Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 6: Vinamilk - thương hiệu sữa số 1 Việt Nam

Tại Hà Nội, Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp với Báo điện tử VietNamNet, tổ chức Lễ công bố Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500). TH&CL giới thiệu đôi nét từng đơn vị trong danh sách này.

Sự kiện nhằm vinh danh những DN hoạt động hiệu quả, có lợi nhuận tốt, có vị thế trong ngành và đóng góp tích cực cho sự phát triển chung của toàn ngành. Đáng chú ý, trong Top 10 Bảng xếp hạng Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2023, các ngân hàng giữ vị trí áp đảo!

Bài 6: Vinamilk - thương hiệu sữa số 1 Việt Nam

Trải qua gần 50 năm hình thành và phát triển, Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) hiện là DN sữa hàng đầu tại Việt Nam. Không chỉ giữ vững thương hiệu quốc gia nhiều năm liền, mà Vinamilk còn thiết lập được vị thế đáng tự hào trên bản đồ ngành sữa thế giới. 

Vinamilk đang sở hữu hơn 50% thị phần sữa tại Việt Nam, với doanh thu hàng năm lên đến hơn 80.000 tỷ đồng. Đây là những con số ấn tượng, khẳng định vị thế dẫn đầu của Vinamilk trong ngành sữa…

Top 5 thương hiệu sữa có tính bền vững cao nhất toàn cầu

Theo Báo cáo Thực phẩm và Đồ uống Toàn cầu năm 2023, do Brand Finance công bố mới đây, Vinamilk là đại diện duy nhất của Đông Nam Á - lọt TOP 5 Thương hiệu sữa có tính bền vững cao nhất toàn cầu (theo chỉ số Giá trị nhận thức về tính bền vững).

Theo Bảng xếp hạng 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2023, do Brand Finance (tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới, trụ sở tại Anh Quốc) công bố, Vinamilk là DN dẫn đầu Top 10 thương hiệu có tính bền vững cao, góp phần nâng giá trị thương hiệu lên mốc 3 tỷ USD (từ mức hơn 2,8 tỷ USD vào năm 2022).

Theo bảng xếp hạng này, giá trị nhận thức về tính bền vững tại Vinamilk, được Brand Finance định lượng là 253 triệu USD, xếp thứ 5 trong TOP 10.

Trong khi đó, điểm nhận thức về tính bền vững (tính trên thang điểm 10) của Vinamilk cao nhất TOP 10 với 5.75 điểm, vượt qua nhiều thương hiệu khác đến từ các quốc gia có ngành sữa phát triển như Trung Quốc, Pháp, Nhật Bản…

Đây là kết quả rất đáng khích lệ, khi ngành sữa Việt Nam còn non trẻ so  nhiều quốc gia, nhất là về lĩnh vực phát triển bền vững.

Vinamilk là thương hiệu sữa Việt Nam

Cũng theo báo cáo trên, Vinamilk tiếp tục duy trì thứ hạng 6 trong TOP 10 thương hiệu sữa giá trị nhất toàn cầu và Top 2 thương hiệu mạnh toàn cầu của ngành sữa.

Có thể thấy, bên cạnh giá trị và sức mạnh, yếu tố “phát triển bền vững” của thương hiệu - là điểm nổi bật trong báo cáo năm nay, khi xu hướng này đang được đẩy mạnh trên phạm vi quốc tế.

Đại diện Brand Finance, khu vực châu Á - Thái Bình Dươn, ông Alex Haigh nhận định:

“Vinamilk đang hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 và liên tục đi đầu trong mô hình kinh tế tuần hoàn, nông nghiệp tái tạo. Ngoài phạm vi môi trường, Vinamilk đang hỗ trợ cộng đồng địa phương và khách hàng, đơn cử như chương trình Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam với hơn 42 triệu ly sữa đã được mang đến cho trẻ em Việt Nam.

Hoạt động kinh doanh ổn định - là sự chứng minh rõ ràng, cho thấy các nỗ lực phát triển bền vững đang được đền đáp”.

Giảm thiểu dấu chân carbon và sản phẩm dẫn dắt tiêu thụ có trách nhiệm - là 2 hạng mục mà Vinamilk được vinh danh ở giải thưởng TOP 50 DN Phát triển bền vững Việt Nam (do Tạp chí Nhịp cầu Đầu tư công bố).

Theo lãnh đạo DN, đây cũng là 2 trong số nhiều khía cạnh mà Vinamilk đang chú trọng.

