Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tiếp vụ cho thuê đất NN tại Tứ Hiệp - Bài 2: UBND xã tiếp tục xin “khất” hồ sơ!

Dù đã khẳng định đây là đất sử dụng vào mục đích nông nghiệp, tuy nhiên, mọi thắc mắc về việc UBND xã Tứ Hiệp cho thuê đất để sử dụng vào mục đích kinh doanh như trên, có được sự đồng ý về mặt chủ trương từ cấp trên hay không - vẫn chưa được lãnh đạo địa phương này làm rõ.

Tiếp vụ cho thuê đất NN tại Tứ Hiệp - Bài 2: UBND xã tiếp tục xin “khất” hồ sơ! - Hình 1

Trụ sở UBND xã Tứ Hiệp - Thanh Trì

Nhiều uẩn khúc

Như Thương hiệu & Công luận đã phản ánh trước đó về tình trạng UBND xã Tứ Hiệp cho thuê hàng nghìn mét vuông đất, được cho là đất nông nghiệp sai quy định, tới nay, sau nhiều lần liên hệ làm việc và đề nghị được tiếp cận đầy đủ hồ sơ liên quan, đại diện chính quyền sở tại vẫn chưa thể cung cấp được với nhiều lý do.

Vậy thực hư câu chuyện này như thế nào?

Tại buổi làm việc ngày 22/3, ông Lưu Xuân Dũng – PCT UBND xã Tứ Hiệp Khẳng định, trước kia, đây là mương nước phục vụ sản xuất nông nghiệp. Sau khi thực hiện dự án của Công ty Hồng Hà Dầu khi, thì mương nước đó được lấp đi.

“Việc cho thuê này, đã được thông qua tại buổi họp giao ban công tác UBND xã về việc cho thuê đât công, do UBND xã quản lý tại thôn Văn Điển”, ông Dũng nói.

Tuy nhiên, trước câu hỏi "cho thuê đất nông nghiệp được quy định tại khoản 3, điều 59, Luật Đất đai, liệu có đúng thẩm quyền của UBND xã hay không?", ông Dũng lại im lặng và không thể đưa ra câu trả lời (!?).

Tiếp đó, PV đặt câu hỏi: Đất phục vụ nông nghiệp, nhưng lại xây dựng nhà xưởng, phục vụ kinh doanh, việc này có được cơ quan thẩm quyền cấp phép? Ông Dũng nói: “Nhìn cảm quan đó là sai, còn thực tế đúng hay không thì cần phải kiểm tra lại hồ sơ, giấy tờ. Nhưng do cán bộ phụ trách xây dựng tại địa bàn xã đang đi học, tôi xin khất lần sau cung cấp”.

Cũng tại buổi làm việc, ông Dũng cho biết: “Do mới sang nhận nhiệm vụ từ tháng 8/2017 nên việc cho thuê này tôi chưa nắm được cụ thể. Nhưng theo tôi được biết, việc cho thuê này, căn cứ vào nghị quyết của HĐND và do thôn báo cáo lên”.

Đáng nói, thời điểm tổ chức thành lập hội đồng đấu thầu và ra thông báo việc cho thuê đất tại khu vực mương Sau Đồng, diễn ra sau thời điểm ông Dũng sang nhận công tác, nhưng ông Dũng lại không nắm được? Điều này, khiến dư luận nghi ngờ sự minh bạch trong việc cho thuê. Lý giải điều này, ông Dũng cho hay: “Thời gian đó, đang là thời điểm bàn giao giữa 2 nhiệm kỳ, với lại không phải cứ phụ trách thì sẽ nắm được thông tin”.

Một tình tiết khác được chính vị PCT thiết lộ, đó là: Theo như lời của trưởng thôn Văn Điển thì mương nước này được lấp từ những năm 2009. Nhưng trước câu hỏi, tại sao trong hợp đồng thuê đất số 42/HĐ-UBND ngày 29/9/2017 thì hiện trạng đất được bàn giao lại là mương nước có hệ thống cống bê tông kiên cố để đảm bảo thoát nước cho khu vực cư dân thì ông Dũng lại tiếp tục xin khất lần sau trả lời!?

Vội vàng hủy hợp đồng cho thuê?

Tiếp vụ cho thuê đất NN tại Tứ Hiệp - Bài 2: UBND xã tiếp tục xin “khất” hồ sơ! - Hình 2

Ông Lưu Xuân Dũng - PCT UBND xã Tứ Hiệp, nhiều lần hẹn và rồi lại "xin khất" việc cung cấp hồ sơ cho báo chí

Theo thông tin mà PV có được, ngày 22/3/2018, Phòng Văn hóa & Thông tin huyện Thanh Trì đã có Công văn số 36/VHTT gửi UBND xã Tứ Hiệp ngay sau khi UBND huyện Thanh Trì nhận được bản tin điểm báo Hà Nội ngày 21/3/2018, của Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội. Trong đó, giao cho Chủ tịch UBND xã Tứ Hiệp kiểm tra làm rõ thông tin trả lời báo chí, đồng thời có văn bản trả lời Ban Tuyên giáo Huyện  ủy, UBND huyện Thanh Trì.

