Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tòa 18 tầng tại Trung Hòa – Nhân Chính của Vinaconex bị người dân phản đối

Sau khi nhận được thông tin Tổng Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) sẽ xây dựng toà nhà 18 tầng nằm trong Khu đô thị mới Trung Hòa - Nhân Chính (TP.Hà Nội), rất nhiều cư dân đang sinh sống ở đây đã lên tiếng phản đối vì cho rằng, toà nhà này phá vỡ quy hoạch đã được duyệt trước đây, có nguy cơ gây xáo trộn trật tự đô thị.

Mật độ quá dày đặc

Theo người dân thuộc tổ 54, Khu đô thị mới Trung Hòa - Nhân Chính, khu dân cư đang có 9 tòa nhà 17 tầng, 2 tòa nhà 18 tầng, 2 tòa nhà 24 tầng, 1 tòa nhà 34 tầng và 2 tòa nhà di dân 17 tầng… thuộc địa giới hành chính của 2 phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy và phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, TP.Hà Nội.

Tính trung bình, mỗi tòa nhà có khoảng 500 – gần 1000 con người đang sinh sống tại đây. Do sự phát triển quá nhanh về dân cư đã khiến mật độ dân số và phương tiện giao thông càng trở nên đông đúc, chật chội.

Bởi vậy, việc Vinaconex xây dựng tòa nhà 18 tầng trên nền ngôi nhà 3 tầng của Trung tâm Dịch vụ thời trang cao cấp và Thủ công mỹ nghệ trước đây (trụ sở cũ của Vinaconex) sẽ cực kỳ bí bách đối với cư dân trong khu vực.

Thêm vào đó, nhiều cư dân cũng lo ngại rằng, Vinaconex xây dựng tòa nhà này để bán cho người dân đến ở; mật độ dân cư và phương tiện giao thông vốn dĩ đã quá đông sẽ càng quá tải hơn…

Theo ghi nhận, hạ tầng khu đô thị Trung Hòa – Nhân Chính đang quá tải nghiêm trọng. Mật độ dân cư, mật độ xe cộ tăng cao dẫn đến thiếu hụt nghiêm trọng chỗ để xe. Lòng đường, vỉa hè của các tuyến phố trong khu vực luôn bị lấn chiếm làm chỗ đỗ ô tô, xe máy, gây mất mỹ quan và ảnh hưởng nghiêm trọng đến giao thông đô thị.

 Tòa 18 tầng tại Trung Hòa – Nhân Chính của Vinaconex bị người dân phản đối - Hình 1

Khu đất dự kiến xây toà nhà 18 tầng của Vinaconex

Được biết, khi Tòa nhà gara cao tầng, văn phòng kết hợp thương mại dịch vụ được xây dựng và đi vào hoạt động, tòa nhà sẽ có tổng cộng 18 tầng (trong đó có 8 tầng làm bãi đỗ xe gồm 3 tầng hầm và 5 tầng nổi) với diện tích tổng cộng trên 16.000m2 được sử dụng làm chỗ đỗ xe.

Cho điều chỉnh quy hoạch?

Nhằm hợp thức hoá quy hoạch tại khu đô thị Trung Hòa – Nhân Chính để Vinaconex có thể xây dựng toà nhà 18 tầng, ngày 24.7.2018, UBND TP.Hà Nội đã ra thông báo số 186/TB-VP về việc Kết luận của tập thể lãnh đạo UBND TP.Hà Nội đã thống nhất nguyên tắc cho điều chỉnh quy hoạch, cho phép Vinaconex xây tòa nhà gara cao tầng, văn phòng kết hợp thương mại dịch vụ.

Ngay sau đó, Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội đã ra văn bản số 7028/QHKT-KHTH về Hướng dẫn thủ tục điều chỉnh  quy hoạch kiến trúc tại khu đất ký hiệu CN thuộc Khu đô thị mới Trung Hòa - Nhân Chính để đầu tư xây dựng Tòa nhà Gara cao tầng, văn phòng, thương mại dịch vụ của Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội đã hình thành bản đồ hiện trạng tỉ lệ 1/500 (đồng ý chủ trương xây dựng tòa nhà này).