Tại Tọa đàm “Thúc đẩy mô hình kinh doanh hướng tới Net Zero” - thuộc khuôn khổ giải thưởng này, Giám đốc điều hành Tài chính của Vinamilk Lê Thành Liêm lý giải về những động lực để DN theo đuổi mục tiêu Net Zero:

“Người tiêu dùng ngày càng quan tâm nhiều hơn đến các vấn đề môi trường, lợi ích cộng đồng, bên cạnh chất lượng sản phẩm và đưa ra yêu cầu ngày càng cao ở các sản phẩm xanh…

Đó là một thách thức, nhưng sẽ là động lực lớn nhất cho DN và thương hiệu để phát triển theo hướng bền vững hơn”.

Gần đây nhất, trong giai đoạn chiến lược 2022 - 2026, Vinamilk đã công bố phát triển bền vững trở thành một trong 4 mũi nhọn chiến lược và chương trình hành động, cùng lộ trình tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.

Vinamilk cũng được xác nhận là công ty sữa đầu tiên tại Việt Nam có cả nhà máy và trang trại đạt trung hòa carbon, theo tiêu chuẩn Pas 2060:2014, với 2 đơn vị là Nhà máy Sữa Vinamilk Nghệ An và Trang trại bò sữa Vinamilk Nghệ An, đã trở thành những đơn vị đầu tiên đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn này.

Vinamilk cũng là một điển hình cho thấy, việc đầu tư cho tính bền vững của DN nói chung và thương hiệu nói riêng, là cả một quá trình, chứ không chỉ là nhất thời trong ngắn hạn.

Từ năm 2012, đơn vị đã được biết đến nhiều qua việc phát hành Báo cáo Phát triển bền vững theo các chuẩn mực thế giới, được thực hiện công phu, chi tiết, minh bạch và kiểm toán bởi bên thứ 3.

Đây cũng là thời điểm, Vinamilk triển khai hàng loạt dự án phát triển bền vững mà đến nay, đã mang lại kết quả tích cực như Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam, triển khai năng lượng mặt trời, năng lượng xanh cho toàn bộ trang trại và nhà máy…

Vinamilk được vinh danh là Thương hiệu sữa đứng thứ 6 thế giới tại Lễ công bố TOP 100 thương hiệu có giá trị nhất Việt Nam 2023

Từ năm 2023, Vinamilk triển khai hàng loạt dự án mới để thúc đẩy tiến trình này, như: “Trồng cây hướng đến Net Zero” (phối hợp cùng Bộ TN&MT); “Cánh rừng Net Zero Vinamilk Đất mũi Cà Mau”; hoàn tất thực hiện kiểm kê đo lường khí nhà kính tại nhà máy, trang trại; nghiên cứu & phát triển các sản phẩm có yếu tố xanh, bền vững…

Từ đó, đưa các thông điệp về phát triển bền vững từ DN đến với chính nhân viên, người tiêu dùng và lan tỏa rộng hơn ra cộng đồng, góp phần thúc đẩy xu hướng tiêu dùng bền vững phát triển.

Vinamilk - mô hình trang trại xanh

Những năm gần đây, một trong những thành công lớn nhất trong công cuộc “xanh hóa” của Vinamilk đó là mô hình được áp dụng trong các trang trại GreenFarm.

Mô hình được xây dựng dựa trên 3 khía cạnh chủ đạo: Chọn lọc đầu vào kỹ lưỡng; thực hành nông nghiệp tái tạo; ứng dụng công nghệ tiên tiến vào nông nghiệp bền vững.

Vinamilk có 3 trang trại GreenFarm, đặt tại Tây Ninh, Quảng Ngãi và Thanh Hóa, trong hệ thống 13 trang trại tại Việt Nam. Các trang trại đặt tại những vị trí chiến lược, kết nối khoa học với các nhà máy hiện đại nhất của Vinamilk để đảm bảo chất lượng sữa tươi nguyên liệu trong quá trình vận chuyển.

Hệ thống GreenFarm có tổng diện tích gần 950 ha, quản lý đàn bò sữa hơn 20.000 con, thuộc giống bò sữa nhập khẩu từ Mỹ, Úc, New Zealand, thuần chủng 100%.

Đàn bò giúp cung cấp 250 tấn sữa nguyên liệu/ngày, kết hợp với 3 nhà máy hiện đại có công suất lớn, mỗi ngày có khoảng 7 triệu hộp sữa được cung cấp ra thị trường. 100% nguồn thức ăn của đàn bò sữa đạt chuẩn Global G.A.P.

Các sản phẩm sữa bột của Vinamilk được sản xuất trong dây chuyền khép kín, đảm bảo tiêu chuẩn quốc tế khắt khe (Ảnh: Vinamilk)

Hệ thống sở hữu những cánh đồng rộng hàng ngàn ha với các giống cỏ chỉ sử dụng phân bón hữu cơ, không thuốc trừ sâu hóa học, là nguồn thức ăn tự nhiên giàu dưỡng chất, xanh, sạch cho đàn bò sữa.

