Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Toàn cảnh dịch bệnh Covid-19 thế giới 13/9: Gần 1 triệu ca tử vong

Tính đến 6h sáng 13/9, số ca mắc Covid-19 trên toàn thế giới là 28.916.010 người, trong đó có 923.701 trường hợp tử vong. Trong đó, số ca mắc Covid-19 tại Tây Ban Nha gia tăng mạnh trở lại sau khi dỡ bỏ các biện pháp hạn chế đi lại.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật châu Phi (Africa CDC) đã ra mắt mạng lưới gồm 12 phòng thí nghiệm nhằm thúc đẩy việc giải mã bộ gen của hơn 10 chủng vi rút SARS-CoV-2 hiện đang tồn tại tại châu lục này.

Dự án thành lập mạng lưới phòng thí nghiệm được đề xuất và triển khai sau khi WHO nhận được những báo cáo gần đây của Africa CDC, trong đó nhận định dịch Covid-19 tại châu lục đã qua giai đoạn đỉnh với số ca nhiễm mới và ca tử vong giảm dần và thấp hơn đáng kể so với mức trung bình tại các khu vực khác trên thế giới.

Tuy nhiên, WHO cho rằng còn quá sớm để các quốc gia châu Phi có thể "ăn mừng" vì trên thực tế, số người được xét nghiệm Covid-19 tính trên tổng dân số tại Lục địa đen hiện được đánh giá là thấp hơn nhiều so với mức bình quân của thế giới. Tính đến thời điểm hiện tại, lục địa 1,3 tỷ dân này ghi nhận 1.352.678 người nhiễm vi rút SARS-CoV-2 và 32.379 ca tử vong.

Tại Châu Á, Indonesia đã trải qua ngày thứ sáu liên tiếp ghi nhận số ca mắc mới trên 3.000 ca. Thông báo cập nhật diễn biến dịch bệnh của Bộ Y tế Indonesia cho biết, trong 24 giờ qua, số bệnh nhân Covid-19 mắc mới tại nước này là 3.806 người, nâng tổng số ca bệnh lên 214.746 trường hợp. Số người tử vong do dịch bệnh tại quốc gia Đông Nam Á này hiện là 8.650 ca, mức cao nhất khu vực.

Tại Philippines, Bộ Y tế nước này thông báo thêm 186 ca tử vong mới do Covid-19, mức cao nhất trong một ngày kể từ khi đại dịch bùng phát tại nước này, nâng tổng số bệnh nhân không qua khỏi lên 4.292 người. Trong khi đó, số ca nhiễm mới trong ngày cũng tăng đáng báo động với 4.935 bệnh nhân. Tổng số bệnh nhân Covid-19 tại Philippines hiện là 257.863 người. Philippines là nước bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nặng nề nhất khu vực Đông Nam Á.

Ngày 13-9, Hãng thông tấn chính thức của Iran IRNA đưa tin, các nhà khoa học về ngành y của nước này sẽ sớm bắt đầu tiến hành thử nghiệm vắc xin ngừa Covid-19 trên người sau khi quá trình thử nghiệm trên động vật đã được thông qua.

Ông Jalil Koohpayehzadeh, Trưởng khoa Khoa học của Trường Đại học Y khoa Iran cho biết: "Chúng tôi hy vọng các hoạt động đó sẽ sớm mang lại kết quả để hỗ trợ dịch vụ phòng ngừa tốt hơn cho người dân". Tuy nhiên, ông Koohpayehzadeh cũng kêu gọi người dân Iran tuân thủ chặt chẽ các hướng dẫn về sức khỏe để ngăn chặn đại dịch Covid-19 lây lan tại nước này.

Toàn cảnh dịch bệnh Covid-19 thế giới 13/9: Gần 1 triệu ca tử vongToàn cảnh dịch bệnh Covid-19 thế giới 13/9: Gần 1 triệu ca tử vong

Còn tại Châu Âu, Giám đốc Quỹ đầu tư trực tiếp của Nga (RDIF), ông Kirill Dmitriev cho biết, khoảng 30 quốc gia đã gửi yêu cầu mua vắc xin Sputnik V của Nga để ngừa Covid-19. Ông hy vọng, năng lực sản xuất vắc xin sẽ đạt 500 triệu liều mỗi năm.

Theo Bộ Y tế Nga, lô vắc xin Sputnik V đầu tiên đã được chuyển từ thủ đô Mátxcơva đến các chủ thể địa phương của Nga. Đợt giao hàng đầu tiên này là đợt thử nghiệm, qua đó các chuyên gia dự định xây dựng chuỗi cung cấp vắc xin cho các chủ thể của Liên bang Nga, cũng như tổ chức tiêm vắc xin cho những người dân thuộc nhóm nguy cơ cao. Dự kiến, đến cuối năm 2021, hơn 1 tỷ người sẽ được tiêm chủng vắc xin Sputnik V do Nga sản xuất.

Theo thông tin mới nhất, nhà chức trách Bắc Macedonia đang xem xét khả năng mua vắc xin Sputnik V ngừa Covid-19 của Nga sau khi tham vấn Mátxcơva. Bộ trưởng Bộ Y tế Bắc Macedonia, ông Venko Filipche đã có cuộc hội đàm với các quan chức Nga để thảo luận về các thử nghiệm lâm sàng vắc xin Sputnik V.

Hãng dược phẩm liên doanh Anh - Thụy Điển AstraZeneca đã thông báo nối lại thử nghiệm lâm sàng theo cách thức ngẫu nghiên đối với vắc xin AZD1222 - một trong những loại vắc xin ngừa Covid-19 được đánh giá có tiềm năng nhất hiện nay. Trước đó, hãng đã tạm ngừng thử nghiệm này sau khi một tình nguyện viên tại Anh mắc một chứng bệnh chưa xác định. Quyết định nối lại thử nghiệm được đưa ra sau khi một ủy ban độc lập và giới chức hữu quan quốc tế tiến hành đánh giá về dữ liệu an toàn của vắc xin AZD1222 và kết luận các thử nghiệm tại Anh là an toàn.

Trong khi đó, nhà chức trách Tây Ban Nha cho biết, kể từ khi nước này dỡ bỏ các biện pháp hạn chế đi lại và tiến hành xét nghiệm quy mô lớn từ cuối tháng 6 vừa qua, số ca nhiễm mới tại nước này đã gia tăng trở lại từ mức vài trăm ca lên hàng nghìn ca mỗi ngày. Nước này có thêm 4.708 ca mắc mới trong vòng 24 giờ qua, nâng tổng số ca mắc lên 566.326 ca, mức cao nhất tại khu vực Tây Âu hiện nay. Tổng số ca tử vong tại Tây Ban Nha cũng tăng lên 29.747 trường hợp.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024
Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024

Chiều ngày 29/3, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định tổ chức Lễ phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024 nhân kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (1/4/1959 - 1/4/2024).

Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"
Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"

Thời gian qua, nhiều khách hàng của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) phản ánh việc tài khoản tiết kiệm của họ bỗng dưng "mất tiền". Gần nhất là vụ 8 khách hàng gửi tiền bị chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng.

Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX
Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX

Sáng 29/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX tổ chức Hội nghị lần thứ 20. Các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%

Ngày 29/3/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.

Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh
Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh

Sáng 29/3, tại Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ.

Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo
Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo

Việc nghiên cứu, đề xuất phương thức quản lý hoạt động liên quan đến tài sản mã hóa, tài sản ảo, tiền ảo là một nhiệm vụ khó khăn, đòi hỏi nguồn nhân lực, thời gian.