Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá cao những nỗ lực của tỉnh Lai Châu trong việc phát triển KTXH và khắc phục hậu quả sau mưa lũ
Theo báo cáo của UBND tỉnh Lai Châu, mưa lũ kéo dài từ ngày 23/6 - 28/6 đã khiến hầu hết các tuyến đường giao thông trên địa bàn tỉnh bị sạt lở nghiêm trọng với khối lượng khoảng 3 triệu m3 đất đá, nhiều tuyến đường bị tê liệt hoàn toàn, tổng thiệt hại cần phải khắc phục đảm bảo giao thông bước 1 ước tính 271 tỷ đồng. Trong đó, đường QL sạt lở khoảng 950 nghìn m3, ước tính thiệt hại 91 tỷ đồng; đường địa phương sạt lở khoảng 2 triệu m3, ước tính thiệt hại 180 tỷ đồng.
Ngay sau khi mưa lũ xảy ra, UBND tỉnh Lai Châu đã khẩn trương huy động các lực lượng khắc phục thiệt hại, đến nay, cơ bản thông tuyến, đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân. Tuy nhiên, hiện trên địa bàn tỉnh mùa mưa vẫn tiếp diễn, tình hình sạt lở vẫn tiếp tục và còn diễn biến phức tạp, mức độ thiệt hại khó lường.
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, QL4D là tuyến giao thông huyết mạch của Lai Châu. Do mưa lũ, tuyến đường đang xuất hiện nhiều điểm sạt lở nghiêm trọng, trong khi diễn biến thời tiết khó lường, đề nghị Tổng cục Đường bộ và Cục QLĐB I cần phối hợp với địa phương giải quyết ngay để giao thông thông suốt, an toàn.
Theo đó, dự án nâng cấp cải tạo tuyến QL12 (giai đoạn 2), Bộ trưởng Thể cho biết, hiện đã có kế hoạch năm 2019 đầu tư, nâng cấp, sửa chữa với nguồn vốn gần 140 tỷ. Bộ trưởng giao Vụ Kế hoạch đầu tư giám sát, kiểm tra, đôn đốc để thực hiện dự án đúng kế hoạch, cố gắng thực hiện xong trước mùa mưa.
Riêng tuyến từ TP. Lai Châu đến cửa khẩu Ma Lù Thàng, Bộ trưởng lưu ý cần khảo sát, nghiên cứu để có phương án xử lý phù hợp, tập trung vào các điểm nguy hiểm, tránh việc đầu tư dàn trải.
Về Dự án sửa chữa QL4H, Bộ trưởng giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp cùng địa phương, khắc phục những "điểm đen" TNGT, sạt trượt. Chọn những điểm nguy hiểm, bức xúc làm trước, chú trọng hộ lan giao thông các đoạn đèo.
Với dự án tuyến đường nối TP. Lai Châu với cao tốc Nội Bài - Lào Cai thuộc Dự án Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc vốn vay Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), ông Đỗ Ngọc An đề nghị Bộ GTVT quan tâm, đẩy nhanh tiến độ. Bởi đây là tuyến đường có vai trò quan trọng, kết nối giữa tỉnh Lai Châu với Hà Nội và các tỉnh trung tâm; góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển KTXH của địa phương và của vùng, rút ngắn thời gian lưu thông, phá thế độc đạo của QL4D, phát huy được hiệu quả tối đa của đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh, đây là tuyến đường hết sức quan trọng đối với khu vực và Lai Châu, không chỉ tạo điều kiện phát triển cho Lai Châu mà còn cho các tỉnh Lào Cai, Điện Biên, Yên Bái, Sơn La. Tuy nhiên, hiện Dự án mới được bước đầu, về thủ tục còn rất nhiều bước.
Bộ trưởng yêu cầu trước ngày 15/8, Ban QLDA 2 cùng Công ty tư vấn thiết kế phải trình được hồ sơ thiết kế dự án này cùng với đoạn Nghĩa Lộ kết nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Sau đó, Vụ KHĐT phải chỉ đạo để tập trung thẩm định thiết kế cơ sở. Trong quá trình thực hiện nếu phát sinh vấn đề các đơn vị phải báo cáo với Thứ trưởng Nguyễn Văn Công để giải quyết ngay, không để kéo dài.
"Trong tháng 8, phải tạm phê duyệt dự án để làm cơ sở cho các bộ ngành trình phê duyệt. Cùng với đó, đề nghị 3 tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái phối kết hợp làm việc với các bộ ngành, nếu năm 2018 không xong sẽ mất đi nguồn vốn để thực hiện Dự án. Đề nghị Ban QLDA 2 trình một kế hoạch chi tiết công việc trong ngày, trong tuần từ nay cho đến lúc ký Hiệp định và báo cáo từng ngày với Thứ trưởng Công, vướng mắc ở đâu sẽ giải quyết ngay. Đây là dự án phức tạp liên quan đến nhiều tỉnh nên khung chính sách cũng sẽ phức tạp hơn, Ban QLDA 2 cần xây dựng kế hoạch để công tác GPMB trên cả 3 tỉnh được thuận lợi. Trước mắt, quản lý tiến độ đến cuối năm 2018, những năm sau sẽ có kế hoạch chi tiết, cụ thể hơn để đảm bảo sau 5 năm sẽ hoàn thành công trình này", Bộ trưởng quyết liệt nói và đề nghị Thứ trưởng Nguyễn Văn Công, với vai trò phụ trách khu vực, phối hợp với địa phương chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn cho Dự án.
Hằng Vương