Các trang trại cũng được ứng dụng công nghệ tiên tiến vào nông nghiệp bền vững. Đàn bò sữa tại đây, được chăm sóc với các chế độ đặc biệt, đảm bảo yếu tố phúc lợi động vật (được massage, đo lường sức khỏe, có hệ thống thu gom phân tự động…).

Những nguồn tài nguyên đất, nước và năng lượng, đều được bảo vệ tại GreenFarm. Nguồn nước được đảm bảo tuần hoàn 100% - nước thải được xử lý, tái sử dụng cho hoạt động tưới tiêu.

Tài nguyên đất được quản lý tối ưu với vòng tuần hoàn tái tạo, khi các trang trại đều thực hiện canh tác theo phương pháp hữu cơ, không sử dụng phân bón hóa học, không thuốc trừ sâu. Vòng tuần hoàn đất và phương pháp canh tác của Nhật Bản, cũng được vận dụng để đảm bảo dưỡng chất trong đất, hình thành nên những đồng cỏ chuẩn hữu cơ rộng lớn.

Về thực hành nông nghiệp tái tạo, 100% trang trại GreenFarm sử dụng năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời; hệ thống xử lý chất thải hiện đại cùng công nghệ biogas.

Những biện pháp đó, giúp giảm thiểu đáng kể lượng phát thải CO2, chuyển hóa chất thải thành các tài nguyên như phân bón hữu cơ cho đồng cỏ, khí metan để thanh trùng sữa cho bê, sấy cỏ làm thức ăn cho đàn bò; ứng dụng công nghệ carbon nguyên tử hữu cơ làm giảm phát thải khí methane và mùi trong chăn nuôi…

“Sản phẩm Việt Nam mang chất lượng quốc tế”

Hoạt động kinh doanh chính của Vinamilk bao gồm chế biến, sản xuất và mua bán sữa tươi, sữa đóng hộp, sữa bột, bột dinh dưỡng, sữa chua, sữa đặc, sữa đậu nành, thức uống giải khát và các sản phẩm từ sữa khác. 

Các sản phẩm của Vinamilk, được xuất khẩu sang Campuchia, Philippines, Úc, một số nước Trung Đông… Doanh thu xuất khẩu chiếm 13% tổng doanh thu của công ty.

Năm 2011, Vinamilk mở rộng sản xuất, chuyển hướng sang phân khúc trái cây và rau củ. Không lâu sau, phân khúc hàng mới, dòng sản phẩm đạt được thành công với 25% thị phần tại kênh bán lẻ tại siêu thị. Tháng 2/012, công ty mở rộng sản xuất sang mặt hàng nước trái cây dành cho trẻ em…

Để trở thành DN sữa chiếm thị phần hàng đầu trong nước và xuất khẩu, được người tiêu dùng tín nhiệm, Vinamilk luôn tôn chỉ phương châm “Làm ăn trung thực, sản phẩm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, theo tiêu chuẩn quốc tế, phù hợp với túi tiền người tiêu dùng”.

Vinamilk có hệ thống phân phối rộng nhất trong nước với mạng lưới 240 nhà phân phối và trên 140.000 điểm bán hàng, phủ đều 64/64 tỉnh, thành phố; bán hàng qua tất cả các hệ thống siêu thị trong toàn quốc.

“Vinamilk mong muốn trở thành sản phẩm được yêu thích ở mọi khu vực, lãnh thổ. Vì thế, chúng tôi tâm niệm rằng, chất lượng và sáng tạo - là người bạn đồng hành của Vinamilk. Vinamilk xem khách hàng là trung tâm và cam kết đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng”, đại diện đơn vị chia sẻ.

Bên cạnh đó, Vinamilk luôn thỏa mãn và có trách nhiệm với khách hàng bằng cách không ngừng cải tiến, đa dạng hóa sản phẩm và dịch vụ, đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm với giá cả cạnh tranh, tôn trọng đạo đức kinh doanh và tuân theo luật định.

Về mục tiêu chiến lược kinh doanh của Vinamilk, HĐQT Vinamilk xác định tầm nhìn chiến lược dài hạn để định hướng các hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Vinamilk tiếp tục duy trì vị trí số 1 tại thị trường Việt Nam và tiến tới mục tiêu trở thành một trong TOP 30 công ty sữa lớn nhất thế giới về doanh thu.

