Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tiếp bài Nhà sụt lún, nứt toác vì hàng xóm phá dỡ nhà mình: Cán bộ phường nói gì?

Dù trong biên bản làm việc 3 bên xác nhận, gia đình ông Bạch có hợp đồng với một công ty “ma” nên không có giá trị pháp lý, nhưng UBND phường Trương Định vẫn cho rằng đó không phải là sai phạm.

Cán bộ mỗi người nói một kiểu

Sau khi TH&CL phản ánh về trường hợp căn hộ của gia đình ông Nguyễn Xuân Tiến (số 61, tổ 8A ngõ Trại Cá, phường Trương Định, Hai Bà Trưng, Hà Nội) bị lún, nứt do gia đình ông Nguyễn Ngọc Bạch (số 59, tổ 8A ngõ Trại Cá) tiến hành phá dỡ xây dựng công trình mới.

Sau khi sự việc xảy ra, gia đình ông Tiến đã làm đơn thư gửi tới UBND phường Trương Định đề nghị làm rõ. Nhận được đơn thư khiếu nại, UBND phường đã cử cán bộ Tổ đô thị phường tới kiểm tra công trình và làm việc với các bên liên quan và đình chỉ thi công công trình trên.

Tuy nhiên, trong quá trình xử lý của UBND phường Trương Định, chúng tôi thấy nhiều điểm “bất nhất”. Cụ thể: Trong biên bản làm việc ngày 1/8/2017 nêu: Lúc 14h ngày 1/8, ông Nguyễn Ngọc Bạch và đại diện bên nhận dịch vụ phá dỡ công trình không xuất trình được giấy tờ chứng minh đơn vị có đủ tư cách pháp nhân có chức năng gia cố tháo dỡ và chống đỡ trong thi công xây dựng. Và trong HĐ ký giữa gia đình ông Bạch và Công ty Nam Sông Hồng, cũng không ghi ngày tháng ký hợp đồng.

Ông Trịnh Lâm, cán bộ UBND Phường Trương Định cũng cho biết, trước đó, gia đình ông Bạch có HĐ với một công ty “ma” không có thật nên HĐ không có giá trị pháp lý. Hơn nữa, trong HĐ ký giữa gia đình ông Bạch và Công ty Nam Sông Hồng về sau cũng không ghi ngày tháng ký HĐ. HĐ đó được ký sau khi công trình tháo dỡ và xảy ra lún nứt hộ liền kề.

Tiếp bài Nhà sụt lún, nứt toác vì hàng xóm phá dỡ nhà mình: Cán bộ phường nói gì? - Hình 1

Biên bản làm việc 3 bên về trường hợp nhà sụt lún

Tuy nhiên, ông Nguyễn Hữu Học, cán bộ UBND phường Trương Định thì khẳng định: Gia đình ông Bạch đã có giấy phép xây dựng, việc tháo dỡ ảnh hưởng lún nứt liền kề là khách quan, là tai nạn chứ không cố tình đập nhà hàng xóm hư hỏng, đó đó, công trình gia đình nhà ông Bạch không xác định được lỗi để lập biên bản xử phạt.

Trong suốt quá trình xử lý vụ việc suốt hơn 3 tháng qua, đại diện Tổ Thanh tra xây dựng phường Trương Định luôn khẳng định đã bám sâu, xử lý sát theo pháp luật. Tuy nhiên, trong khi công trình đang trong thời gian tạm đình chỉ thi công, 2 bên cũng chưa thoả thuận được mức bồi thường thiệt hại thì gia đình ông Bạch vẫn liên tục cho người tới thực hiện việc tháo dỡ, bất chấp pháp luật; thế nhưng, UBND phường Trương Định vẫn “lặng im”?

Phường quá nhiều việc?

Trao đổi với PV, ông Trịnh Lâm cho biết, trong quá trình bị đình chỉ, mỗi lần ông Bạch cho tháo dỡ công trình, khi được dân "cấp báo" thì thanh tra xây dựng đều xuống mời thợ thi công về trụ sở để "dẹp". Hơn nữa, không phải chỉ một trường hợp nhà ông Bạch, ông Tiến, mà UBND phường còn nhiều việc khác, cán bộ không thể cứ ngồi đó mà canh được.

