Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tứ Hiệp (Thanh Trì, HN): Hàng nghìn mét đất nông nghiệp được cho thuê trái thẩm quyền?

Là đất nông nghiệp, kênh mương thoát nước nhưng UBND xã Tứ Hiệp lại kí hợp đồng cho thuê để xây dựng nhà xưởng, khu văn phòng. Điều này, liệu có đúng thẩm quyền và có được sự đồng ý từ UBND huyện Thanh Trì (!?).

Tứ Hiệp (Thanh Trì, HN): Hàng nghìn mét đất nông nghiệp được cho thuê trái thẩm quyền? - Hình 1

Khu đất nông nghiệp trước kia giờ được xây dựng thành nhà xưởng, khu văn phòng

Vừa qua, Thương hiệu & Công luận nhận được nhiều phản ánh của người dân tại thôn Văn Điển, xã Tứ Hiệp (Thanh Trì- Hà Nội) về việc nhiều tháng nay trên khu vực đất mương Sau Đồng “mọc lên” một khu nhà xưởng rộng nghìn mét vuông dù trước đó đây là một mương thoát nước có hệ thống cống bê tông kiên cố.

Để có cái nhìn khách quan về vấn đề này, PV Thương hiệu & Công luận đã có mặt tại nơi mà người dân phản ánh. Theo ghi nhận thực tế, khu đất trên giờ đã được xây dựng thành một khu nhà xưởng với tường bao bằng gạch, mái lợp tôn trải dài, đúng như những gì mà người dân phản ánh.

 “Khu đất trên trước là đất nông nghiệp, không rõ là diện tích đất này đã được chuyển đổi mục đích sử dụng chưa nhưng thấy lấp mương và xây dựng khá thoải mái mà chẳng thấy cơ quan nào can thiệp”, một người dân cho biết .

Tứ Hiệp (Thanh Trì, HN): Hàng nghìn mét đất nông nghiệp được cho thuê trái thẩm quyền? - Hình 2

Tứ Hiệp (Thanh Trì, HN): Hàng nghìn mét đất nông nghiệp được cho thuê trái thẩm quyền? - Hình 3

Theo ghi nhận thực tế, khu đất trên giờ đã được xây dựng thành một khu nhà xưởng với tường bao bằng gạch, mái lợp tôn trải dài

Trước phản ánh trên, PV đã liên hệ làm việc với lãnh đạo xã Tứ Hiệp nhưng chỉ nhận được sự “chối quanh” và khất lần từ phía chính quyền. Phải mất nhiều lần liên hệ, PV mới có buổi làm việc với ông Lưu Xuân Dũng – PCT xã Tứ Hiệp. Tại buổi làm việc với PV, ông Dũng nói: “Đây là đất nông nghiệp, trước đó  bị “đầu gấu” lấn chiếm. Sau đó UBND xã phải lấy lại đất và làm hợp đồng cho thuê đất từ tháng 8/2017. Trước kia là cái mương nhưng lấp lâu rồi, khi tôi về đây thì cái mương đó bỏ rồi”.

Liên quan tới việc, hiện nay trên diện tích đất cho thuê đó đã được xây dựng thành nhà xưởng, khu văn phòng thì có được phép và chủ trương của việc cho thuê đất này đã báo cáo cấp trên hay chưa? thì vị PCT này cho hay: “Đất nông nghiệp thì không được xây dựng, nhưng khu vực đó sản xuất nông nghiệp không được, nhiều người dân lại đổ rác bừa bãi, bị lấn chiếm do đó xã mới cho thuê”.

Ông Dũng cho biết: “Tiền thuê đất thì người ta chuyển vào kho bạc, còn việc có được báo cáo cấp trên không thì tôi không nắm được cụ thể vì mới sang nhận công tác”.

Chưa dừng lại ở đó, khi PV đề nghị được cung cấp hồ sơ liên quan tới sự việc thì ông Dũng nhấn mạnh rằng: “Chưa thể cung cấp được, “phải” hỏi lại văn phòng xem có cung cấp được không vì đó là những quyết định của UBND xã ...” (!?)

Ngoài ra, theo tìm hiểu của PV, dù UBND xã Tứ Hiệp đã có thông báo mời thầu cũng như thành lập Hội đồng đấu thầu trong việc lựa chọn nhà thầu cho thuê sử dụng mặt bằng khu đất mương Sau Đồng nhưng điều đáng nói là mức giá khởi điểm được đưa ra và mức giá trúng thầu lại được “giữ y nguyên”, không thay đổi một nghìn đồng nào (!?).  Dư luận, không khỏi băn khoăn về sự minh bạch trong thương vụ đấu thầu này hay không? Liệu có hay không sự “mập mờ, đi đêm” giữa chính quyền và đơn vị trúng thầu?

Trước những nghi vấn, thắc mắc nêu trên, đề nghị các cơ quan chức năng huyện Thanh Trì cần vào cuộc làm rõ sự việc. Đồng thời, cũng cần làm rõ việc có hay không những dấu hiệu “tiếp tay” của chính quyền trong việc “hợp thức hóa” nhằm chiếm đất công gây bức xúc dư luận.

Theo Luật Đất đai năm 2013:

Điều 59. Thẩm quyền giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất

1. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trong các trường hợp sau đây: a) Giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất đối với tổ chức; b) Giao đất đối với cơ sở tôn giáo; c) Giao đất đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài theo quy định tại khoản 3 Điều 55 của Luật này; d) Cho thuê đất đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài theo quy định tại điểm đ và điểm e khoản 1 Điều 56 của Luật này; đ) Cho thuê đất đối với tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao.

2. Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trong các trường hợp sau đây: a) Giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân. Trường hợp cho hộ gia đình, cá nhân thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp để sử dụng vào mục đích thương mại, dịch vụ với diện tích từ 0,5 héc ta trở lên thì phải có văn bản chấp thuận của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trước khi quyết định; b) Giao đất đối với cộng đồng dân cư.

3. Ủy ban nhân dân cấp xã cho thuê đất thuộc quỹ đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích của xã, phường, thị trấn.

4. Cơ quan có thẩm quyền quyết định giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này không được ủy quyền.

Hải Minh

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%
Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%

Văn phòng UBND tỉnh Bình Định vừa công bố Danh sách các cá nhân giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn, quá hạn trong Quý 1 và tháng 4/2024. Theo đó, riêng quý 1/2024, toàn tỉnh có 99,84% hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn.

Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng
Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng

Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng báo cáo UBND tỉnh về việc nguồn cấp nước không đảm bảo chất lượng, không ổn định tại Khu công nghiệp Lộc Sơn.

UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024
UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024

UBND TP.Hà Nội vừa có Văn bản số 70/KH-UBND về việc kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024, dựa trên đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA
Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA

Công ty cổ phần ASTA HEALTHCARE USA bị xử phạt do thay đổi thiết kế (tăng diện tích sàn) mà không lập thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng tại dự án nhà máy về dược phẩm tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1.

Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua
Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua

VN-Index mất thêm gần 20 điểm; Tỷ giá tăng 4,9%, Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ can thiệp; Margin "phình to" quý I và câu trả lời cho đà giảm của VN-Index; Mùa đại hội cổ đông, mùa tái cấu trúc doanh nghiệp!; Châu Á ra sức hỗ trợ tiền tệ khi đồng đô la tăng mạnh…là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.