Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tỉnh Yên Bái: Yêu cầu xử lý hoạt động khai thác khoáng sản trái phép tại xã Nghĩa Sơn

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Yên Bái vừa có văn bản đề nghị UBND huyện Văn Chấn thành lập đoàn kiểm tra, ngăn chặn, xử lý dứt điểm tình trạng khai thác khoáng sản trái phép tại xã Nghĩa Sơn…

Tỉnh Yên Bái: Yêu cầu xử lý hoạt động khai thác khoáng sản trái phép tại xã Nghĩa Sơn - Hình 1

Tình trạng khai thác khoáng sản trái phép tại xã Nghĩa Sơn vẫn diễn biến phức tạp (Ảnh: tainguyenmoitruong)

Sao khi một số cơ quan báo chí đưa tin, từ cuối năm 2017 đến nay, tình trạng khai thác khoáng sản trái phép vẫn diễn ra khá phức tạp. Cụ thể, ngày 22/08/2017, nhận được tin báo của nhân dân về việc có một nhóm người lạ mặt đang đào bới trên khu vực đồi nhà ông Lò Văn Chung (thôn Bản Bè, xã Nghĩa Sơn), chính quyền xã Nghĩa Sơn đã thành lập đoàn công tác cử cán bộ địa chính, công an xã đến kiểm tra.

Tại thời điểm kiểm tra, đoàn công tác phát hiện có 04 đối tượng không phải người địa phương đang dùng cuốc, xẻng đào bới, thực hiện việc thăm dò khoáng sản. Ngay lập tức, đoàn công tác đã mời những người này về UBND xã làm việc.

Theo tường trình của các đối tượng, do nghe thông tin ở khu vực đồi thuộc thôn Bản Bẻ có vàng nên đã đến đào đãi từ ngày 17/08/2017. Qua đào đãi, các đối tượng cũng xác nhận khu vực này có vàng.

Sau khi làm việc, lấy lời khai, UBND xã Nghĩa Sơn đã cảnh cáo các đối tượng và yêu cầu làm Bản cam kết không được quay lại địa phương và khu vực để khai thác khoáng sản trái phép.

Tuy nhiên, từ thời điểm đó đến nay, tình trạng khai thác khoáng sản tại địa bàn xã Nghĩa Sơn vẫn xảy ra tình trạng nhiều đối tượng đến lập lán trại rồi khai thác trái phép. Nhưng đến nay, chính quyền địa phương vẫn chưa có động thái xử lý dứt điểm, dẫn tới nguy cơ thất thoát nguồn tài nguyên quốc gia.

Liên quan đến vụ việc này, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Yên Bái đã có Công văn số 359/STNMT-KS gửi UBND huyện Văn Chấn, đề nghị tổ chức đoàn kiểm tra, ngăn chặn, xử lý dứt điểm hoạt động khai thác vàng trái phép tại xã Nghĩa Sơn, huyện Văn Chấn.

Tại văn bản này, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Yên Bái cho biết: Trách nhiệm của UBND cấp huyện, cấp xã quản lý hoạt động khoáng sản đã được quy định cụ thể trong Luật Khoáng sản và quy định về quản lý hoạt động khoáng trên địa bàn tỉnh Yên Bái tại Quyết định số 21/2017/QĐ-UBND ngày 31/10/2017 và phương án bảo vệ khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn; các biện pháp ngăn chặn, xử lý hoạt động khoáng sản trái phép cũng được quy định cụ thể tại Điều 7 Quy định về quản lý hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Để có cơ sở báo cáo UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Yên Bái đề nghị UBND huyện Văn Chấn quan tâm tổ chức đoàn kiểm tra, ngăn chặn, xử lý dứt điểm hoạt động khai thác vàng trái phép tại xã Nghĩa Sơn, huyện Văn Chấn theo thông tin phản ánh. Đồng thời gửi báo cáo kết quả thực hiện gửi về Sở trước ngày 20/03/2018.

Tuấn Ngọc

Bài liên quan

Tin mới

Dự án đường Vành đai 3 TP. HCM chưa được thông qua
Dự án đường Vành đai 3 TP. HCM chưa được thông qua

Dù tìm được nguồn cát đắp nền phục vụ thi công dự án đường Vành đai 3 TP. HCM nhưng thủ tục khai thác chưa thông nên một số gói thầu chỉ thi công cầm chừng vì thiếu cát.

Mã cổ phiếu cần quan tâm cho phiên giao dịch ngày 2/5
Mã cổ phiếu cần quan tâm cho phiên giao dịch ngày 2/5

Báo Đầu tư Chứng khoán trích báo cáo phân tích một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 2/5 của các công ty chứng khoán.

Đồ Sơn – Điểm đến 4 mùa
Đồ Sơn – Điểm đến 4 mùa

Trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay quận Đồ Sơn, TP. Hải Phòng đón tiếp số lượng lớn du khách thăm quan, du lịch và lưu trú.

Chiến thắng 30/4 là nguồn cảm hứng cho các dân tộc đấu tranh vì độc lập, tự do
Chiến thắng 30/4 là nguồn cảm hứng cho các dân tộc đấu tranh vì độc lập, tự do

Đại diện Venezuela khẳng định, chiến thắng vĩ đại 30/4/1975 đã, đang và sẽ tiếp tục là nguồn cảm hứng cho các dân tộc trên thế giới đang đấu tranh vì độc lập, tự do, công bằng và tiến bộ xã hội.

Kim loại đồng sẽ vượt trội trước sự bùng nổ lĩnh vực xe điện
Kim loại đồng sẽ vượt trội trước sự bùng nổ lĩnh vực xe điện

Lĩnh vực xe điện toàn cầu đang được đầu tư rất nhiều nhằm góp phần hướng tới kịch bản phát thải ròng bằng 0 (Net-zero) vào năm 2050. Tuy nhiên, kim loại đồng, nguyên liệu đầu vào quan trọng của ngành công nghiệp xe điện, lại đang đối mặt với nguy cơ thiếu hụt nguồn cung và giá tăng cao. Xu hướng này vừa là thách thức, nhưng cũng vừa là động lực và cơ hội mới.

Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024 đạt doanh thu gần 18 tỷ đồng
Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024 đạt doanh thu gần 18 tỷ đồng

Sau 6 ngày diễn ra (từ 26/4 đến 1/5), Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024 đã thu hút gần 56.000 lượt khách tham quan mua sắm, doanh thu đạt 17,9 tỷ đồng.