Tuy nhiên, khi được hỏi về việc lập biên bản và xử phạt, ông Trịnh Lâm khẳng định: “Họ có làm gì đâu mà phạt, tháo dỡ sai thì đã bị đình chỉ”.

Và ông Nguyễn Hữu Học cũng nói: “Gia đình ông Bạch đã xin phép và có giấy phép xây dựng, việc tháo dỡ ảnh hưởng lún nứt hộ liền kề là khách quan, là tai nạn chứ không cố tình đập nhà hang xóm hư hỏng nên không có lỗi gì để xử phạt được".

"Gia đình ông Bạch, chỉ mới tháo dỡ thì đã bị làm ầm và chúng tôi đã đình chỉ thi công. Hơn nữa, mấu chốt vấn đề là giáo dục người dân tôn trọng pháp luật quan trọng hơn việc xử phạt. Phải đặt địa vị vào chủ đầu tư, họ có giấy phép, phá nhà ra phải đi thuê 4 tháng vì hàng xóm không hợp tác, thì họ bức xúc phá là điều dễ hiểu?”, ông Học nói.

Tiếp bài Nhà sụt lún, nứt toác vì hàng xóm phá dỡ nhà mình: Cán bộ phường nói gì? - Hình 2

Căn nhà ông Tiến bị nứt do hàng xóm thi công

Về việc ký quỹ, theo ông Lâm, nếu cả 2 bên không tin tưởng nhau thì UBND phường chỉ định đơn vị thẩm định, sau khi có kết quả cùng mức thoả thuận, UBND Phường sẽ đứng ra giữ quỹ theo Quyết định số 29/2015/QĐ-UBND.

Ông Lâm nói: “Bước tiếp theo, chúng tôi sẽ làm theo hướng đó, theo đúng pháp luật. Trước đây, tôi đã từng cầm 400 triệu đồng của 2 hộ dân. Sau 6 tháng, nhà làm xong thì 2 gia đình ra nhận về dưới sự chứng kiến của UBND phường. Thực tế, tôi làm xây dựng mười mấy năm rồi, chưa bao giờ vất vả như cái nhà này. Nay đồng ý, mai lại thôi. Nếu để UBND phường đứng ra giải quyết thì phải thực hiện từng bước một, chứ đâu phải ngày một ngày hai là xong đâu”.

Ông Lâm cho rằng, theo Quyết định số 29/2015/QĐ-UBND thì, sau khi có kết quả từ đơn vị chỉ định của Công ty Hadico, nếu gia đình bị hại không đồng ý thì có thể thuê một đơn vị thẩm định độc lập. Hoặc nếu sau 30 ngày có kết quả thẩm định từ đơn vị UBND phường chỉ định, cả 2 gia đình vẫn không thống nhất được việc ký quỹ, thì gia đình ông Tiến có thể khởi kiện ra toà. Đồng nghĩa với việc gia đình ông Bạch được tiếp tục thi công công trình, chứ gia đình ông Bạch không phải chờ toà thụ lý và xử xong mới được tiến hành thi công công trình, bây giờ luật "mở" lắm.

Mặc dù được khẳng định là UBND phường đã chỉ định Công ty Hadico là đơn vị thẩm định vào buổi làm việc với gia đình ông Tiến vào ngày 30/10/2017, nhưng ngày 31/10/2017, có nhân viên tự giới thiệu là của Công ty Vinacity tới khảo sát gia đình ông Tiến. Ban đầu, đại diện UBND phường vẫn khẳng định là đã chỉ định Công ty Hadico, chứ không có công ty nào khác?

Tuy nhiên, khi lục tìm hồ sơ của đơn vị chỉ định lại là Công ty Vinacity mà chính đại diện phường cũng không lý giải được?