Căn cứ văn bản trên, PV tiếp tục liên hệ với lãnh đạo UBND xã Tứ Hiệp để lấy thông tin, nhưng lại một lần nữa, lãnh đạo nơi đây thất hẹn với lý do bận (mặc dù trước đó, tại buổi làm việc ngày 22/3, ông Lưu Xuân Dũng – PCT UBND xã Tứ Hiệp đã hẹn PV chiều 26/3 để cung cấp đầy đủ hồ sơ, giấy tờ liên quan - PV). Đáng nói hơn, tại trụ sở UBND xã, dù PV đã liên hệ với chính vị PCT này và được hẹn chờ làm 30 phút sau để làm việc, nhưng sau đó, ông Dũng không thông báo lại mà chỉ “nhờ” một cán bộ văn phòng gọi điện “xin thông cảm và hẹn ngày khác làm việc…”.

Khi PV trao đổi với cán bộ văn phòng thì được biết: “UBND xã đang làm báo cáo trình UBND huyện cho hủy và không ký hợp đồng cho thuê đất tại khu vực mương Sau Đồng nữa” (!?).

Với mong muốn có được thông tin khách quan để làm rõ hơn về trách nhiệm, cũng như thẩm quyền cho thuê đất như đã phản ánh, PV đã nhiều lần cố gắng liên hệ với ông Tạ Đăng Doanh – CT UBND xã Tứ Hiệp (người thành lập hội đồng đấu thầu, trực tiếp ký hợp đồng cho thuê đất – PV), nhưng đều không thể được.

Qua đây, dư luận nghi ngờ sự minh bạch trong việc cho thuê đất tại địa bàn xã Tứ Hiệp. Có hay không, việc “bảo kê” để lấn chiếm, san lấp, xây dựng hàng nghìn mét vuông đất nông nghiệp như trên?

Vì sao, sau khi báo chí phản ánh, lãnh đạo xã Tứ Hiệp lại “vội vàng” làm báo cáo để hủy hợp đồng cho thuê đã ký kết?

Trách nhiệm trong việc cho thuê này, thuộc về ai?...

Hải Minh

Bài liên quan

Tin mới

Chiều nay, Ngân hàng Nhà nước phát thông báo đấu thầu vàng miếng
Chiều nay, Ngân hàng Nhà nước phát thông báo đấu thầu vàng miếng

Tại buổi họp báo quý I diễn ra sáng nay, 19/4 tại Hà Nội, đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết, Ngân hàng Nhà nước sẽ phát thông báo đấu thầu vàng miếng SJC ngay trong chiều nay (19/4/2024). Hiện có 15 đơn vị đủ điều kiện tham gia đấu thầu.

Giao dịch chứng khoán sáng 19/4: Thị trường chìm trong sắc đỏ, VN-Index tiếp tục bay hơn 20 điểm
Giao dịch chứng khoán sáng 19/4: Thị trường chìm trong sắc đỏ, VN-Index tiếp tục bay hơn 20 điểm

Áp lực bán gia tăng trên diện rộng khiến thị trường chìm trong sắc đỏ, với tất cả các nhóm ngành đều mất điểm và chỉ số VN-Index bay hơn 20 điểm, chính thức thủng mốc 1.170 điểm.

Xét xử vụ án “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép"
Xét xử vụ án “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép"

Tòa án Nhân dân tỉnh Quảng Ninh vừa mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử Triệu Văn Quang, Nềnh Quốc Khánh về tội: "Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép", quy định tại các điểm b,c khoản 2, Điều 348 Bộ luật Hình sự.

Quảng Ninh: Bảo đảm nguồn nước trong mùa nắng nóng
Quảng Ninh: Bảo đảm nguồn nước trong mùa nắng nóng

Do lượng mưa năm 2023 thấp hơn nhiều so với mọi năm nên lượng trữ nước tại các hồ lớn trên địa bàn tỉnh giảm mạnh. Để bảo đảm cung cấp nước phục vụ sản xuất, dân sinh mùa nắng nóng 2024, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ninh đã chủ động triển khai sớm nhiều giải pháp nhằm quản lý, bảo vệ tài nguyên nước.

THACO INDUSTRIES đồng hành cùng Đại hội Thể thao Sinh viên Đại học Đà Nẵng lần thứ XIII - năm 2024
THACO INDUSTRIES đồng hành cùng Đại hội Thể thao Sinh viên Đại học Đà Nẵng lần thứ XIII - năm 2024

Từ ngày 12 - 26/4, Đại học Đà Nẵng đã tổ chức Đại hội Thể thao Sinh viên lần thứ XIII - năm 2024. THACO INDUSTRIES là nhà tài trợ chính của chương trình.

Ông Võ Ngọc Quốc Thuận được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Sở Nội vụ TP. Hồ Chí Minh
Ông Võ Ngọc Quốc Thuận được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Sở Nội vụ TP. Hồ Chí Minh

Sáng 19/4, UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức lễ trao quyết định cán bộ. Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi dự và chủ trì buổi lễ.