Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP trên sàn thương mại điện tử
Nhằm thúc đẩy tiêu thụ các sản phẩm OCOP hiệu quả hơn, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã các địa phương đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, đưa các sản phẩm đặc trưng của địa phương lên các sàn thương mại điện tử
Việc đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử được kỳ vọng sẽ thúc đẩy giao thương của các tỉnh. Khác với kênh bán hàng truyền thống, kênh thương mại điện tử giúp các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất có thể giới thiệu, quảng bá và đưa thông tin đầy đủ, chi tiết về sản phẩm OCOP và những sản phẩm đặc sản vùng miền của Thành phố đến với người tiêu dùng trong nước.
Nhưng dù biết việc đưa các sản phẩm lên sàn thương mại điện tử sẽ là kênh bán hàng chính thống trong thời điểm hiện tại và tương lai nhưng do hạn chế về nguồn lực kinh tế, con người nên nhiều hợp tác xã, doanh nghiệp vẫn đứng bên ngoài sàn thương mại điện tử.
Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) đã và đang được áp dụng tại nhiều tỉnh thành, khu vực trên cả nước, trong đó Khánh Hoà là một trong những tỉnh nổi bật và điển hình về việc ứng dụng công nghệ số và quản lý thông tin đối với các sản phẩm OCOP.

Khác với kênh bán hàng truyền thống, kênh thương mại điện tử giúp các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất có thể giới thiệu, quảng bá và đưa thông tin đầy đủ, chi tiết về sản phẩm OCOP và những sản phẩm đặc sản vùng miền của Khánh Hoà đến với người tiêu dùng trong nước.
Tuy nhiên, khó khăn đặt ra hiện nay đối với tỉnh Khánh Hoà là làm thế nào để các loại sản phẩm nông sản ở tỉnh có thể đứng vững và phát triển mạnh trên thị trường, trong khi người nông dân thì chủ yếu tập trung vào việc đầu tư thâm canh để tăng năng suất và sản lượng, còn các tiểu thương chỉ muốn bán được hàng hóa với mức có lãi. Chính vì vậy, hàng hóa nông sản luôn chịu nhiều rủi ro nhất về thị trường tiêu thụ và nông dân là người chịu nhiều thiệt thòi nhất.
Để phát triển nông nghiệp sinh thái, chuyển đổi số trong nông nghiệp và tổ chức sản xuất theo chuỗi giá trị, Liên minh hợp tác xã tỉnh đã hỗ trợ các hợp tác xã tham gia vào 9 chuỗi liên kết sản xuất cung cấp thực phẩm nông, thủy sản an toàn có sự tham gia của doanh nghiệp, nông dân và hợp tác xã.
Các chuỗi liên kết này không chỉ tạo ra những sản phẩm chất lượng cao, mà đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, tăng giá trị gia tăng cho người lao động và người tiêu dùng. Thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương nói riêng và kinh tế cả nước nói chung.
Sự kết hợp giữa công nghệ và quản lý đã giúp tạo ra giá trị gia tăng cho sản phẩm nông nghiệp và đưa chúng lên các sàn giao dịch thương mại điện tử, mở ra cơ hội tiếp cận thị trường trong nước và quốc tế.
Theo bà Hà Hồng Hạnh - Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Khánh Hòa chia sẻ hiện nay, việc thông tin về ứng dụng công nghệ số trong quản lý chất lượng, xây dựng mã vùng trồng, nhật ký điện tử, hệ thống truy xuất nguồn gốc, chỉ dẫn địa lý và tổ chức sản xuất theo chuỗi giá trị trong phát triển sản xuất kinh doanh là một yêu cầu chính đáng của nông dân.
Nhiều cơ sở đã áp dụng công nghệ hiện đại trong tổ chức sản xuất, quản lý trang trại, truy xuất nguồn gốc điện tử, ứng dụng công nghệ thông minh trong phân loại sản phẩm, vận chuyển, bảo quản nông sản, đưa nông sản lên sàn giao dịch thương mại điện tử...để nâng cao giá trị nông sản. Đây chính là nền tảng để ngành nông nghiệp tỉnh khai thác có hiệu quả thành tựu của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư hướng tới tiếp tục phát triển nông nghiệp toàn diện.
Việc đưa các sản phẩm lên sàn thương mại điện tử không chỉ đóng vai trò giúp mở rộng thị trường tiêu thụ, mà còn góp phần từng bước hoàn thiện khâu tiêu thụ sản phẩm.
PV
Tin mới
Bảo Việt dành hơn 8 tỷ đồng cho Quỹ học bổng “Bảo Việt - Niềm tin thắp sáng tương lai”
Đại diện Tập đoàn Bảo Việt vừa trao 650 triệu đồng cho đại diện Trường Đại học Kinh tế Quốc dân trong khuôn khổ chương trình học bổng “Bảo Việt - Niềm tin thắp sáng tương lai”.
Hà Nội thu giữ 1.800 chiếc bánh trung thu không rõ nguồn gốc
Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) vừa phối hợp cơ quan chức năng thu giữ 1.800 chiếc bánh trung thu không rõ nguồn gốc xuất xứ...
Xuất hiện ca bệnh đậu mùa khỉ chưa rõ nguồn lây
Liên quan đến ca bệnh đậu mùa khỉ (monkeypox) này, theo báo cáo điều tra dịch tễ của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC - Đồng Nai) đó là bệnh nhân nam, 25 tuổi, thường trú tại xã Xuân Trường, H. Xuân Lộc.
Khách bay quốc tế tăng mạnh so cùng kỳ năm trước
Theo Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT), 9 tháng đầu năm 2023, các cảng hàng không trên cả nước đón 89 triệu lượt khách, tăng 20% so cùng kỳ năm trước.
BAC A BANK chính thức phát hành hơn 3.000 tỷ đồng trái phiếu trái phiếu ra công chúng
Thấu hiểu nhu cầu đầu tư của Khách hàng, trên cơ sở củng cố lợi ích song phương, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức chào bán sản phẩm Trái phiếu phát hành ra công chúng 2022 Đợt 3 từ ngày 25/09/2023 đến 9h sáng ngày 16/10/2023, với tổng giá trị chào bán hơn 3.000 tỷ đồng.
Phát huy vai trò, trách nhiệm của tổ chức hội nông dân trong thực hiện khát vọng phát triển
Ngày 25/9, Hội Nông dân tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Tại Đại hội, ông Lương Quốc Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đã có bài phát biểu chỉ đạo. Thương hiệu & Công luận trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu này.
Câu chuyện thương hiệu
Hành trình xây dựng thương hiệu Xianxi của CEO Văn Sơn
Meyhomes Capital Phú Quốc - The Infinity: Ưu đãi khủng kích hoạt “bom tấn” đầu tư cuối năm
Quỹ Chăm sóc Sức khỏe Gia đình Việt Nam mang lại nhiều giá trị cho cộng đồng
Hồ Chí Minh: Doanh nhân Thanh Hóa gắn kết giao thương hỗ trợ doanh nghiệp thành viên
Bức tranh thương hiệu Nam A Bank - Ngân hàng TMCP Nam Á
Gam màu sáng - tối mang thương hiệu Nam A Bank - Ngân hàng TMCP Nam Á