“Sự nhập nhèm loanh quanh từ việc chỉ định đơn vị thẩm định, đã mang lại không ít hoang mang cho chúng tôi về tính xác thực của chính quyền”, bà Phương nói.

Lê Hoa

Điều 12. Giải quyết hư hỏng công trình liền kề:

1. Chủ đầu tư, nhà thầu thi công xây dựng công trình (kể cả cải tạo, nâng cấp, phá dỡ) có hành vi tổ chức thi công vi phạm các quy định về xây dựng, gây thiệt hại cho công trình lân cận (bao gồm cả công trình hạ tầng kỹ thuật) thì bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định, đồng thời tạm dừng thi công để khắc phục hậu quả và bồi thường thiệt hại. Trình tự giải quyết thực hiện theo các bước sau:

a) Việc bồi thường thiệt hại do chủ đầu tư và bên bị thiệt hại tự thỏa thuận. Nếu sau khi biên bản vi phạm hành chính được lập, bên vi phạm và bên bị thiệt hại không tự thỏa thuận được và một bên có đơn yêu cầu thì chủ tịch UBND cấp xã chủ trì việc thỏa thuận mức bồi thường thiệt hại giữa bên vi phạm và bên bị thiệt hại. Hết thời hạn 07 ngày kể từ ngày thỏa thuận lần đầu không thành hoặc bên bị thiệt hại vắng mặt tại buổi thỏa thuận lần đầu mà không có lý do chính đáng, chủ tịch UBND cấp xã tổ chức thỏa thuận lần hai.

Tại buổi thỏa thuận lần hai mà bên bị thiệt hại tiếp tục vắng mặt không có lý do chính đáng thì bên vi phạm được tiếp tục thi công xây dựng sau khi chuyển khoản tiền tương đương mức thiệt hại gây ra vào tài khoản bảo lãnh tại ngân hàng, chủ đầu tư phải cam kết sửa chữa hư hỏng cho bên bị thiệt hại và có biện pháp kiểm soát hậu quả không để xảy ra những thiệt hại khác. Chủ tịch UBND cấp xã quyết định mức tiền bảo lãnh căn cứ vào yêu cầu của bên bị thiệt hại, có xem xét đến đề nghị, giải trình của bên vi phạm.

b) Trường hợp thỏa thuận lần hai không thành, hai bên thống nhất mời một tổ chức độc lập, có tư cách pháp nhân để xác định mức độ thiệt hại làm cơ sở bồi thường. Trong thời hạn 07 ngày mà hai bên không thống nhất được việc mời tổ chức để giám định, chủ tịch UBND cấp xã quyết định mời một tổ chức để giám định, chi phí do bên vi phạm chi trả.

c) Trong thời hạn 07 ngày mà một trong các bên không thống nhất với kết quả do tổ chức giám định đưa ra, bên đó có quyền mời một tổ chức khác và tự chi trả chi phí. Kết quả giám định này là căn cứ để xác định mức bồi thường. Trường hợp bên còn lại không thống nhất với kết quả lần hai, chủ tịch UBND cấp xã quyết định mức bồi thường theo mức trung bình của kết quả giám định lần 1 và kết quả giám định lần 2.

d) Sau 30 ngày mà tổ chức giám định không cung cấp kết quả giám định, chủ tịch UBND cấp xã quyết định sử dụng kết quả giám định ban đầu làm cơ sở xác định bồi thường thiệt hại. Bên gây thiệt hại có trách nhiệm mở tài khoản tiền gửi tại ngân hàng và chuyển đầy đủ số tiền bồi thường theo kết quả giám định vào tài khoản đó, chủ đầu tư phải cam kết sửa chữa hư hỏng cho bên bị thiệt hại. Sau khi bên gây thiệt hại đã chuyển đủ số tiền vào tài khoản tại ngân hàng, chủ tịch UBND cấp xã quyết định cho phép tiếp tục thi công xây dựng.

