Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Sai phạm tại xã Thuỷ Thanh (TX. Hương Thuỷ, Thừa Thiên Huế) - Kỳ 3: Phù phép biến đất công thành đất tư

TH&CL đã đưa thông tin về những sai phạm của một số cán bộ xã Thuỷ Thanh, TX. Hương Thuỷ (Thừa Thiên Huế), đã “ăn chặn” tiền “Đền ơn đáp nghĩa”, bỏ ngoài sổ sách để chi tiêu và chia chác số tiền nhiều tỷ đồng. Tuy nhiên, 3 năm trôi qua, các cán bộ này tiếp tục lên chức, lên quyền khiến dư luận bức xúc.

Nhiều người dân trong xã đã cung cấp thêm cho PV những thông tin có dấu hiệu vi phạm pháp luật - “lợi ích nhóm” của một số cán bộ xã Thuỷ Thanh.

Đỉnh điểm của việc coi thường pháp luật đó là hợp thức hoá, làm giấy tờ khống, xác nhận không đúng sự thật để chuyển nhiều diện tích đất nông nghiệp được Nhà nước giao cho hộ dân theo NĐ64 của Chính phủ năm 1993 thành đất… nhà ở, gây thất thoát tiền tỷ của Nhà nước.

Sai phạm tại xã Thuỷ Thanh (TX. Hương Thuỷ, Thừa Thiên Huế) - Kỳ 3: Phù phép biến đất công thành đất tư - Hình 1

Sai phạm tại xã Thuỷ Thanh (TX. Hương Thuỷ, Thừa Thiên Huế) - Kỳ 3: Phù phép biến đất công thành đất tư - Hình 2

                                     Đất của bà Ngô Thị Quẹo là đất nông nghiệp, biến thành đất ở

Đơn cử như thửa đất số 519, Tờ bản đồ số 12, diện tích 542,3 m2 của bà Ngô Thị Quẹo, thôn Lang Xá Cồn, xã Thủy  Thanh, có nguồn gốc do Nhà nước cấp năm 1993, theo NĐ64 của Chính phủ để sử dụng vào mục đích trồng lúa 2 vụ. Thế nhưng, lợi dụng bà già yếu, ít học, lại tàn tật nên “nhóm lợi ích” trên đến mua đất của bà với giá rẻ mạt.

Sai phạm tại xã Thuỷ Thanh (TX. Hương Thuỷ, Thừa Thiên Huế) - Kỳ 3: Phù phép biến đất công thành đất tư - Hình 3

Cụ thể, tại Tờ trình số 94/TTr-UBND ngày 21/8/2018 gửi UBND TX. Hương Thuỷ và các phòng, ban liên quan, ông Trần Duy Việt, Chủ tịch UBND xã xác nhận “Đất do bà Ngô Thị Quẹo sử dụng ổn định từ năm 1990 đến nay”. Theo đó, ông Việt đã đẩy trước thời hạn cấp đất theo NĐ64 là 3 năm. Đồng thời, đây là đất nông nghiệp trồng lúa, ông Việt lại xác nhận Đây là đất trồng cây hàng năm”.

Ngay sau đó, bà Quẹo làm giấy chuyển nhượng thửa đất nói trên cho ông bà Huỳnh Thắng - Nguyễn Thị Hồng Loan (Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng - thương mại Loan Thắng), tại số 554A Nguyễn Tất Thành, phường Thủy Châu, TX. Hương Thủy. Ngày 17/10/2018, UBND TX. Hương Thủy ban hành Quyết định số 3244/QĐ-UBND cho phép thửa đất số 519, Tờ bản đồ số 12, diện tích 542,3 m2 nói trên, từ trồng cây hàng năm thành đất ở, thời hạn sử dụng lâu dài.

