Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tiểu khu Mercure Jade Hill Hote (Sapa Jade Hill): Lách luật mở bán trái quy định?

Dự án Sapa Jade Hill với quy mô 47.69 hecta, do Công ty Cổ phần Trường Giang Sapa làm chủ đầu tư. Dự án tọa lạc tại thôn Lý, xã Lao Chải, huyện Sapa (Lào Cai). Trong dự án được phân thành 6 phân khu cụ thể. Tiểu khu Mercure Jade Hill Hote nằm trong phân khu The CenTral. Điều đáng nói, tại tiểu khu Mercure Jade Hill Hote này, tất cả các các hạng mục vẫn đang trong giai đoạn thi công, chưa hoàn thành phần cơ bản, nhưng đã mở bán rầm rộ với nhiều hình thức khác nhau.

Theo tìm hiểu của phóng viên, dự án Sapa Jade Hill Khu nghỉ dưỡng tọa lạc tại thôn Lý, xã Lao Chải, huyện Sapa (Lào Cai) được chia thành 6 phân khu riêng biệt, phân khu The Valley; phân khu The CenTral; The SaMu; The KingDom; The RoSa; The Mountainside, trong đó 2 phân khu, phân khu The CenTral được chia thành 4 tiểu khu nhỏ, Phân khu The Valley chia thành 4 tiểu khu nhỏ. Còn lại là các phân khu.

Tiểu khu Mercure Jade Hill Hote (Sapa Jade Hill): Lách luật mở bán trái quy định? - Hình 1

 Các Phân khu chia cụ thể được thực hiện tiến độ rõ ràng

Tiểu khu Mercure Jade Hill Hotel nằm trong phân khu The CenTral.  Tiểu khu này mới bước đầu quây tôn và thi công san lấp, thế nhưng đã được chủ đầu tư chia phòng, chia tầng chào bán rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng với các hình thức quảng cáo hấp dẫn như: Khu nghỉ dưỡng thuộc loại sầm uất nhất, văn minh nhất, tiếp giáp các tuyến giao thông huyết mạch…

Nhưng thực tế tất cả các hệ thống hạ tầng kĩ thuật như san lấp mặt bằng, phần móng thô, hệ thống thoát nước, cây xanh, vỉa hè… của tiểu khu Mercure Jade Hill Hotel vẫn đang trong quá trình triển khai chưa hoàn thành. Vậy mà, chủ đầu tư cùng các đối tác đã lén bán từng căn chung cư, cho khách hàng đặt cọc, thậm chí đã nhận đủ tiền giá trị căn phòng trong tương lai. Việc làm này của chủ đầu đã có dấu hiệu vi phạm các quy định của pháp luật?

Tiểu khu Mercure Jade Hill Hote (Sapa Jade Hill): Lách luật mở bán trái quy định? - Hình 2

Vị trí bôi gạch chéo là tiểu khu Mercure Jade Hill Hotel

Việc chủ đầu tư thực hiện bán “bán vội” luôn tiềm ẩn những nguy cơ rủi ro, mà hậu quả phải gánh chính là khách hàng. Bởi, chủ đầu tư là người không mất gì trong trường hợp này. Khi chủ đầu tư dùng chiêu thức “mỡ cá, rán cá”, nếu có vấn đề xảy ra khách hàng là người đầu tiên chịu thiệt.

Để bảo đảm việc chấp hành các quy định của pháp luật về triển khai dự án, PV đã liên hệ với Công ty Cổ phần Trường Giang Sapa, chủ đầu tư của dự án. Qua trao đổi với chủ đầu tư, phóng viên đề nghị cung cấp một số hờ sơ pháp lý liên quan đến dự án, đặc biệt các văn bản đã được cơ quan quản lý nhà nước chấp thuận cho mở bán, văn bản nghiệm thu theo tiến độ công trình… nhưng phía bên chủ đầu tư đều không cung cấp được.

Tiểu khu Mercure Jade Hill Hote (Sapa Jade Hill): Lách luật mở bán trái quy định? - Hình 3

Tiểu khu Mercure Jade Hill Hotel đang trong quá trình san lấp mặt bằng

Theo đại diện chủ đầu tư, ông Cao Văn Tuân - Trưởng phòng nhân sự hành chính, Pháp chế cho hay: “Tiểu khu Mercure Jade Hill Hotel dự kiến xây dựng 15 tầng, khoảng 200 phòng, mỗi phòng diện tích từ 30 – 40 m2, thời gian hoàn thành dự kiến năm 2019”. Tại thời điểm này chưa nhận bất cứ 1 đồng nào của khách hàng, mà chỉ nhận đơn đề nghị đăng kí mua, công ty mới tiến hành thực hiện việc các hạng mục hạ tầng”. Trái với những gì ông Tuân nói, phóng viên đưa bản hợp đồng mua bán giữa Công ty Cổ phần Trường Giang Sapa và khách hàng thì ông Tuân không lí giải được.

Thiết nghĩ, đối với những dự án mới triển khai, có dấu hiệu vi phạm các quy định trong hoạt động kinh doanh bất động sản thì khách hàng nên cẩn trọng. Đặc biệt với những hình thức nhằm huy động vốn có dấu hiệu vi phạm sẽ khiến quyền lợi của các khách hàng dễ gặp rủi do khi có ra tranh chấp, khi vướng mắc về thời gian hoàn thành, tính pháp lý của dự án…

Tiểu khu Mercure Jade Hill Hote (Sapa Jade Hill): Lách luật mở bán trái quy định? - Hình 4

Hợp đồng mua bán dưới hình thức nguyện vọng có dấu hiệu lách luật của chủ đầu tư

Chính vì vậy, khách hàng nên cẩn trọng khi giao dịch với những dự án chưa rõ ràng tính pháp lý cũng như tiến độ dự án. Bởi một khi có xảy ra vấn đề liên quan đến dự án thì rất khó để đòi quyền lợi. Trước sự việc trên, đề nghị cơ quan chức năng cần vào cuộc làm rõ để bảo đảm lợi ích cho người dân.

Điều 55, Luật kinh doanh bất động sản năm 2014 về Điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh:

“1. Có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó.

NPVĐT

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%
Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%

Văn phòng UBND tỉnh Bình Định vừa công bố Danh sách các cá nhân giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn, quá hạn trong Quý 1 và tháng 4/2024. Theo đó, riêng quý 1/2024, toàn tỉnh có 99,84% hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn.

Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng
Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng

Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng báo cáo UBND tỉnh về việc nguồn cấp nước không đảm bảo chất lượng, không ổn định tại Khu công nghiệp Lộc Sơn.

UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024
UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024

UBND TP.Hà Nội vừa có Văn bản số 70/KH-UBND về việc kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024, dựa trên đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA
Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA

Công ty cổ phần ASTA HEALTHCARE USA bị xử phạt do thay đổi thiết kế (tăng diện tích sàn) mà không lập thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng tại dự án nhà máy về dược phẩm tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1.

Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua
Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua

VN-Index mất thêm gần 20 điểm; Tỷ giá tăng 4,9%, Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ can thiệp; Margin "phình to" quý I và câu trả lời cho đà giảm của VN-Index; Mùa đại hội cổ đông, mùa tái cấu trúc doanh nghiệp!; Châu Á ra sức hỗ trợ tiền tệ khi đồng đô la tăng mạnh…là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.