Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tổng kết 5 năm thị trường trái phiếu Chính phủ

Ngày 23/9/2014, Bộ Tài chính đã chủ trì tổ chức Hội nghị

Ngày 23/9/2014, Bộ Tài chính đã chủ trì tổ chức Hội nghị “Tổng kết 5 năm hoạt động và phát triển của thị trường trái phiếu Chính phủ” (24/9/2009-24/9/2014) tại Hà Nội. Chương trình hội nghị tập trung vào việc đánh giá kết quả hoạt động trong 5 năm qua của thị trường trái phiếu chính phủ (TPCP), những đóng góp của thị trường đối với việc phát triển kinh tế đất nước trong việc kết hợp thành chính sách tài khóa tiền tệ thời gian qua cũng như vai trò của thị trường đối với tái cấu trúc nền kinh tế.

Hiệu quả hoạt động của thị trường sơ cấp và thị trường thứ cấp TPCP qua 5 năm hoạt động đã hỗ trợ rất nhiều đối với việc huy động vốn cho ngân sách Nhà nước, phục vụ đầu tư phát triển, đa dạng hóa sản phẩm trên TTCK cho giới đầu tư. Giá trị vốn hóa thị trường tăng nhanh, đạt tốc độ tăng trưởng bình quân 23%/năm, dẫn đầu các nền kinh tế mới nổi trong khu vực Đông Á cũng như khu vực ASEAN + 3 (theo thống kê của Asia bonds online).

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng BTC Trần Xuân Hà cho rằng cần tiếp tục phát triển thị trường trái phiếu với vai trò dẫn dắt trên thị trường vốn và trở thành kênh huy động vốn chính cho NSNN. Theo đó, Thứ trưởng đã nêu ra một số định hướng phát triển thị trường trong thời gian tới như: tiếp tục hoàn thiện thể chế của thị trường, không những chỉ có Nghị định, Thông tư  của BTC, mà bao gồm cả các quy tắc, chuẩn mực hoạt động của thị trường; tái cơ cấu hoạt động của thị trường trái phiếu, trong đó có tái cơ cấu hàng hóa, sản phẩm, giới thiệu hàng hóa, sản phẩm mới, cơ cấu lại các công cụ nợ; phát triển cơ sở các nhà đầu tư theo hướng mở rộng nhà đầu tư có tổ chức, các quỹ đầu tư, quỹ bảo hiểm, quỹ hưu trí tự nguyện; giới thiệu các sản phẩm phái sinh, từng bước đưa thị trường phái sinh vào hoạt động và tạo điều kiện phòng ngừa rủi ro cũng như thúc đẩy dòng lưu chuyển vốn tiền tệ; tiếp tục hoàn thiện cơ sở hạ tầng về giao dịch, lưu ký, thanh toán bù trừ; thực hiện cơ chế thanh toán tiền giao dịch chứng khoán qua ngân hàng và phát triển các tổ chức định mức tín nhiệm.

Một sự kiện rất quan trọng được diễn ra tại hội nghị với sự chứng kiến của lãnh đạo Chính phủ, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước là Lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) và Hãng thông tin kinh tế tài chính Bloomberg. Sự kiện này đã mở ra bước tiến mới trong quan hệ hợp tác giữa hai bên vì mục tiêu phát triển, mở rộng thị trường với sự tham dự ký kết của đại diện Bloomberg - Ông Nitin Jaiswal và Tổng Giám đốc HNX - Ông Trần Văn Dũng.

Trong nỗ lực chung để phát triển thị trường trái phiếu, HNX đã khai trương Hệ thống giao dịch TPCP phiên bản 3-Modul kết nối với Bloomberg. Giải pháp giao dịch trái phiếu mới này cho phép các nhà đầu tư đặt lệnh và chuyển lệnh tự động từ hệ thống giao dịch trái phiếu của Bloomberg tới hệ thống của HNX, đẩy nhanh quá trình khớp lệnh, xác nhận và thanh toán giao dịch. Giải pháp này cũng hỗ trợ các thành viên thị trường và các nhà đầu tư tra cứu giá và giao dịch trên cùng một màn hình hiển thị nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn trong giao dịch trái phiếu để qua đó làm tăng tính minh bạch và thanh khoản của thị trường.

T.Hà

Tin mới

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ
Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

Vừa qua, Nutifood thông qua Quỹ Phát triển Tài năng Việt kết hợp cùng Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận 4 đã trao tặng 1.000 lon sữa FAMNA với tổng giá trị hơn 450 triệu đồng cho các hộ gia đình nghèo, cận nghèo và trẻ em khó khăn tại huyện Cần Giờ, TP.HCM.

Giao dịch chứng khoán sáng ngày 17/5: Dòng tiền sôi động quay lại với nhóm cổ phiếu chăn nuôi
Giao dịch chứng khoán sáng ngày 17/5: Dòng tiền sôi động quay lại với nhóm cổ phiếu chăn nuôi

Trong khi nhóm cổ phiếu ngân hàng nhanh chóng hạ nhiệt sau phiên khởi sắc hôm qua, thì dòng tiền sôi động quay lại với nhóm cổ phiếu chăn nuôi, đã tiếp sức giúp các mã BAF, HAG, DBC bay cao.

Đường mòn Hồ Chí Minh - Trận đồ bát quái trong rừng rậm
Đường mòn Hồ Chí Minh - Trận đồ bát quái trong rừng rậm

Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đã từng phải thừa nhận: “Đường mòn Hồ Chí Minh đã trở thành trận đồ bát quái trong rừng rậm”.

Sáu nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cho sự phát triển của ngành khoa học và công nghệ
Sáu nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cho sự phát triển của ngành khoa học và công nghệ

Phát biểu tại buổi Lễ chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5), kỷ niệm 65 năm thành lập Bộ Khoa học và Công nghệ (1959-2024), lễ trao Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đưa ra 6 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cho sự phát triển của ngành.

Traveloka hợp tác với Cebu Pacific để thúc đẩy du lịch Đông Nam Á đến Philippines
Traveloka hợp tác với Cebu Pacific để thúc đẩy du lịch Đông Nam Á đến Philippines

Traveloka, nền tảng du lịch hàng đầu Đông Nam Á, vừa tuyên bố hợp tác chiến lược với hãng hàng không giá rẻ Cebu Pacific (CEB) của Philippines nhằm thu hút thêm khách du lịch nước ngoài đến quốc gia này. Theo đó, Traveloka đã triển khai một giao diện lập trình ứng dụng (API), cho phép du khách quốc tế dễ dàng tìm kiếm các chuyến bay của CEB trên nền tảng Traveloka.

Bổ sung các nhiệm vụ xây dựng pháp luật nhiệm kỳ quốc hội khóa XV
Bổ sung các nhiệm vụ xây dựng pháp luật nhiệm kỳ quốc hội khóa XV

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định bổ sung các nhiệm vụ lập pháp mới vào danh mục và phân công cơ quan chủ trì thực hiện nhiệm vụ xây dựng pháp luật nhiệm kỳ quốc hội khóa XV.