2. Trường hợp bên bị thiệt hại không thống nhất với mức bồi thường thì có quyền khởi kiện tại Tòa án.

3. Trường hợp bên gây thiệt hại không bị xử phạt vi phạm hành chính thì vẫn áp dụng quy định tại các Điểm a, Điểm b, Điểm c, Điểm d Khoản 1 Điều này để giải quyết việc bồi thường thiệt hại.

4. Trường hợp công trình xây dựng có nguy cơ sụp đổ hoặc gây sụp đổ công trình lân cận, UBND cấp xã phải thực hiện kiểm tra ngay sau khi nhận được trình báo của bên bị thiệt hại, có kế hoạch và chịu trách nhiệm di chuyển người, tài sản ra khỏi công trình bị hư hỏng; kịp thời yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu xây dựng công trình dừng thi công và có ngay biện pháp chống đỡ công trình hư hỏng, đồng thời báo cáo UBND cấp huyện để tiếp tục giải quyết.

Chủ đầu tư và nhà thầu xây dựng chỉ được phép tiếp tục thi công sau khi công trình liền kề có nguy cơ sụp đổ đã được xử lý đảm bảo an toàn. Chủ đầu tư có trách nhiệm hỗ trợ tiền di chuyển và thuê chỗ ở tạm thời cho bên bị thiệt hại trong thời gian giải quyết.
Quyết định số 29/2015/QĐ-UBND ngày 09/10/2015 của UBND TP. Hà Nội.

Tin mới

Giao dịch chứng khoán sáng 19/4: Thị trường chìm trong sắc đỏ, VN-Index tiếp tục bay hơn 20 điểm
Giao dịch chứng khoán sáng 19/4: Thị trường chìm trong sắc đỏ, VN-Index tiếp tục bay hơn 20 điểm

Áp lực bán gia tăng trên diện rộng khiến thị trường chìm trong sắc đỏ, với tất cả các nhóm ngành đều mất điểm và chỉ số VN-Index bay hơn 20 điểm, chính thức thủng mốc 1.170 điểm.

Xét xử vụ án “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép"
Xét xử vụ án “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép"

Tòa án Nhân dân tỉnh Quảng Ninh vừa mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử Triệu Văn Quang, Nềnh Quốc Khánh về tội: "Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép", quy định tại các điểm b,c khoản 2, Điều 348 Bộ luật Hình sự.

Quảng Ninh: Bảo đảm nguồn nước trong mùa nắng nóng
Quảng Ninh: Bảo đảm nguồn nước trong mùa nắng nóng

Do lượng mưa năm 2023 thấp hơn nhiều so với mọi năm nên lượng trữ nước tại các hồ lớn trên địa bàn tỉnh giảm mạnh. Để bảo đảm cung cấp nước phục vụ sản xuất, dân sinh mùa nắng nóng 2024, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ninh đã chủ động triển khai sớm nhiều giải pháp nhằm quản lý, bảo vệ tài nguyên nước.

THACO INDUSTRIES đồng hành cùng Đại hội Thể thao Sinh viên Đại học Đà Nẵng lần thứ XIII - năm 2024
THACO INDUSTRIES đồng hành cùng Đại hội Thể thao Sinh viên Đại học Đà Nẵng lần thứ XIII - năm 2024

Từ ngày 12 - 26/4, Đại học Đà Nẵng đã tổ chức Đại hội Thể thao Sinh viên lần thứ XIII - năm 2024. THACO INDUSTRIES là nhà tài trợ chính của chương trình.

Ông Võ Ngọc Quốc Thuận được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Sở Nội vụ TP. Hồ Chí Minh
Ông Võ Ngọc Quốc Thuận được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Sở Nội vụ TP. Hồ Chí Minh

Sáng 19/4, UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức lễ trao quyết định cán bộ. Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi dự và chủ trì buổi lễ.

Lật tẩy đường dây buôn bán ma túy được ngụy trang trong các loại đồ hộp
Lật tẩy đường dây buôn bán ma túy được ngụy trang trong các loại đồ hộp

Công an Đà Nẵng vừa mới thông tin, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy vừa triệt xóa đường dây mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn, từ địa phương khác và nước ngoài về Đà Nẵng tiêu thụ.