Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Phạt hành chính, tịch thu, tiêu hủy toàn bộ số sách lậu tại Thanh Hoá

Ngày 21/02, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tỉnh Thanh Hóa phối hợp với lực lượng chức năng xử phạt vi phạm hành chính đối với hộ kinh doanh sách tại huyện Nga Sơn; đồng thời tịch thu, tiêu hủy toàn bộ số sách vi phạm không có hóa đơn, chứng từ thể hiện nguồn gốc hợp pháp.

Thanh tra Sở TT&TT tỉnh Thanh Hóa phối hợp với lực lượng chức năng xử phạt vi phạm hành chính
Thanh tra Sở TT&TT tỉnh Thanh Hóa phối hợp với lực lượng chức năng xử phạt vi phạm hành chính đối với cơ sở vi phạm.

Vấn nạn in lậu và buôn bán sách lậu ở Việt Nam đã tồn tại nhức nhối nhiều năm qua vẫn chưa dẹp bỏ được, thậm chí có dấu hiệu ngày càng tinh vi, phát triển ở quy mô lớn.

Nếu trước đây, việc in lậu một vài tấn sách đã được coi là nhiều, thì hiện nay, vấn đề đã ở mức báo động bởi ngoài gia tăng số lượng, các đối tượng còn có nhiều thủ đoạn tinh vi.

Mới đây, Cơ quan An ninh điều tra, Công an thành phố Hà Nội đã khởi tố ba bị can về tội sản xuất, buôn bán hàng giả trong vụ tổ chức in ấn và đưa ra thị trường hơn 100 tấn sách lậu. Chỉ ở một cơ sở kinh doanh sách lậu, lực lượng chức năng đã phát hiện được tám kho xưởng liên quan, thu giữ hơn 100 tấn sách với hơn 400 đầu sách và gần 400.000 cuốn cùng hệ thống máy móc hiện đại. Từ đó, có thể nhận định một trong những áp lực lớn nhất của ngành xuất bản hiện nay chính là vấn nạn sách lậu.

Theo đại diện các nhà xuất bản, các cơ sở sản xuất sách lậu đã gây ra không ít khó khăn cho những đơn vị làm sách và kinh doanh chân chính. Họ không phải đầu tư xây dựng đề tài, bản thảo; trả tiền bản quyền, không phải nộp thuế; chất lượng mực, giấy in, chất lượng hoàn thiện xuất bản phẩm lại thấp, cho nên các xuất bản phẩm giả, làm lậu có giá thành rất thấp và có thể bán với chiết khấu cao so với giá bìa để thu hút người mua.

Tại Thanh Hoá, qua theo dõi, quản lý hoạt động phát hành xuất bản phẩm, Sở TT&TT Thanh Hóa phát hiện một số cơ sở có hành vi lợi dụng danh nghĩa các bộ, ban, ngành Trung ương để chào mời bán sách.

Các đối tượng thường vào các website chính thống của các cơ quan, đơn vị để lấy số điện thoại văn thư, trực ban liên hệ tự giới thiệu mình thuộc các bộ, ban, ngành Trung ương để xin số các lãnh đạo cơ quan gọi mời mua sách, tài liệu. Việc giao dịch cũng rất tinh vi khi các đối tượng này không hề ra mặt mà chỉ thông qua đội ngũ shipper để giao sách rồi nhận tiền chuyển khoản hoặc thanh toán qua đường bưu điện.

Ngày 21/02, Thanh tra Sở TT&TT tỉnh Thanh Hóa phối hợp với lực lượng chức năng xử phạt vi phạm hành chính 08 triệu đồng đối với hộ kinh doanh M.V.H. tiểu khu II, thị trấn Nga Sơn, huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hoá; đồng thời tịch thu, tiêu hủy toàn bộ số sách vi phạm không có hóa đơn, chứng từ thể hiện nguồn gốc hợp pháp.

Trong thời gian tới, Sở TTT&TT Thanh Hoá sẽ chỉ đạo Đội liên ngành phòng, chống in lậu tỉnh, các phòng chức năng tăng cường thực hiện công tác phổ biến pháp luật cho các cơ sở in, phát hành xuất bản phẩm; hướng dẫn nghiệp vụ phòng, chống in lậu cho cơ quan quản lý Nhà nước cấp huyện, cấp xã; đẩy mạnh công tác khảo sát, nắm tình hình địa bàn, diễn biến của các cơ sở in, phát hành xuất bản phẩm; tăng cường tổ chức thanh tra, kiểm tra đột xuất khi phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật và kiên quyết xử lý những hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động in, phát hành xuất bản phẩm trên địa bàn tỉnh.

Hoài Thu

Bài liên quan

Tin mới

Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nam Định lần thứ XI năm 2024
Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nam Định lần thứ XI năm 2024

Chiều 3/5, Lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nam Định lần thứ XI năm 2024 chính thức được diễn ra tại Cung Thể thao tỉnh Nam Định, thành phố Nam Định.

Bình Định: Lần đầu tiên tổ chức Giải Teqball Quốc tế
Bình Định: Lần đầu tiên tổ chức Giải Teqball Quốc tế

Theo tin từ Liên đoàn Teqball quốc tế, khoảng đầu tháng 6/2024, tại TP. Quy Nhơn sẽ diễn ra Giải thi đấu Quốc tế Teqball 2024. Đây là Giải Teqball Quốc tế lần đầu tiên được tổ chức tại Bình Định – Việt Nam.

Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá quyết tâm phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá quyết tâm phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Thực hiện Quyết định số 410/QĐ-TCQLTT ngày 20/02/2024 của Tổng cục Quản lý thị trường về ban hành Kế hoạch phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2024. Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá đã ban hành Quyết định số 308/QĐ-QLTTTH về Kế hoạch phòng, chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực năm 2024.

Thanh Hóa phê duyệt quy hoạch chung đô thị Phú Quý
Thanh Hóa phê duyệt quy hoạch chung đô thị Phú Quý

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Quyết định số 1710/QĐ-UBND về việc phê duyệt đồ án quy hoạch chung đô thị Phú Quý, huyện Hoằng Hóa, đến năm 2045.

Tổng thống Nga Vladimir Putin: Tín nhiệm công việc và sự tin tưởng đều đạt 83%
Tổng thống Nga Vladimir Putin: Tín nhiệm công việc và sự tin tưởng đều đạt 83%

Công việc của Tổng thống Nga Vladimir Putin được 83% người Nga đánh giá tích cực. Một số lượng công dân tương tự (83%) cũng bày tỏ sự tin tưởng vào Tổng thống Nga.

Bộ Y tế phản hồi thông tin vaccine AstraZeneca gây đông máu
Bộ Y tế phản hồi thông tin vaccine AstraZeneca gây đông máu

Trước thông tin vaccine AstraZeneca phòng Covid-19 đang bị cáo buộc gây ra tác dụng hiếm gặp có khả năng dẫn đến đông máu, Phó giáo sư Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh bệnh (Bộ Y tế) cho biết, đây là tác dụng phụ mà Việt Nam khi tổ chức tiêm vaccine Covid-19 của AstraZeneca đã được cảnh báo.