Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Top 10 doanh nghiệp có lợi nhuận tốt nhất năm 2019

Top 10 doanh nghiệp (DN) có lợi nhuận lớn nhất năm 2019 ghi nhận sự vươn lên của Samsung Việt Nam từ hạng 3 lên vị trí thứ 2. Ngôi vương trong bảng xếp hạng tiếp tục là PVN. Techcombank năm nay lần đầu gia nhập Top 10 này.

Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2019 vừa được Vietnam Report phối hợp cùng Báo VietnamNet công bố mới đây hé lộ những DN Việt Nam đứng đầu về lợi nhuận và bức tranh lợi nhuận cùng tỷ suất lợi nhuận của 500 DN hàng đầu Việt Nam xét về khả năng tạo lợi nhuận tốt.

Trong top 10 DN có lợi nhuận lớn nhất trong Bảng xếp hạng Profit500 bao gồm 4 DN nhà nước, 4 DN khu vực tư nhân và 2 DN FDI. Trong khi Samsung Việt Nam lên vị trí thứ 2 từ hạng 3 năm ngoái, Honda Việt Nam tụt 1 hạng xuống vị trí thứ 5.

DN có lợi nhuận tốt nhất tiếp tục là Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN). Sau khi vị trí á quân về tay Samsung Việt Nam, Tập đoàn Viễn thông Quân đội Việt Nam xuống đứng vị trí thứ 2.

Top 10 doanh nghiệp có lợi nhuận tốt nhất năm 2019 (Nguồn: Vietnam Report)Top 10 doanh nghiệp có lợi nhuận tốt nhất năm 2019 (Nguồn: Vietnam Report)

Đứng đầu bảng xếp hạng Profit500 năm nay có sự xuất hiện 9/10 gương mặt cũ. Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam sau một năm bứt tốc lợi nhuận cũng lần đầu bước vào danh sách top 10 năm nay. Trong khi đó, VietinBank đã bước ra khỏi nhóm 10 và chỉ xếp hạng 20.

Dẫn đầu về số lượng DN trong 500 DN có lợi nhuận lớn nhất vẫn thuộc về các ngành xây dựng, vật liệu xây dựng, bất động sản (23,9%), ngành thực phẩm đồ uống (11%), ngành tài chính (10,8%), ngành điện (8,6%) chiếm áp đảo so với các nhóm ngành còn lại.

Xét về chỉ số đo lường khả năng sinh lời, tỷ suất sinh lời trên tổng tài sản (ROA) bình quân của các DN Profit500 khoảng 11,9% có xu hướng tăng nhẹ từ mức 11% trong Bảng xếp hạng năm 2018. Điều đó cho thấy hiệu quả sử dụng tài sản của các DN Profit500 đang được cải thiện trong thời gian qua.

Tỷ suất sinh lời trên vốn chủ sở hữu (ROE) bình quân của các DN Profit năm nay cũng tăng lên 20,9% (so với mức 19% năm 2018), cho thấy hiệu quả sử dụng vốn của các DN Profit500 có chiều hướng tốt hơn.

Theo loại hình sở hữu, DN trong nước trong Profit500 có khả năng sinh lời (ROA, ROE) thấp hơn  so với các DN FDI. Hiệu quả sử dụng vốn của các DN FDI vượt trội, với ROE của khối này là 26,4% so với mức 17,6% của khối DNNN.

Sự chênh lệch nhiều về khả năng sinh lời cho thấy năng lực cạnh tranh của các DN trong nước, mặc dù có cải thiện trong vài năm qua nhưng vẫn còn ở mức thấp và nếu không cải thiện sẽ bị tụt hậu so với các DN FDI năng động và hiệu quả.

Riêng các DN tư nhân, Top 10 lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2019 đều là các DN tên tuổi lớn, tập trung lĩnh ngân hàng, bất động sản, công nghiệp, hàng tiêu dùng. Tại bảng xếp hạng năm nay, Vingroup đã soán ngôi Vinamilk, trở thành DN tư nhân có lợi nhuận tốt nhất Việt Nam.

Hằng Vương

Bài liên quan

Tin mới

Điểm tên các quốc gia sản xuất năng lượng hạt nhân lớn
Điểm tên các quốc gia sản xuất năng lượng hạt nhân lớn

Châu Phi, Châu Đại Dương không có quốc gia nào góp mặt trong số các quốc gia sản xuất năng lượng hạt nhân lớn nhất thế giới. Mỹ có sản lượng năng lượng hạt nhân lớn nhất thế giới, nhiều gấp hơn hai lần so với Trung Quốc và Pháp cộng lại.

Hai doanh nghiệp trúng thầu 3.400 lượng, giá hơn 81,3 triệu đồng/lượng
Hai doanh nghiệp trúng thầu 3.400 lượng, giá hơn 81,3 triệu đồng/lượng

Trong số 12 ngân hàng, doanh nghiệp tham gia phiên đấu thầu vàng miếng hôm nay, có 2 đơn vị trúng thầu, khối lượng 3.400 lượng vàng.

Tháng Công nhân 2024 ở Hà Tĩnh đã được khởi động với nhiều hoạt động sôi nổi, hướng về cơ sở, người lao động
Tháng Công nhân 2024 ở Hà Tĩnh đã được khởi động với nhiều hoạt động sôi nổi, hướng về cơ sở, người lao động

Liên đoàn Lao động tỉnh Hà Tĩnh (LĐLĐ) đã ban hành kế hoạch triển khai Tháng Công nhân 2024 (từ 15/4 - 31/5), kết hợp với Tháng Hành động về an toàn, vệ sinh lao động và các ngày lễ quan trọng của đất nước.

Hà Tĩnh: Phân bổ 25 tỷ đồng cho các công trình cấp nước sạch nông thôn tập trung
Hà Tĩnh: Phân bổ 25 tỷ đồng cho các công trình cấp nước sạch nông thôn tập trung

Tổng số tiền 25 tỷ đồng được phân bổ từ nguồn vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách Trung ương nhằm thực hiện các công trình cấp nước sạch nông thôn tập trung.

Quảng Ninh thành lập trường liên cấp thuộc Đại học Hạ Long
Quảng Ninh thành lập trường liên cấp thuộc Đại học Hạ Long

Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh ban hành Quyết định 1183/QĐ-UBND ngày 19/4/2024 về việc thành lập Trường Tiểu học, Trung học Cơ sở, Trung học Phổ thông Thực hành Sư phạm (tiền thân là Trường liên cấp Thực hành Sư phạm) thuộc Trường Đại học Hạ Long.

Biên phòng TP. Hồ Chí Minh bắt giữ phương tiện vận chuyển cát trái phép
Biên phòng TP. Hồ Chí Minh bắt giữ phương tiện vận chuyển cát trái phép

Ngày 23/4, Bộ đội Biên phòng TP. Hồ Chí Minh cho biết, lực lượng Biên phòng cửa khẩu cảng Nhà Rồng vừa bắt giữ một phương tiện vận chuyển cát trái phép trên sông Đồng Nai.