Ngoài các thủ tục pháp lý cần phải hoàn tất Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội cũng yêu cầu Vinaconex phối hợp với UBND các quận: Cầu Giấy, Thanh Xuân và UBND các phường Trung Hòa (Cầu Giấy), Nhân Chính (Thanh Xuân) để tổ chức lấy ý kiến cộng đồng dân cư trong khu vực đối với nội dung đã đề xuất…

Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội cũng lưu ý, Vinaconex cũng cần gửi hồ sơ về Sở để xem xét thẩm định phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết cần có Biên bản họp lấy ý kiến và tổng hợp giải trình các ý kiến đóng góp đó.

Điều khiến người dân bức xúc chính là việc toà nhà 18 tầng sẽ khiến cho mật độ dân số và phương tiện giao thông càng trở nên đông đúc, chật chội. Trong khi đó, Vinaconex chỉ lấy ý kiến của một số người dân trong khu dân cư, người dân cho rằng, những người này không thể đại diện cho toàn bộ các cư dân trong khu đô thị để đồng ý cho Vinaconex. Đồng thời, khi toàn nhà 18 tầng đi vào hoàn thiện, hoạt động sẽ phá vỡ quy hoạch khu đô thị đã được duyệt trước đó.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Tinh giản biên chế đến năm 2026 bằng số Bộ Chính trị giao là 2.234 triệu
Tinh giản biên chế đến năm 2026 bằng số Bộ Chính trị giao là 2.234 triệu

Đề nghị, các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động trong thực hiện tinh giản biên chế gắn với rà soát, hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, vị trí việc làm, đảm bảo số biên chế của hệ thống chính trị năm 2026 tối đa bằng số biên chế đã được Bộ Chính trị giao.

Quảng Bình phát động tháng nhân đạo năm 2024
Quảng Bình phát động tháng nhân đạo năm 2024

Ngày 24/4, tại Trung Tâm Văn Hóa - Thông Tin và Truyền Thông huyện Quảng Ninh, Hội Chữ Thập Đỏ (CTĐ) tỉnh Quảng Bình đã tổ chức lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2024.

Quận Uỷ Lê Chân TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị quán triệt, thực hiện các Quy định của Đảng về kiểm soát quyền lực và phòng chống tham nhũng
Quận Uỷ Lê Chân TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị quán triệt, thực hiện các Quy định của Đảng về kiểm soát quyền lực và phòng chống tham nhũng

Sáng 24/4, Quận ủy Lê Chân TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện các Quy định của Đảng về kiểm soát quyền lực và phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Đồng chí Phạm Văn Tân, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận chủ trì Hội nghị. Đồng chí Đặng Bá Cường, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Nội chính Thành ủy dự chỉ đạo Hội nghị.

Dàn pháo chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Dàn pháo chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Theo Ban Tổ chức, Lễ Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ năm nay sẽ có sự tham gia của lực lượng pháo lễ gồm 18 khẩu pháo (15 khẩu chính thức và 3 khẩu dự bị).

Liều lĩnh cắt trộm rào thép lưới trên đường cao tốc Bắc Nam
Liều lĩnh cắt trộm rào thép lưới trên đường cao tốc Bắc Nam

Ngày 24/4, thông tin từ Công an huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, đơn vị này đang tạm giữ hình sự 3 đối tượng trộm cắp tấm thép lưới (loại B40) trên đường cao tốc Bắc - Nam. Bước đầu ước tính tổng thiệt hại lên đến gần 100 triệu đồng.

Hỗ trợ doanh nghiệp theo cách thức như thế nào?
Hỗ trợ doanh nghiệp theo cách thức như thế nào?

Bà Phạm Thị Ngọc Thủy, Giám đốc Văn phòng Ban Nghiên cứu Phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) thẳng thắn chia sẻ thực tế “rất thực dụng” khi nhận được câu hỏi doanh nghiệp cần hỗ trợ thế nào. Doanh nghiệp cần hỗ trợ, nhưng họ rất thực tế và thực dụng.