Phát biểu tại Tọa đàm, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Công Bình cho biết: “Quyết định số 1254/QĐ-TTg ngày 26/9/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Kế hoạch hành động thúc đẩy Cơ chế một cửa quốc gia, Cơ chế một cửa ASEAN… có đặt ra mục tiêu nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước nhằm đảm bảo việc kiểm soát chặt chẽ, đúng quy định pháp luật. Đồng thời, tránh việc lợi dụng hoạt động thương mại điện tử để trốn thuế, vi phạm các chính sách mặt hàng, sở hữu trí tuệ, xuất xứ”.
Thương mại điện tử đang bị lợi dụng buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng?
Đồng quan điểm, ông Đàm Thanh Thế, Chánh Văn phòng BCĐ 389 Quốc gia cho hay, trước thực trạng lợi dụng thương mại điện tử để buôn lậu, bán hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, Văn phòng Thường trực đã phối hợp với bộ, ngành, lực lượng chức năng khảo sát, đánh giá tình hình, xây dựng kế hoạch, chuyên đề chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong hoạt động thương mại điện tử để tham mưu với Trưởng BCĐ 389 Quốc gia phê duyệt.
Ông Thế bày tỏ mong muốn, các bộ, ngành, cơ quan quản lý nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp sẽ chia sẻ thực trạng, khó khăn, vướng mắc và đóng góp giải pháp hữu hiệu để quản lý thương mại điện tử.
Theo số liệu công bố của Statista (Hãng nghiên cứu thị trường Đức), năm 2018, doanh thu thương mại điện tử Việt Nam đạt 2,2 tỷ USD và nằm trong danh sách 6 nền thương mại điện tử phát triển nhất. Tại báo cáo về Chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2018, tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử giai đoạn 2017 – 2019 đạt trung bình từ 25% đến 30%. Nếu Việt Nam vẫn duy trì mức độ tăng trường này thì quy mô thị trường vào năm 2025 sẽ đứng thứ ba Đông Nam Á, sau Indonesia và Thái Lan.
Thống kê của Nielsen Việt Nam và Tập đoàn Miniwatts Marketing, 85% dân số Việt Nam đang sử dụng Internet, xếp thứ 13 trong 20 quốc gia có số dân sử dụng Internet đông nhất thế giới.
Người tiêu dùng Việt Nam dành bình quân 7 tiếng một ngày cho hoạt động trực tuyến. 90% dân số ở thành thị và 50% dân số ở nông thôn dùng điện thoại thông minh. Doanh thu thương mại điện tử năm 2018 đạt khoảng 8 tỷ USD, tăng hơn 30% so với năm 2017. Với tốc độ tăng trường khoảng 30%/năm, dự báo đến năm 2020, doanh thu TMĐT tại Việt Nam sẽ đạt khoảng 15 tỷ USD.
Trang Nguyễn