Bộ trưởng GTVT: Khai thác đường sắt Cát Linh-Hà Đông từ tháng 12 - Hình 1

Khai thác đường sắt Cát Linh-Hà Đông từ tháng 12

Tại buổi kiểm tra, đoàn công tác đã đi thực tế bằng phương tiện đầu tàu chuyên dụng chạy thử tải kỹ thuật trên toàn tuyến, kiểm tra tiến độ thi công, các hạng mục công trình nhà ga, điểm đỗ dọc tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông dài 13km.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, hiện nay, các hạng mục chưa được đầu tư, kết nối đồng bộ, nên chỉ cảm nhận được phần nào chất lượng.

Bộ Giao thông Vận tải sẽ tạo điều kiện thuận lợi để sớm giải ngân vốn đầu tư cho các đơn vị thi công công trình. Đồng thời yêu cầu Ban Quản lý dự án và nhà thầu rà soát lại thiết bị, rà soát lại hồ sơ kỹ thuật và các yếu tố có liên quan để làm hồ sơ tạm ứng khoảng 70% - 80% nhằm hỗ trợ nguồn lực cho các nhà thầu tập trung thi công sớm những hạng mục còn lại.

Đến tháng 10, sẽ vận hành kỹ thuật. Tháng 12 sẽ vận hành thương mại. Trong giai đoạn vận hành kỹ thuật, sẽ tiếp tục lắp đặt một số hạng mục cho hoàn chỉnh. Đến khi vận hành thương mại, toàn bộ thiết bị của công trình này phải hoàn thành 100%, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.

Bộ trưởng GTVT: Khai thác đường sắt Cát Linh-Hà Đông từ tháng 12 - Hình 2

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể kiểm tra tiến độ dự án

Theo ông Vũ Hồng Phương, Phó Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải), nguyên nhân dẫn đến việc chậm tiến độ công trình này là do đơn vị thi công thiếu vốn để thực hiện dự án.

Năm 2018, dự án này mới bố trí phân bổ được 9 triệu USD. Trong khi đó, dự án có tổng mức đầu tư gần 553 triệu USD năm 2008, đến năm 2016, được điều chỉnh tổng mức đầu tư là hơn 868 triệu USD (tăng 315 triệu USD). Trong đó, phần vốn vay Trung Quốc là 669 triệu USD, vốn đối ứng Việt Nam là 198 triệu USD.

 PV