Nhiều dòng sữa bột Vinamilk như Dielac Alpha Gold, Optimum Gold, Yoko Gold… được các gia đình ưa chuộng vì chất lượng và độ an toàn cao (Ảnh: Vinamilk)

Vinamilk xác định chiến lược phát triển với 3 trụ cột chính được thực thi:

i/Đi đầu trong việc đổi mới sáng tạo, mang tính ứng dụng cao: Tập trung vào ngành sữa và các sản phẩm liên quan đến sữa, vốn là ngành kinh doanh cốt lõi tạo nên thương hiệu Vinamilk;

ii/Củng cố vị thế dẫn đầu ngành sữa Việt Nam: Đẩy mạnh tập trung vào phân khúc sản phẩm cao cấp với nhiều giá trị gia tăng, đặc biệt ở khu vực thành thị;

iii/Trở thành công ty sữa - tạo ra nhiều giá trị nhất Đông Nam Á: Tiếp tục thâm nhập các thị trường xuất khẩu mới với chiến lược chuyển đổi mô hình xuất khẩu hàng hóa truyền thống, sang các hình thức hợp tác sâu với các đối tác phân phối tại các thị trường trọng điểm mới.

Nói về lợi thế cạnh tranh của Vinamilk, theo nhiều chuyên gia kinh tế, thương hiệu này có một số lợi thế so đối thủ cạnh tranh như sau.

Dù ở bất cứ thời đại nào, vào bất kỳ thời điểm nào, yếu tố quyết định đến sự sống còn của một thương hiệu - chính là chất lượng sản phẩm.

Hiểu được điều đó, Vinamilk đã không ngừng đổi mới công nghệ, đầu tư dây chuyền máy móc hiện đại. Công nghệ sản xuất sữa và bột dinh dưỡng của công ty, đều hiện đại và tiên tiến nhất, dựa trên công nghệ của các nước hàng đầu thế giới, nhằm đảm bảo chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm. Vì vậy, việc sở hữu những kỹ thuật sản xuất hiện đại - là một lợi thế cạnh tranh quan trọng của Vinamilk.

Thông thường, các DN sẽ không có đủ tiềm lực tài chính để dẫn đầu tất cả các lĩnh vực, do vậy, cần tập trung nguồn lực vào một số lĩnh vực nhất định và dẫn đầu trong lĩnh vực đó.

Vinamilk lựa chọn định vị “chất lượng quốc tế” để nhấn mạnh với người tiêu dùng quốc tế rằng, các sản phẩm mang thương hiệu Vinamilk có chất lượng đảm bảo các tiêu chuẩn quốc tế, hoàn toàn có thể cạnh tranh với các thương hiệu sữa hàng đầu trên thế giới. 

Lợi thế cạnh tranh này của Vinamilk, góp phần tích cực vào việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm mang thương hiệu Vinamilk, trên toàn thế giới. Thương hiệu Vinamilk - trong tâm trí người tiêu dùng đó là “Sản phẩm Việt Nam mang chất lượng quốc tế”. 

Hệ thống nhà máy của Vinamilk không ngừng được đầu tư, mở rộng theo các tiêu chuẩn cao nhất của quốc tế (Ảnh: VGP/MT)

Kể từ khi bắt đầu hoạt động (1976), Vinamilk đã xây dựng lên một thương hiệu mạnh cho sản phẩm sữa tại thị trường Việt Nam. Thương hiệu Vinamilk được sử dụng từ khi công ty mới bắt đầu thành lập và hiện nay là một thương hiệu sữa được biết đến rộng rãi tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, với gần gần 50 năm lịch sử có mặt trên thị trường Việt Nam, Vinamilk có kinh nghiệm, am hiểu xu hướng và thị hiếu tiêu dùng, điều này giúp công ty tập trung, nỗ lực để xác định và hoàn thiện các đặc tính sản phẩm.

Năm 2023 là cột mốc 20 năm từ khi Vinamilk chính thức cổ phần hóa – bước ngoặt giúp DN tăng vọt về vốn điều lệ, doanh thu và lợi nhuận.

Trong 2 thập niên qua, tổng doanh thu và lợi nhuận trước thuế của đơn vị đứng đầu ngành sữa đã tăng vọt lần lượt 15 và 13 lần. Thời điểm bắt đầu cổ phần hóa (12/2003), vốn điều lệ của Vinamilk chỉ đạt 1.590 tỷ đồng; đến cuối năm 2022, giá trị vốn hóa của công ty đã vượt hơn 159.000 tỷ đồng.

