Theo đó, cho tới khi thành phố ban hành bảng giá đất mới (theo Luật đất đai 2024), các hồ sơ hoàn thành nghĩa vụ tài chính, thuế về đất đai phát sinh từ ngày 1/8 sẽ được giải quyết với cách tính giá đất hiện hành.
Cục Thuế TP. HCM được giao phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính và các đơn vị liên quan tính mức thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng Bất động sản và các khoản thu từ đất cho người dân.
Theo thống kê từ ngày 1 đến 30/8, Cục Thuế TP. HCM tiếp nhận 8.893 hồ sơ liên quan đến thủ tục đất đai để cơ quan này xác định nghĩa vụ tài chính.
Trong đó, 4.711 hồ sơ chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế có phát sinh nghĩa vụ tài chính; 2.229 hồ sơ không phát sinh nghĩa vụ tài chính; 1.669 hồ sơ cấp giấy chứng nhận; 284 hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất.
Trước việc ách tắc lượng lớn hồ sơ đất đai, Cục Thuế TP. HCM đã nhiều lần lần gửi văn bản kiến nghị, tờ trình đến UBND TP. HCM để sớm có hướng giải quyết. Việc UBND TP. HCM tháo gỡ như trên là thông tin hàng ngàn người dân mong chờ suốt thời gian qua.
Theo Cục Thuế, kể từ khi Luật đất đai năm 2024 và Nghị định 103/2024 quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất có hiệu lực từ ngày 1/8, cơ quan này gặp vướng mắc trong việc xác định nghĩa vụ tài chính cho các hồ sơ đất đai khi áp dụng bảng giá đất năm 2020.
Để có cơ sở giải quyết lượng lớn hồ sơ đất đai tiếp nhận sau ngày 1/8, Cục Thuế đã 3 lần kiến nghị UBND TP sớm ban hành quyết định điều chỉnh bảng giá đất hiện hành và có hướng dẫn.
Như vậy, với việc UBND TP. HCM cho phép sử dụng tạm bảng giá đất hiện hành, hàng ngàn hồ sơ đất đai tồn đọng từ ngày 1/8 trở đi sẽ được giải quyết.
An Nguyên (t/h)