Sai phạm tại xã Thuỷ Thanh (TX. Hương Thuỷ, Thừa Thiên Huế) - Kỳ 3: Phù phép biến đất công thành đất tư - Hình 4

Nhằm làm rõ vấn đề nêu trên, chúng tôi đã trực tiếp gặp bà Ngô Thị Quẹo, tại nhà riêng. Bà khẳng định: Đất do ông bà để lại, chỉ có miếng đất mà 4 mẹ con tôi đang làm nhà ở đây. Còn đất tôi bán là đất trồng lúa, được Nhà nước cấp theo NĐ64. Tôi già rồi, làm không ra tiền nên khi bà Loan đến mua, tôi nói đất ruộng làm sao làm nhà được, bà Loan bảo "chỉ cần bà bán là được, còn mọi việc khác để vợ chồng tôi lo". Và hơn 1 sào ruộng đó (542,3 m2), bà Loan đưa tôi 100 triệu đồng theo giá đền bù đất nông nghiệp, quy định của Nhà nước.

Sai phạm tại xã Thuỷ Thanh (TX. Hương Thuỷ, Thừa Thiên Huế) - Kỳ 3: Phù phép biến đất công thành đất tư - Hình 5

 Bà Ngô Thị Quẹo: Đất tôi bán là đất nông nghiệp, được Nhà nước giao theo NĐ64

PV đã gặp gỡ ông Trần Văn Phước, nguyên Cụm trưởng sản xuất nông nghiệp thôn Lang Xá Cồn, xã Thủy  Thanh. Ông cho biết: Tôi là con của Mẹ Việt Nam Anh hùng. Tôi cũng rất bức xúc về cách làm việc của một số cán bộ xã Thuỷ Thanh. Khi tôi làm Cụm trưởng, đất bà Quẹo là đất nông nghiệp theo NĐ64, do Nhà nước cấp. Song họ (một số cán bộ xã - PV) đã "phù phép" - làm hồ sơ, biến đất nông nghiệp thành đất nhà ở. Họ mua 100 triệu đồng, giờ ở đó giá phải gần chục tỷ đồng, cá nhân được, còn nhà nước mất trắng nhiều tỷ đồng.

 

Ông Phước cho biết thêm, chỉ có lô đất ruộng của bà Quẹo được biến thành đất ở, còn xung quanh đó đều là đất theo NĐ64.

Không riêng gì lô đất của bà Ngô Thị Quẹo, mà còn lô đất của ông Hồ Duy Hội tại mặt tiền đường Hoàng Quốc Việt, cũng được xã Thuỷ Thanh biến từ đất NĐ64 thành đất ở để bán cho người khác.

Trao đổi với PV , ông Hồ Duy Hội cho biết, khi đường Hoàng Quốc Việt mở lộ giới rộng 60 m, đã ăn vào một phần đất ruộng của ông, được Nhà nước giao theo NĐ64. Có người đến hỏi mua, họ chỉ cần ông bán viết giấy tay, còn các loại hồ sơ khác thì họ tự chịu trách nhiệm. Nghe vậy, ông bán gần 200 m2 đất với giá 250 triệu đồng. Người mua, ông cũng chỉ gặp 1 lần duy nhất để ký giấy tờ và nhận tiền.

Sai phạm tại xã Thuỷ Thanh (TX. Hương Thuỷ, Thừa Thiên Huế) - Kỳ 3: Phù phép biến đất công thành đất tư - Hình 6

     Dư luận băn khoăn: Đất ông Hồ Duy Hội bán 250 triệu đồng (2018), nhưng giá thị trường không dưới 30 tỷ đồng?

Tuy nhiên, theo thông tin mà chúng tôi được biết, người chủ thực sự của mảnh đất trên là một cán bộ cấp trưởng phòng trong BQL khu vực phát triển đô thị của tỉnh Thừa Thiên Huế. Ông Hội cho biết: “Đất của tôi, nhưng tôi cũng không thể làm gì được, chỉ có những người có chức có quyền mới biến đất nông nghiệp thành đất nhà ở được và giá miếng đất đó mua chỉ 250 triệu đồng, giờ không dưới 30 tỳ đồng".

Trao đổi với chúng tôi, nhiều cán bộ từng công tác lĩnh vực liên quan đến cấp quyền sử dụng đất cho biết: Sai phạm về lợi dụng chức vụ, quyền hạn liên quan đến quản lý và sử dụng đất đai thường có tính tổ chức, lợi ích nhóm, có sự dung túng, bao che của một số cán bộ cơ quan chức năng. Liên quan vấn đề trên, theo quy trình, trước hết, việc xác nhận, đề nghị của UBND xã Thủy Thanh, dù làm hồ sơ khống, xác nhận khống chỉ là bước sai phạm ban đầu. Bởi vì sau đó, toàn bộ hồ sơ phải được gửi lên UBND TX. Hương Thủy.

