Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tiếp vụ cho thuê đất NN tại xã Tứ Hiệp - Bài 3: Trách nhiệm thuộc về ai?

Sau khi báo chí “phanh phui” chuyện hàng nghìn mét đất công được chính quyền xã cho thuê trái thẩm quyền, UBND huyện Thanh Trì đã có văn bản chỉ đạo UBND xã Tứ Hiệp thanh lý hợp đồng cho thuê đất. Tuy nhiên, trong sự việc này trách nhiệm sẽ thuộc về ai? Và biện pháp xử lý sẽ như thế nào?

Tiếp vụ cho thuê đất NN tại xã Tứ Hiệp - Bài 3: Trách nhiệm thuộc về ai? - Hình 1

Khu vực nhà xưởng, khu văn phòng mọc trên đất phục vụ nông nghiệp nhưng chính quyền xã Tứ Hiệp không biết!?

Như Thương hiệu & Công luận đã phản ánh ở 2 kỳ trước đó, liên quan tới việc hàng nghìn m2 đất nông nghiệp, thậm chí cả mương thoát nước tại khu đất mương Sau Đồng, thôn Văn Điển xã Tứ Hiệp (gần Khu đô thị Hồng Hà Eco City) đã được chính quyền địa phương cho một đơn thuê rồi lấn chiếm để xây dựng văn phòng, nhà xưởng trái phép, mới đây, UBND huyện Thanh Trì đã có văn bản chỉ đạo xử lý dứt điểm sự việc.

Cụ thể, ngày 29/03/2018, UBND huyện Thanh Trì đã có văn bản số 551/UBND – TNMT chỉ đạo chính quyền xã Tứ Hiệp, trong đó nêu rõ: “UBND huyện đề nghị UBND xã Tứ hiệp khẩn trương thanh lý hợp đồng cho thuê đất với ông Nguyễn Hữu Nhất và lập hồ sơ vi phạm, xử lý dứt điểm theo quy định của pháp luật đất đai xong trước ngày 30/4/2018. Kết quả thực hiện báo cáo UBND huyện”.

Tiếp vụ cho thuê đất NN tại xã Tứ Hiệp - Bài 3: Trách nhiệm thuộc về ai? - Hình 2

Văn bản số 551/UBND - TNMT do ông Nguyễn Tiến Cường, PCT UBND huyện Thanh Trì, kí chỉ đạo UBND xã Tứ Hiệp chấm dứt hợp đồng cho thuê đất trái thẩm quyền

Trước đó, ngày 26/3/2018, UBND xã Tứ Hiệp đã có báo cáo số 69/BC-UBND gửi UBND huyện Thanh Trì, trong báo cáo nêu: “khu Mương sau đồng là hệ thống thoát nước cho khu vực ruộng đất nông nghiệp giao đất theo NĐ 64/CP cho các hộ dân. Năm 2005, và năm 2007 thực hiện quyết định của UBND thành phố về việc dự án thu hồi đất tại dự án Đô Thị Tứ Hiệp và dự án công ty cổ phần vật tư nông nghiệp Pháp Vân, UBND xã đã thực hiện GPMB xong cho 2 dự án. Khi 2 dự án xây dựng hệ thống Mương sau đồng không sử dụng đến, trở thành đất trống xen kẹt, nên người dân thường đổ phế thải xây dựng, rác sinh hoạt, tạo thành điểm rác gây ô nhiễm môi trường. Do địa điểm sát với khu đô thị, cùng thời gian trên có một số đối tượng “xã hội đen” lấn chiếm gây mất trật tự an ninh trên địa bàn…

Trước sự việc phức tạp như trên, cùng với kiến nghị đề xuất của lãnh đạo, nhân dân thôn Văn Điển, ngày 29/07/2014, thường trực đảng ủy, HĐND,UBND, MTTQ, các đoàn thể, lãnh đạo thôn đã họp thống nhất cho thu dọn phế thải, xử lý đối tượng “xã hội đen” và cho thuê để vừa quản lý hiệu quả quỹ đất công, vừa chống lấn chiếm, tạo cảnh quan môi trường và tăng ngân sách địa phương”.

