Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tích cực hơn nữa trong công tác an toàn thực phẩm

Vừa qua, Trung tâm nghiên cứu Truyền thông Phát triển (RED) thuộc Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp với Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) tổ chức hội thảo “Hợp tác truyền thông an toàn thực phẩm” (ATTP).

Tích cực hơn nữa trong công tác an toàn thực phẩm - Hình 1

    
ATTP là vấn đề ảnh hưởng lớn, trực tiếp đến sức khỏe con người. Thời gian qua, tình hình ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm ở Việt Nam diễn ra khá nghiêm trọng ở một số địa phương. Vệ sinh ATTP là công việc đòi hỏi sự tham gia của nhiều ngành, nhiều khâu có liên quan đến thực phẩm như sản xuất nông nghiệp, thú y, cơ sở chế biến, bảo quản, vận chuyển thực phẩm, y tế, người tiêu dùng… Trong đó, công tác truyền thông đóng vai trò hết sức quan trọng.

Công tác truyền thông về thực trạng ATTP là vấn đề được toàn xã hội quan tâm. Nhà nước và các bên liên quan đã có nhiều nỗ lực để cải thiện vấn đề này, tuy nhiên kết quả thu được vẫn còn hạn chế, công tác bảo đảm ATTP gặp rất nhiều khó khăn thách thức.

Tại hội thảo, các đại biểu tham dự chủ yếu tập trung vào các vấn đề liên quan đến thực trạng công tác tuyền thông ATTP của các bên liên quan, qua đó xác định trách nhiệm trong việc cung cấp thông tin và xử lý phản hồi liên quan tới lĩnh vực ATTP; đóng góp các kiến nghị, giải pháp thiết thực để tháo gỡ, khắc phục những vấn đề tồn tại của công tác truyền thông. Hội thảo hướng tới mục tiêu kết nối các bên cùng hành động, đề xuất mô hình truyền thông hiệu quả, có sự hợp tác, tham gia của nhiều thành phần; cơ quan Nhà nước, báo chí, doanh nghiệp, người tiêu dùng, tổ chức xã hội, đồng thời xây dựng được mạng lưới truyền thông trong lĩnh vực ATTP.

Ông Trần Ngọc Thanh – Phó Chủ tịch Hiệp hội nông nghiệp hữu cơ Việt Nam cho rằng, thời gian qua hiệu quả công tác truyền thông chưa cao; chưa kết nối được thực phẩm sạch, các địa chỉ xanh với người tiêu dùng; chưa công khai được cơ sở vi phạm ATTP, các địa chỉ đỏ trên phương tiện thông tin đại chúng; truyền thông, tư vấn trực tiếp của cán bộ có chuyên môn, y tế, nông nghiệp hầu như chưa được quan tâm; kiến thức và hiểu biết về ATTP của người dân còn rất hạn chế…
Do đó, để công tác truyền thông về ATTP đạt được hiệu quả cao cần tập trung hướng mạnh tới cả bốn cấp độ của con đường thay đổi hành vi: nâng cao nhận thức, thay đổi thái độ, tạo dựng niềm tin và thay đổi hành vi của người dân và cộng đồng về ATTP. Bám sát theo chuỗi giá trị của sản phẩm theo mô hình: “Từ trang trại đến bàn ăn”, bao gồm các khâu sản xuất, chế biến, bảo quản, vận chuyển, phân phối và tiêu dùng. Truyền thông cần hướng tới mục tiêu kết nối được thực phẩm sạch, các địa chỉ xanh với người tiêu dùng, đồng thời công khai được cơ sở vị phạm ATTP. Chú trọng đến truyền thông tư vấn trực tiếp với người dân của cán bộ có chuyên môn.

Bà Nguyễn Thị Yến – Phó trưởng Phòng Truyền thông - Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế cho biết, việc tuyên truyền, phổ biến kiến thức, chính sách, pháp luật về ATTP đã được tăng cường trong thời gian qua với nhiều hình thức đa dạng. Mặc dù vậy, lãnh đạo Cục An toàn thực phẩm cũng thừa nhận: “Công tác vận động, tuyên truyền, giáo dục về ATTP chưa thường xuyên, kết quả còn hạn chế. Vẫn còn tình trạng nội dung thông tin không chính xác hoặc chưa được kiểm chứng, thiếu căn cứ khoa học, gây ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh và niềm tin của nhân dân đối với công tác quản lý ATTP”.

Kết luật hội thảo bà Trần Việt Nga, Phó cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đánh giá công tác truyền thông về ATTP muốn đạt hiệu quả cao cần phải có sự tham gia, phối hợp của nhiều thành phần: cơ quan Nhà nước – báo chí – doanh nghiệp – người tiêu dùng – tổ chức xã hội; hoàn thiện cơ chế, chính sách pháp luật về ATTP; xây dựng được mạng lưới (nhóm công tác) trong lĩnh vực truyền thông về ATTP; thái độ và cách ứng xử của người tiêu dùng có vai trò quan trọng trong truyền thông về ATTP.

Linh tuệ/ Sở Y tế Hà Nội

Bài liên quan

Tin mới

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.