và du lịch Khang Hân.

Đồng thời, ký kết các biên bản hợp tác chiến lược giữa UBND tỉnh Thừa Thiên Huế với tập đoàn Quế Lâm và Công ty Bu Nong Industries Co.Ltd - Hàn Quốc.

 Hoan Nguyễn

Tin mới

Xử phạt 27,5 triệu đồng, buộc tiêu hủy 1.240 sản phẩm giả mạo nhãn hiệu
Xử phạt 27,5 triệu đồng, buộc tiêu hủy 1.240 sản phẩm giả mạo nhãn hiệu

Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Quảng Bình vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 27,5 triệu đồng đối với ông T.V.T. Đồng thời, buộc tiêu hủy 1.240 đơn vị sản phẩm giả mạo nhãn hiệu đang được bảo hộ tại Việt Nam.

Xuất khẩu thép của Trung Quốc tăng vọt đang ảnh hưởng tới những mối quan hệ thương mại trên toàn thế giới
Xuất khẩu thép của Trung Quốc tăng vọt đang ảnh hưởng tới những mối quan hệ thương mại trên toàn thế giới

Làn sóng xuất khẩu thép lớn nhất của Trung Quốc đang gia tăng kể từ khi xảy ra tình trạng dư thừa toàn cầu vào giữa những năm 2010 đang gây ra căng thẳng thương mại trên toàn thế giới.

Ngân hàng Standard Chartered đã hạ dự báo tăng trưởng GDP năm nay xuống mức 6%
Ngân hàng Standard Chartered đã hạ dự báo tăng trưởng GDP năm nay xuống mức 6%

Trong báo cáo kinh tế vĩ mô về Việt Nam vừa mới công bố, Ngân hàng Standard Chartered đã hạ dự báo tăng trưởng GDP năm nay xuống mức 6% so với mức dự báo 6,7% đưa ra trước đó, do tăng trưởng quý I thấp hơn dự kiến và những thách thức đến từ thương mại toàn cầu.

Doanh số bán iPhone của Apple đã giảm mạnh tại Trung Quốc trong quý I/2024
Doanh số bán iPhone của Apple đã giảm mạnh tại Trung Quốc trong quý I/2024

Theo báo cáo mới từ công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Research, doanh số bán iPhone của Apple đã giảm mạnh tại Trung Quốc trong quý I/2024 do sự cạnh tranh mạnh mẽ từ thương hiệu nội địa Huawei.

Phiên giao dịch sáng 24/4: Thị trường sáng nay bất ngờ bật tăng mạnh
Phiên giao dịch sáng 24/4: Thị trường sáng nay bất ngờ bật tăng mạnh

Sau phiên quay đầu giảm gần 13 điểm hôm qua (23/4) khiến nhiều nhà đầu tư lo lắng vì lỡ bắt đáy phiên đầu tuần (22/4), thị trường sáng nay bất ngờ bật tăng mạnh, lấy lại toàn bộ cả vốn lẫn lãi của phiên hôm qua.

Công bố Nhãn hiệu chứng nhận "Tỏi một nhánh Gia Bình"
Công bố Nhãn hiệu chứng nhận "Tỏi một nhánh Gia Bình"

Sản phẩm "Tỏi một nhánh Gia Bình" đã đáp ứng được các tiêu chí, quy định và được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ nhãn hiệu chứng nhận theo Quyết định số 113524/QĐ- SHTT. Chủ sở hữu là UBND huyện Gia Bình (Bắc Ninh).