Vinamilk trong TOP DN có mức chi trả cổ tức bằng tiền mặt cao nhất trên sàn chứng khoán với tổng giá trị chi trả giai đoạn 2004 - 2022 là hơn 76.700 tỷ đồng. Đơn vị đang nắm giữ vị trí số 1 về thị phần nội địa ngành hàng sữa.

Những con số nêu trên, phần nào đo lường hiệu quả của mô hình sản xuất - kinh doanh, cũng như năng lực quản trị và bản lĩnh của ban lãnh đạo công ty qua các thời kỳ.

Không chỉ giữ phong độ ổn định trong các bảng xếp hạng nội địa, hoạt động sản xuất, kinh doanh hiệu quả, còn giúp thương hiệu Vinamilk gia tăng giá trị trong mắt các đơn vị định giá quốc tế.

Giám đốc điều hành khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Brand Finance, ông Alex Haigh nhận định:

“Tính bền vững đang trở thành xu thế quan trọng. Vinamilk đang thúc đẩy xu hướng phát triển bền vững trong ngành thực phẩm, nắm bắt đúng nhu cầu người tiêu dùng ngày càng có ý thức hơn trong việc lựa chọn thực phẩm. Nhờ vậy, họ luôn là thương hiệu phổ biến nhất đối với người Việt”…

Công ty CP Sữa Việt Nam (tiếng Anh: Vietnam Dairy Products Joint Stock Company), được biết đến với thương hiệu Vinamilk, là một công ty sản xuất, kinh doanh sữa và sản phẩm từ sữa, cũng như các thiết bị máy móc liên quan tại Việt Nam. Vinamilk là một thương hiệu sữa uy tín và được tin dùng bởi người tiêu dùng Việt Nam và quốc tế. Với chiến lược kinh doanh thông minh, thương hiệu này đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên thị trường sữa toàn cầu…

Đường link: https://profit500.vn/Charts/Index?chartId=13 (Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam)

Bài sau: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt

Thủy Hương 

Bài liên quan

Tin mới

Phim “Địa Đạo: Mặt trời trong bóng tối” hé lộ những hình ảnh đầu tiên
Phim “Địa Đạo: Mặt trời trong bóng tối” hé lộ những hình ảnh đầu tiên

NDO - Dự án phim điện ảnh lịch sử cách mạng “Địa Đạo: Mặt trời trong bóng tối” của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên đã hé lộ những hình ảnh đầu tiên và poster nhân dịp 30/4 năm nay.

49 năm giải phóng miền Nam, thống nhất non sông và hành trình hội nhập kinh tế quốc tế
49 năm giải phóng miền Nam, thống nhất non sông và hành trình hội nhập kinh tế quốc tế

Trong 49 năm qua, kể từ khi thống nhất đất nước (tháng 4/1975), trên hành trình hội nhập kinh tế quốc tế, Việt Nam đã khẳng định bản lĩnh và trí tuệ, từng bước vượt qua khó khăn, thách thức, đạt những thành tựu to lớn, toàn diện.

Bình Thuận bảo đảm an toàn thực phẩm trong thời gian lễ 30/4 - 01/5
Bình Thuận bảo đảm an toàn thực phẩm trong thời gian lễ 30/4 - 01/5

Sở Y tế tỉnh Bình Thuận đã yêu cầu Chủ các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn tỉnh tăng cường công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Phát hiện 124kg pháo nổ tự chế gắn mác Công ty 21
Phát hiện 124kg pháo nổ tự chế gắn mác Công ty 21

Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về Kinh tế, Công an quận Tây Hồ đã phát hiện và xử lý một đối tượng chở theo 168 hộp pháo hoa nổ tự chế, khối lượng 124kg không rõ ngồn gốc, gắn mác Công ty TNHH MTV Hóa chất 21 (Công ty 21).

Điểm tên doanh nghiệp bất động sản ôm nợ và phải đáo hạn trái phiếu giá trị nghìn đồng
Điểm tên doanh nghiệp bất động sản ôm nợ và phải đáo hạn trái phiếu giá trị nghìn đồng

Theo Bộ Tài chính, trong năm 2024 sẽ có hàng loạt lô trái phiếu doanh nghiệp giá trị nghìn tỷ đồng đáo hạn. Có gần 100.000 tỷ đồng trái phiếu bất động sản đến hạn đáo hạn năm 2024.

Xâm nhập mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long duy trì ở mức cao
Xâm nhập mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long duy trì ở mức cao

Theo Đài Khí tượng Thủy văn Khu vực Nam Bộ, xâm nhập mặn tại khu vực trên có xu thế tăng dần vào cuối tuần và ở mức xấp xỉ hoặc cao hơn so với cùng kỳ năm 2023 và trung bình nhiều năm.