Tại đây, nhiều bộ phận như Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai, Chi cục Thuế, Phòng TN&MT, Văn phòng UBND thị xã... cần phải thụ lý hồ sơ, kiểm tra lại; kiểm tra, đối chiếu các thông tin trên hồ sơ lưu trữ của thửa đất, trước khi trình lãnh đạo đề nghị cấp GCNQSDĐ.

Như vậy, đây là sai phạm có tính tổ chức, cố ý làm sai lệch hồ sơ, cung cấp, báo cáo thông tin về đất đai không chính xác, đã tự ý xác nhận chuyển mục đích sử dụng của thửa đất từ đất trồng 2 lúa/năm, được Nhà nước giao theo NĐ64 - thành thửa đất có nguồn gốc sử dụng ổn định trồng cây hàng năm, trái quy định pháp luật.

Hành vi trên, có dấu hiệu lợi dụng chức vụ, quyền hạn để làm trái quy định về quản lý đất đai, cần phải được các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra làm rõ, không thể để “nhóm lợi ích” tung hoành, coi thường pháp luật, gây mất niềm tin trong nhân dân.

 Trần Minh Tích

                                                                                            

Bài liên quan

Tin mới

Dự án điện mặt trời đầy tham vọng của Ấn Độ giúp người dân tiết kiệm và có cuộc sống ổn định như thế nào?
Dự án điện mặt trời đầy tham vọng của Ấn Độ giúp người dân tiết kiệm và có cuộc sống ổn định như thế nào?

Ông Praveen Thakur, đại diện chính quyền địa phương phấn khởi thông tin, Modhera là ngôi làng đầu tiên của Ấn Độ sử dụng điện năng lượng mặt trời.

Tỷ phú Mỹ Elon Musk lại bất ngờ thăm Trung Quốc
Tỷ phú Mỹ Elon Musk lại bất ngờ thăm Trung Quốc

Theo Đài CCTV, trong cuộc gặp với tỷ phú Elon Musk hôm 28/4, Thủ tướng Lý Cường tuyên bố Tesla là "ví dụ thành công về hợp tác kinh tế và thương mại Trung - Mỹ".

Bắc Ninh: Kỷ luật Cảnh cáo hàng loạt Đảng ủy sở
Bắc Ninh: Kỷ luật Cảnh cáo hàng loạt Đảng ủy sở

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bắc Ninh vừa tổ chức kỳ họp thứ Ba mươi hai. Đồng chí Trần Huy Phương, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy chủ trì hội nghị. Tại kỳ họp này Ủy ban Kiểm tra tỉnh ủy đã quyết định kỷ lật Cảnh cáo hàng loạt Đảng ủy sở.

Đi làm ngày lễ, người lao động được tính lương, thưởng như thế nào?
Đi làm ngày lễ, người lao động được tính lương, thưởng như thế nào?

Theo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, tiền lương làm thêm ban ngày = 300% x tiền lương ngày bình thường. Tiền lương làm thêm ban đêm = 390% x tiền lương làm ngày bình thường.

Hai ngày nghỉ lễ, 3 trận động đất xảy ra tại tỉnh Kon Tum, Tuyên Quang
Hai ngày nghỉ lễ, 3 trận động đất xảy ra tại tỉnh Kon Tum, Tuyên Quang

Trong hai ngày đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Viện Vật lý địa cầu ghi nhận được liên tiếp 3 trận động đất xảy ra tại 2 tỉnh Kon Tum, Tuyên Quang. Rất may, những trận động đất này chưa ghi nhận thiệt hại về người và tài sản.

Bầu cử Mỹ 2024: Ông Trump vẫn dẫn trước Tổng thống Biden trong các cuộc thăm dò
Bầu cử Mỹ 2024: Ông Trump vẫn dẫn trước Tổng thống Biden trong các cuộc thăm dò

Cuộc thăm dò mới nhất cho thấy sự ủng hộ của cử tri đối với ông Trump vẫn đứng vững ở mức 49% trong cuộc đối đầu trực tiếp với ông Biden, trong khi ông Biden chỉ đạt mức 43%.