Cũng trong văn bản này, UBND xã Tứ Hiệp thừa nhận: “trong quá trình cho thuê đất, do khu vực này là đất xen kẹt không sản xuất được, ông Nguyễn Hữu Nhất (chủ đơn vị thuê đất) đã tự ý cải tạo thành nhà xưởng lợp mái tôn để sản xuất như báo chí phản ánh.”

Tiếp vụ cho thuê đất NN tại xã Tứ Hiệp - Bài 3: Trách nhiệm thuộc về ai? - Hình 3

Trong hợp đồng số 42/HĐ-UBND được kí kết ngày 29/9/2017, UBND xã Tứ Hiệp đã cấp phép cho ông Nguyễn Hữu Nhất được dựng nhà tạm, bổ trụ, xây tường, lợp mái tôn nhưng tại báo cáo số 69/BC - UBND thì chính quyền xã lại cho rằng, việc xây dựng kia là do ông Nhất "tự cải tạo"

Tuy nhiên, thực tế lại đang có sự mâu thuẫn giữa báo cáo số 69/BC-UBND của UBND xã Tứ Hiệp và hợp đồng cho thuê đất số 42/HĐ-UBND ngày 29/9/2017. Cụ thể, tại hợp đồng thuê đất thì UBND xã Tứ Hiệp cho phép ông Nguyễn Hữu Nhất được dựng nhà tạm, tường xây 110mm, bổ trụ lợp mái tôn với mục đích làm Cửa hàng giới thiệu nông sản.

Vậy, ở đây có hay không việc chính quyền xã Tứ Hiệp đang muốn đổ trách nhiệm liên quan tới việc xây dựng nhà xưởng sang cho chính người dân? Việc, xây dựng nhà xưởng như trong báo cáo của UBND xã Tứ Hiệp, lãnh đạo xã thực sự không biết?

Trước sự việc trên, dư luận cho rằng, việc thanh lý hợp đồng cho thuê đất trái phép của UBND xã Tứ Hiệp là đương nhiên. Tuy nhiên, cá nhân và tổ chức nào sẽ phải chịu trách nhiệm khi buông lỏng quản lý đất đai, cho thuê đất trái phép cần làm rõ. Công trình xây dựng trên khu đất cho thuê trái phép trên phải xử lý dứt điểm.

 Hải Minh

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh
Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh

Sở Y tế Hà Tĩnh vừa công bố kết luận kiểm tra việc tuân thủ các quy định pháp luật về hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, và cung cấp dịch vụ y tế tại các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn tỉnh.

Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu
Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt giam ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc để điều tra hành vi nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu.

Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng
Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng

Ba đối tượng ở Đà Nẵng móc nối hình thành đường dây tổ chức đánh bạc, đánh bạc qua mạng bằng hình thức cá cược thể thao. Đến thời điểm bị bắt, các đối tượng đã giao dịch số tiền khoảng 50 tỷ đồng.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép
Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép

Ngày 23/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa triệt phá đường dây tổ chức đưa người khác xuất cảnh trái phép sang Lào.

Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới
Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới

Hầu hết các dự án hạ tầng trọng điểm của TP.HCM đang và sắp triển khai trong giai đoạn 2024-2025 đều đi qua khu Đông. Điều này không chỉ mở toang kết nối, thúc đấy kinh tế phát triển mạnh mẽ mà còn thổi bùng làn sóng an cư và tăng giá bất động sản.

Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ
Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Chuyên đề của HĐND TP. Hải Phòng giám sát về việc thực hiện các quy định, cơ chế, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp trên địa bàn thành phố tại KCN Tràng Duệ (huyện An Dương). Đồng chí Bùi Đức Quang, Ủy viên Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND TP. Hải Phòng chủ trì buổi giám sát. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Ban của HĐND thành phố và một số Sở, ngành liên quan.